Kinh doanh

Đẩy mạnh giao thương với thị trường Mỹ Latinh

Hoàng Nguyễn 15/09/2023 - 09:05

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn Xuất khẩu 2023” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức, Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2023 đã diễn ra ngày 14/9.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, từ nhiều năm nay, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng được phát triển và mở rộng, bất chấp nhiều giai đoạn khó khăn của thị trường.

dien-dan-thuong-mai-viet-nam-my-latinh-3.jpg
Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ phát biểu tại Diễn đàn.

Chỉ trong vòng 5 năm, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 (cũng là năm đầu tiên Diễn đàn thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh được tổ chức) lên mức 23 tỷ USD năm 2022. Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây.

Xét về quan hệ thương mại của Việt Nam, Mỹ Latinh vẫn luôn nằm trong số các thị trường quan trọng nhất. Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản…, Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi…

Việt Nam và Mỹ Latinh là những nền kinh tế phát triển năng động trên thế giới, với nhiều lợi thế có thể bổ sung cho nhau. Hai bên đều có khả năng nhất định trong tham gia xử lý các thách thức về an ninh lương thực, năng lượng, tham gia các chuỗi cung ứng đang được tái cơ cấu mạnh mẽ trên toàn cầu... Tuy nhiên, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác khu vực Mỹ Latinh vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh như khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hoá và hành khách trực tiếp, chi phí logistics cao, khác biệt về ngôn ngữ, thiếu thông tin thị trường…

“Chính phủ và Bộ Công Thương, thông qua hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các nước Mỹ Latinh sẽ nỗ lực để hỗ trợ các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác Mỹ Latinh, hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình kinh doanh và đầu tư, mở rộng thị trường”, ông Tạ Hoàng Linh khẳng định.

dien-dan-thuong-mai-viet-nam-my-latinh-2.jpg
Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2023.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Mario Schuff, chuyên gia kinh tế, ngoại giao, Giám đốc phụ trách quan hệ Việt Nam – Argentina của Phòng Thương mại châu Á cũng đã cập nhật tình hình thị trường Mỹ Latinh trong bối cảnh hiện nay cho các doanh nghiệp Việt Nam nắm rõ, đồng thời phân tích cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, trong đó nhấn mạnh tiềm năng là rất lớn, tuy nhiên doanh nghiệp cần có những bước đi bài bản, chuyên nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp Mỹ Latinh tham dự trực tiếp tại Diễn đàn cũng đã chia sẻ những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, thâm nhập thị trường; đồng thời định hướng cho các doanh nghiệp Việt xác định hướng đi và mặt hàng tiềm năng cho từng thị trường, tiếp cận và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, quy định và đưa hàng vào các tập đoàn phân phối, tập đoàn bán lẻ của các nước Mỹ Latinh.

Đại diện doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của mình trong giao dịch thương mại với các nước Mỹ Latinh, cũng như những lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hợp tác làm ăn với khu vực này.

ket-noi-thuong-mai.jpg
Nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp tại “Diễn đàn Xuất khẩu 2023”.

Sau phiên thảo luận “Thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Mỹ Latinh thông qua các kênh phân phối hàng hóa”, phiên kết nối B2B trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên đã diễn ra hết sức sôi nổi. Doanh nghiệp hai bên đã có cơ hội tìm kiếm đối tác, hợp tác trong thời gian tới.

Hoàng Nguyễn