Đời sống

EVNHCMC thông tin thêm về việc thay đổi ngày ghi chỉ số điện về cuối tháng

Trần Phúc 08/09/2023 - 00:12

Đến nay Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) đã hoàn tất việc chuyển lịch ghi chỉ số về cuối hàng tháng cho gần 2 triệu khách hàng. Số còn lại sẽ thực hiện trong thời gian tới và hoàn tất 100% trong năm 2024.

Thông tin trên đã được ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC công bố chiều 7/9 tại cuộc họp báo tại Trung tâm Báo chí TP.HCM.

ong-bui-trung-kien-pho-tong-giam-doc-tong-cong-ty-dien-luc-tp.jpg
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC.

Riêng trong tháng 8/2023, các Công ty Điện lực, tùy theo khả năng đã triển khai thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng hơn 400.000 khách hàng thuộc các phiên ghi điện cũ ghi từ ngày 3 đến ngày 20 hàng tháng, nên ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 8 đối với khách hàng này tăng thêm từ 11 đến 28 ngày, tương ứng với lịch phát hành hóa đơn và thanh toán cũng dời về đầu tháng 9/2023.

"Một số khách hàng đã thắc mắc vì sao tiền điện tháng 8 tăng nhiều so với tháng trước, nguyên nhân chính là do chuyển ngày ghi điện về cuối tháng nên số ngày sử dụng điện của khách hàng tháng 8 tăng thêm từ 11 đến 28 ngày tùy theo phiên ghi điện cũ", ông Kiên cho hay.

Về cách tính toán và áp dụng đơn giá, EVNHCMC khẳng định là đã tuân thủ đúng quy định về đơn giá và phương pháp tính theo quy định hiện hành tại thông tư 16/2014/TT-BCT, thông tư 09/2023/TT-BCT và quyết định 1062/QĐ-BCT ngày 4/5/2023 quy định về biểu giá điện.

h-evnhcmc.jpg
Nguồn: EVNHCMC

Để nắm chi tiết cụ thể, ông Kiên chỉ ra, khách hàng có thể xem trong thông báo tiền điện có thể hiện đầy đủ số ngày sử dụng điện và số Kwh tăng thêm tại mỗi bậc thang tương ứng như hình đính kèm trên ứng dụng CSKH-EVNHCMC hoặc WEB site CSKH.EVNHCMC.VN.

Trường hợp khách hàng có thắc mắc có thể liên hệ tổng đài 1900545454, Ứng dụng CSKH-EVNHCMC, fanpage EVNHCM trên facebook, Zalo, để các công ty điện lực liên hệ trực tiếp, giải thích chi tiết cho Quý khách hàng.

"Việc thay đổi phiên ghi điện được thực hiện đối với một số lượng lớn khách hàng. Điều đó có thể sẽ gây ra những bất tiện đối với một số khách hàng, chủ yếu là khi chưa thông hiểu cách tính tiền. Vì vậy, chúng tôi chân thành xin lỗi vì sự bất tiện này. Rất mong khách hàng thông hiểu và cam kết sẽ nỗ lực để giải đáp từng ý kiến thắc mắc", ông Kiên bày tỏ.

Trong những năm qua, lịch ghi chỉ số tính tiền điện được phân theo ngày từ ngày 3 đến 25 hàng tháng để đảm bảo đủ nguồn nhân lực ghi chỉ số hàng ngày. Hiện nay với công nghệ đã trang bị, EVNHCMC không còn cử nhân viên đi ghi điện hàng ngày mà ghi điện tự động từ xa hoàn toàn. Để tiếp tục khai thác hiệu quả hơn hệ thống nêu trên, EVNHCMC đã có kế hoạch triển khai ghi chỉ số công tơ vào cuối hàng tháng từ tháng 9/2022 và mục tiêu đến năm 2024 sẽ hoàn tất 100% khách hàng mục đích sinh hoạt, khách hàng mục đích ngoài sinh hoạt có sản lượng tiêu thụ <50.000 KWh/tháng sẽ chỉ ghi điện 1 ngày vào cuối mỗi tháng.

Việc này giúp khách hàng dễ nhớ ngày ghi chỉ số, ngày thanh toán tiền điện, cũng như thuận lợi cho các khách hàng là doanh nghiệp thực hiện đúng quy định kế toán “Kỳ kế toán tháng, là 1 tháng tính từ đầu ngày 1 đến hết ngày cuối cùng của tháng”.

Trước khi thực hiện thay đổi ngày ghi chỉ số, EVNHCMC đã thực hiện thông báo đến khách hàng có thay đổi ngày ghi điện về thời gian thực hiện cụ thể và đã giải thích chi tiết các thay đổi về sản lượng điện tiêu thụ và tiền điện trong tháng. Hình thức thông báo là tin nhắn trực tiếp qua Ứng dụng (app) Chăm sóc khách hàng và Zalo. Đồng thời, cũng đã thông báo qua các địa bàn.

Trần Phúc