Y học

TP.HCM: Tìm ra 2 tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ tăng cao gần đây

Bình Minh 08/09/2023 16:41

Hai loại vi rút entero và adeno được cho là tác nhân gây nên tình trạng bệnh đau mắt đỏ tăng cao so với các năm gần đây.

Ngày 8/9, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đưa ra thông báo đã xác định được tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ trên địa bàn thành phố. Theo đó, hai loại vi rút entero và adeno là hai tác nhân chính, trong đó là vi rút entero chiếm ưu thế với 86%, vi rút adeno chỉ chiếm 14%.

Trước đó, vào ngày 7/9, nhóm nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) đã phối hợp Bệnh viện Mắt TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tiến hành khảo sát nhanh 39 bệnh nhân tại Bệnh viện Mắt TP.HCM để tìm tác nhân gây bệnh.

39 bệnh nhân đau mắt đỏ được mẫu bệnh phẩm (ở mí mắt dưới) bao gồm 20 nam, 19 nữ, cả người lớn và trẻ em với độ tuổi trung bình 19,7 tuổi. Các bệnh nhân này tới từ TP.HCM - 30 ca, Bình Dương - 5 ca, Bà Rịa - Vũng Tàu - 2 ca, Long An - 1 ca, Tiền Giang - 1 ca.

dau-mat-do.png
Ngành y tế TP.HCM tìm thấy 2 tác nhân chủ yếu gây bệnh đau mắt đỏ hiện nay. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết

Các mẫu bệnh phẩm được gửi đến phòng xét nghiệm của đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (hợp tác với OUCRU) để thực hiện kỹ thuật PCR đa mồi tìm các loại vi rút: adeno, entero, metapneumo, parainfluenza.

Sau khi thực hiện phân tích PCR, nhóm nghiên cứu phát hiện vi rút adeno có trong 5 mẫu, vi rút entero có trong 32 mẫu, 2 mẫu không tìm thấy tác nhân. Vi rút entero có trong 32/37 mẫu bệnh phẩm. Số còn lại thuộc về vi rút adeno. Không có mẫu nào dương tính với metapneumo, parainfluenza, đồng thời không có mẫu nào đồng nhiễm giữa vi rút entero và adeno.

"Nhóm nghiên cứu tiếp tục phân tích giải mã gien nhằm định danh chính xác kiểu huyết thanh và kiểu gien của các vi rút entero và adeno gây bệnh", PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm.

Bình Minh