Dòng chảy

Chuyển đổi số báo chí: Thách thức và cơ hội trong thời đại mới

CÔNG CHƯƠNG 07/09/2023 21:32

Ngày 7/9, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn FPT tổ chức tọa đàm về “Chuyển đổi số báo chí” tại TP.HCM với sự tham dự của đại diện cơ quan quản lý; lãnh đạo các cơ quan báo chí. Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tham dự và chủ trì tọa đàm.

Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đã được lắng nghe những nội dung chia sẻ về thành tựu đạt được trong quá trình chuyển đổi số tại một số cơ quan báo chí; thách thức đặt ra với các đơn vị trong thời đại số; nhận định về sự tác động của công nghệ trong lĩnh vực báo chí và cơ hội, giải pháp công nghệ trong tương lai. Cùng với đó, những trao đổi, thảo luận được các đại biểu đưa ra thẳng thắn, cởi mở, đóng góp giá trị nội dung sâu sắc, đa chiều.

h1.jpg
Nhà báo Lê Quốc Minh (trái) - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT điều phối hoạt động thảo luận.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT đã có những chia sẻ về sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ AI, tính ứng dụng trong các hoạt động khác nhau của đời sống xã hội nói chung và trong lĩnh vực truyền thông, báo chí nói riêng. Qua những trải nghiệm gặp gỡ, làm việc cùng các đơn vị báo chí lớn trên thế giới, cùng những đánh giá, cá nhân, ông đưa ra dự báo về sự thay đổi của tòa soạn số trong tương lai với những con số ấn tượng.

Phần trình bày của đại diện Tập đoàn FPT cũng mang trải nghiệm ấn tượng cho các đại biểu tham dự khi theo dõi ứng dụng công nghệ AI trong việc viết báo, tạo hình ảnh, sáng tác nhạc…

ong-truong-gia-binh-chu-tich-tap-doan-fpt.jpeg
Ông Trương Gia Bình chia sẻ tại hội thảo.

Với chủ đề “Đưa toàn bộ quy trình, hoạt động nghiệp vụ báo chí lên môi trường số”, nhà báo Nguyễn Khắc Văn – Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng đã đưa ra thông tin tổng quan về quá trình chuyển đổi số của đơn vị. Theo đó, Ban biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng nhận thức rõ chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu phải tiến hành trong tất cả các hoạt động của cơ quan, đảm bảo sự vận hành quy trình tác nghiệp - xuất bản và kinh tế báo chí theo hướng thống nhất, tận dụng tất cả các nguồn lực để sản xuất ra các tác phẩm... và tạo thêm nguồn thu mới.

Đại diện báo Sài Gòn Giải Phóng đề xuất: Thành phố hỗ trợ hạ tầng, nền tảng công nghệ cho các cơ quan báo chí; hỗ trợ các cơ quan báo chí chuyển đổi số, hoạt động theo mô hình cơ quan truyền thông đa phương tiện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tác nghiệp thông qua ứng dụng nền tảng quản lý tòa soạn điện tử tại các cơ quan báo chí; hỗ trợ xây dựng tòa soạn tích hợp công nghệ hiện đại, đưa toàn bộ quy trình, hoạt động nghiệp vụ báo chí lên môi trường số...

“Công nghệ hạ tầng là cơ bản - Nội dung là vua"

“Công nghệ hạ tầng là cơ bản - Nội dung là vua" là chia sẻ của Nhà báo Cao Anh Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) trong bài trình bày với chủ đề “HTV và mục tiêu hướng đến môi trường báo chí đa truyền thông" xuất phát từ chính thực tiễn vận hành của đơn vị.

Theo đó, chiến lược công nghệ hạ tầng của HTV tập trung vào bốn yếu tố: Đa truyền thông/Đa phương tiện; Đa hạ tầng; Đa nền tảng và Đa dịch vụ. Về chiến lược nội dung, HTV xác định: Tin tức là giá trị cốt lõi; Chương trình giải trí đa dạng; Các sự kiện đa truyền thông và Tin tức đa truyền thông.

cao-anh-minh.jpg
Nhà báo Cao Anh Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) phát biểu tại toạ đàm.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng Biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ về trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan báo chí trong quá trình chuyển đổi số, trong bối cảnh khó khăn chung khi các đơn vị đang chịu suy giảm nghiêm trọng về nguồn thu.

Thông qua phần trình bày, ông Toàn cũng đưa ra thông điệp chuyển đổi số báo chí và truyền thông sẽ ngày càng giao thoa nhiều hơn trong một khái niệm mở rộng là nội dung số. Cùng nhau nhận diện những vấn đề về công nghệ báo chí - truyền thông sẽ giúp cả hai bên khai phá những cơ hội kinh doanh cùng có lợi, sáng tạo ra những giá trị mới “Make in Việt Nam”, và qua đó thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

nb-nguyen-ngoc-toan.jpg
Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng Biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ.

“Từ diễn đàn này, tôi kêu gọi đã đến lúc những người làm báo, trước hết là lãnh đạo các cơ quan báo chí và cộng đồng doanh nghiệp CNTT, tiên phong là các vị lãnh đạo như ông Trương Gia Bình, cần tăng cường tiếp xúc, trao đổi với nhau để hiểu rõ hơn các vấn đề mà thực tế chuyển đổi số đang đặt ra với báo chí Việt Nam - vừa là một sự nghiệp quan trọng của hệ thống chính trị nhưng cũng đồng thời là một ngành kinh tế còn nhiều tiềm năng...” - Tổng Biên tập Báo Thanh Niên chia sẻ.

Tiếp nối phần trình bày tham luận của các đơn vị, Nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT điều phối hoạt động thảo luận với những phần hỏi - đáp cùng các đại biểu tham dự chương trình.

Các vấn đề như bản quyền, quảng cáo trên báo chí, giải pháp công nghệ như nền tảng sử dụng chung, công cụ đánh giá… được các đại biểu đặt ra với những trăn trở và khó khăn đang đối mặt, từ đó đề xuất mong muốn, giải pháp để sớm khắc phục hạn chế đang tồn tại và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, đồng bộ.

h2.jpg
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT phát biểu tại toạ đàm.
8911557ba6f1161b7d9251ff61f1bd68.jpeg
Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT chụp hình cùng đại diện các cơ quan quản lý và lãnh đạo các cơ quan báo chí.

Tại tọa đàm, Nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh: “Hội Nhà báo Việt Nam sẽ hỗ trợ các cơ quan báo chí trong việc bảo vệ bản quyền, tăng nguồn thu từ khai thác dữ liệu người dùng. Chúng tôi sẽ bắt tay hợp tác với những doanh nghiệp có nền tảng công nghệ lớn để hỗ trợ báo chí, nhất là các cơ quan báo chí nhỏ không đủ tiềm lực trang bị hạ tầng thực hiện chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Hội cũng xây dựng hệ thống dữ liệu dùng chung thống nhất cho các cơ quan báo chí, từ nay đến cuối năm 2023 sẽ có ít nhất 30 cơ quan báo chí sử dụng hệ thống này".

CÔNG CHƯƠNG