Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử
Giao dịch nông sản trên sàn thương mại điện tử trong kỷ nguyên công nghệ số là hướng đi tất yếu giúp người sản xuất, kinh doanh có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng mọi vùng miền. Tuy nhiên, kênh tiêu thụ nông sản này đang đặt ra những thách thức không nhỏ.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP.HCM Dương Đức Trọng, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, việc tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử đã mang lại doanh thu, lợi ích kinh tế cho người nông dân. Tuy vậy, hiện nay không ít người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng và sự an toàn của sản phẩm nông nghiệp trực tuyến.
Ngoài ra, việc đảm bảo giao hàng an toàn và đúng hẹn cũng là một thách thức cho các sàn thương mại điện tử. Cần có hệ thống vận chuyển hiệu quả và đáng tin cậy để đảm bảo rằng sản phẩm được giao đến người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất và trong thời gian ngắn nhất.
“Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là hợp tác xã với khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa phổ biến. Ở những bước đầu triển khai, các đơn vị gặp phải một số vướng mắc như thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn về thương mại điện tử, nên xảy ra tình trạng duy trì các gian hàng và tiếp cận khách hàng vẫn chưa hiệu quả”, ông Trọng cho hay.
Thông tin trên được ông Trọng chia sẻ tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp trong khuôn khổ “Ngày hội kết nối giao thương F&B năm 2023” (Networking Fair 2023) do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM tổ chức ngày 25/8 tại Trung tâm Thể dục Thể thao Quận 1.
Hội nghị đã thu hút hơn 100 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, các chuyên gia về thương mại điện tử, xây dựng thương hiệu cũng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp cho các hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận, tìm hiểu về phương thức tiêu thụ các sản phẩm nông sản TP theo hình thức tiêu thụ trực tuyến trên sàn thương mại điện tử.
Theo Hiệp Hội Thương mại điện tử Việt Nam, kinh tế toàn quốc phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, tuy nhiên dự kiến giảm tốc vào năm 2023. Hiện người tiêu dùng chuyển đổi mua sắm từ thứ họ muốn sang thứ thực sự cần. Thực phẩm và sản phẩm từ sữa là nhóm tiêu dùng chính, trong khi ngành hàng không thiết yếu (như đồ ăn vặt, bánh kẹo, thức uống có cồn…) có thể giảm chi khi giá tăng.
Bên cạnh đó, theo đại diện Sàn Thương mại điện tử Sendo, với những đổi mới về quy trình và phương thức tham gia kinh doanh trên sàn, môi trường kinh doanh của đơn vị này đã có nhưng tín hiệu tăng trưởng tích cực. Cụ thể, kết quả đạt được nông nghiệp số năm 2023 của Sendo tăng 400% về khách hàng và đơn hàng so với năm 2022. Sàn này hiện có hơn 3.000 SKUs sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm; hơn 60.000 gian hàng (sellers) và 500 nhà cung cấp (suppliers) kinh doanh sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm.
Theo đại diện Công ty CP dịch vụ truyền thông Zafago, đối với nông sản, người tiêu dùng thích được lựa trước khi mua, tin vào thương hiệu/ bao bì và tìm kiếm sự khác biệt trong sản phẩm. “Người tiêu dùng không có thói quen mua nông sản online trừ khi nó hiếm”, vị đại diện này cho biết.