Dòng chảy

Đầu năm 2024, TP.HCM thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường

Binh Minh 17/09/2023 06:23

Được biết, TP.HCM sẽ cho sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố đối với một số khu vực, vị trí phù hợp làm điểm giữ xe, kinh doanh… có thu phí với mức 20.000-350.000 đồng mỗi m2 từ đầu năm 2024.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đã có tờ trình gửi UBND TP.HCM để báo cáo HĐND thành phố thông qua quy định mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, những trường hợp được sử dụng lòng đường, hè phố và đóng phí, gồm tổ chức, cá nhân sử dụng tạm lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa (thể thao, diễu hành, lễ hội) và điểm giữ ôtô phục vụ hoạt động văn hóa; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; điểm giữ xe có thu tiền dịch vụ. Ngoài ra còn có các hoạt động khác như: tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua - bán hàng hóa; điểm bố trí công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng có thu tiền người sử dụng và lắp đặt công trình tạm trên hè phố, dải phân cách; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng phục vụ thi công công trình.

Các mức phí được đề xuất sẽ dựa trên trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, các tuyến ở trung tâm cao hơn ngoại thành. Mức phí cho hoạt động trông giữ xe từ 50.000 - 350.000/m2 và mức thu phí cho các hoạt động khác từ 20.000 - 100.000 đồng.

Nếu số ngày sử dụng lòng đường, hè phố dưới 15 sẽ tính thuê nửa tháng, từ 15 ngày trở lên tính một tháng.

422002e7-dc01-4943-a91a-01894ffb2bb2.jpeg
Vỉa hè bị chiếm dụng làm bãi đậu xe máy phục vụ hoạt động quán nhậu trên đường Hoàng Sa. Ảnh: Vietnamnet

Theo đó, nguồn thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè sẽ được nộp vào ngân sách để duy tu, bảo trì lòng đường, hè phố. Dự kiến mỗi năm sẽ thu về 1.500 tỷ đồng.

Về công tác quản lý, các đường thuộc quản lý của quận, huyện sẽ do địa phương thực hiện. Toàn bộ số tiền phí thu được nộp vào ngân sách và được sử dụng phục vụ cho hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố.

Mọi thông tin liên quan đến thu phí sẽ được niêm yết tại các điểm thu và công khai trên các phương tiện thông tin điện tử của các đơn vị được giao nhiệm vụ thu phí về tên phí, mức thu, phương thức thu và các văn bản quy định thu phí. Dự kiến sẽ tiến hành thu phí từ ngày 1/1/2024.

Theo thống kê, hiện nay, TP.HCM có hơn 4.800 tuyến đường rộng từ 5m trở lên, trong đó gần 2.600 tuyến không có vỉa hè. Thời gian qua, tình trạng mua bán, lấn chiếm trên vỉa hè, dưới lòng đường diễn ra phổ biến, ảnh hưởng giao thông, mỹ quan đô thị.

Binh Minh