Đời sống

'Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023' mang hình ảnh Việt Nam đến với 3 châu lục

THANH TÂM 08/09/2023 21:42

Ngày 8/9, Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023. Chương trình năm nay sẽ mang hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam đến với Nam Phi, Pháp và Nhật Bản.

Ngày Việt Nam ở nước ngoài là chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2010. Chương trình luôn nhận được sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Năm 2023 là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nam Phi, 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pháp và Việt Nam-Nhật Bản.

hb.jpg
Quang cảnh buổi họp báo "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023".

Bên cạnh các sự kiện chính trị, các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo cấp cao, "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023" sẽ tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn thúc đẩy kinh tế, thương mại và đầu tư, các chương trình biểu diễn, giao lưu tương tác mang đậm sắc màu văn hóa truyền thống, nổi bật là Không gian văn hóa Việt Nam với chủ đề “Nguồn cội, sức sống và sự tiếp nối”.

Theo kế hoạch, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023” sẽ mở đầu tại Thủ đô Pretoria của Nam Phi vào 2 ngày 14 và 15/9. Cộng đồng người Việt tại Nam Phi tương đối thưa thớt, số khách du lịch Nam Phi đến Việt Nam cũng mới chỉ chiếm một phần nhỏ (khoảng 5.000 người/năm, theo thống kê trước dịch Covid-19).

Tuy nhiên, Nam Phi hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi và chuỗi sự kiện kỳ vọng sẽ thu hút được sự chú ý, quan tâm của đông đảo người dân nước này. Sau Nam Phi, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023” sẽ diễn ra tại Pháp và Nhật Bản trong tháng 11 và tháng 12.

vn-india-2022-2139.jpeg
Một tiết mục biểu diễn trong "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2022" diễn ra tại Ấn Độ.

Tại các địa điểm tổ chức, Không gian văn hóa Việt Nam được thiết kế riêng với những nét đặc trưng. Các hoạt động trải nghiệm sẽ quy tụ nhiều nghệ nhân và người thực hành văn hóa trẻ, mang đến các hoạt động có tính tương tác cao như tự làm sơn mài thủ công mỹ nghệ và hoàn thiện các bức tranh dân gian Đông Hồ, nặn đồ chơi tò he cùng nghệ nhân Đặng Đình Thường, mặc thử và chụp hình cùng cổ phục Việt thời Nguyễn (nghiên cứu phục dựng và ứng dụng bởi Vạn Thiên Y - nhóm bạn trẻ đam mê mỹ thuật và trang phục cổ), thưởng thức ẩm thực Việt (thương hiệu phở Thìn Bờ Hồ).

Không gian văn hóa cũng trưng bày các triển lãm ảnh về quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước, ảnh nghệ thuật về danh lam thắng cảnh Việt Nam, qua đó khắc họa hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc và con người thân thiện, hiếu khách.

THANH TÂM