Giáo dục

Một phút mặc niệm tưởng nhớ GS.TS Trần Hồng Quân

Hoàng Nguyễn 27/08/2023 18:55

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn và các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Hội nghị tổng kết năm học và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học mới 2023-2024 khối Giáo dục đại học đã diễn ra ở Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM ngày 26/8.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn và các đại biểu đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Hồng Quân trước khi vào Hội nghị chính thức.

mot-phut-mac-niem-gs-ts-tran-hong-quan.jpg
Trước khi vào Hội nghị chính thức, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn và các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ GS.TS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa.

Ngay sau khi Hội nghị kết thúc, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM đã xúc động chia sẻ với phóng viên Tạp chí Khoa học phổ thông những dấu ấn và sự tiếc thương khi GS.TS Trần Hồng Quân từ trần.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Thầy Trần Hồng Quân là tấm gương mẫu mực để các thế hệ lãnh đạo đi sau như chúng tôi học hỏi

thu-truong-hoang-minh-son.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn tại Hội nghị.

“Khi tôi về nước giảng dạy và tham gia quản lý thì thầy Trần Hồng Quân không còn ở vị trí Bộ trưởng. Thầy đảm nhận vai trò là Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam và tôi có nhiều lần được gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của thầy tại các tọa đàm, hội thảo. Tôi cũng đã được nghe nhiều về những sự đóng góp của thầy trong quá trình đổi mới giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng khi thầy ở cương vị Bộ trưởng trước đó.

Thầy cũng là nguyên giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và tôi cũng từng là giảng viên, quản lý ở trường trong giai đoạn sau này nên cũng có điều kiện để tìm hiểu quá trình hoạt động và sự đóng góp của thầy, từ khi thầy làm giảng viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội rồi vào Nam làm việc tại Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM làm Trưởng khoa, Hiệu trưởng,… cho đến khi đảm nhận vị trí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chúng tôi là những thế hệ đi sau rất kính trọng tấm gương của thầy. Thầy là người đã cống hiến suốt đời cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. Đến khi tuổi đã cao nhưng thầy vẫn tiếp tục hoạt động để đống góp cho sự đổi mới giáo dục đại học với vai trò Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hiệp hội Các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam và thầy cũng tham gia nhiều diễn đàn khác nhau. Những tâm huyết và đóng góp của thầy là tấm gương mẫu mực để các thế hệ lãnh đạo đi sau như chúng tôi học hỏi”.

PGS.TS Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM: Thầy Trần Hồng Quân có sự ảnh hưởng rất lớn đối với Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP.HCM

nguyen-huu-loc-tran-hong-quan-6a.jpg
GS.TS Trần Hồng Quân và phu nhân (đứng giữa hàng đầu tiên) tham dự một sự kiện do Khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức. Ảnh tư liệu.

“Tôi là thế hệ đi sau và khi tôi làm Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM thì mới được gặp gỡ, trao đổi với thầy Trần Hồng Quân qua nhiều sự kiện, diễn đàn khi thầy đảm nhận vai trò trò Chủ tịch Hiệp hội Các trường Đại học Cao đẳng Việt Nam và những lần thầy về thăm trường. Tôi rất ấn tượng với nhiệt huyết và cái tâm của thầy với giáo dục nước nhà. Thậm chí, cho đến những ngày gần cuối đời, dù tuổi cao sức yếu và đi lại khó khăn nhưng thầy vẫn sẵn sàng đến tham dự những diễn đàn liên quan đến giáo dục đại học để nói chuyện, chia sẻ và đưa ra những ý kiến.

Đối với tôi, thầy là một tấm gương mà tôi rất tâm phục và cố gắng học hỏi. Ngoài sự tâm huyết đóng góp vào sự nghiệp giáo dục, thầy có phong thái nhẹ nhàng, điềm tĩnh, nhã nhặn rất đáng để những người trong ngành sư phạm chúng tôi noi theo.

Đối với Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, thầy Trần Hồng Quân có sự ảnh hưởng rất lớn khi từng là Trưởng khoa Cơ khí, Hiệu trưởng của nhà trường. Thầy có rất nhiều tư duy mang tính đổi mới và sự đóng góp vào sự phát triển của nhà trường. Sau khi thầy ra Bộ Giáo dục và Đào tạo làm Thứ trưởng, Bộ trưởng không làm quản lý ở Trường nữa, thầy vẫn quan tâm và tiếp tục đóng góp vào sự đổi mới và phát triển của Trường. Những chính sách mang tính đổi mới của Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM như đào tạo theo hệ thống tín chỉ mà Trường tiên phong thực hiện từ năm 1993, lúc ấy cực kỳ mới nhưng đã được thầy ủng hộ và phê duyệt.

Thầy Trần Hồng Quân mất theo quy luật của tạo hóa khi tuổi cao sức yếu nhưng tập thể sư phạm chúng tôi vô cùng thương tiếc”.

nguyen-huu-loc-tran-hong-quan-4(1).jpg
GS.TS Trần Hồng Quân phát biểu tại một sự kiện do Khoa Cơ khí Trường Đại học Bách khoa TP.HCM tổ chức. Ảnh tư liệu.

Sau một thời gian lâm bệnh nặng, mặc dù đã được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ và gia đình tận tình chăm sóc, cứu chữa, song do tuổi cao, sức yếu, GS.TS Trần Hồng Quân đã từ trần lúc 13h02 ngày 25/8/2023 tại Bệnh viện Quân y 175, hưởng thọ 87 tuổi.

Để tỏ lòng thương tiếc và ghi nhận những thành tích, cống hiến của nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam quyết định tổ chức lễ tang GS.TS Trần Hồng Quân với nghi thức Lễ tang cấp cao.

Lễ viếng được tổ chức vào 11h ngày 27/8 (tức ngày 12/7 năm Quý Mão) tại Nhà tang lễ Quốc gia phía Nam (số 5 Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM). Lễ truy điệu GS.TS Trần Hồng Quân sẽ được tổ chức vào hồi 9h ngày 29/8 và Lễ an táng sẽ được tổ chức cùng ngày tại Nghĩa trang Thành phố (thành phố Thủ Đức).

Hoàng Nguyễn