Dòng chảy

TP.HCM trình Thủ tưởng dự án 'siêu cảng' Cần Giờ

Bình Minh 24/08/2023 15:35

UBND TP.HCM đã chính thức trình Thủ tướng Chính phủ về đề án nghiên cứu cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong đó, định hướng xây dựng cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ định hướng và giao nhiệm vụ cho UBND TP.HCM triển khai thực hiện. Từ đầu năm 2023, TP.HCM đã lập tổ công tác xây dựng đề án, đi nghiên cứu thực tế, tham vấn ý kiến chuyên gia trong và ngoài nước.

Theo đề án, mục tiêu của đề án là nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong - ngoài nước, tham gia chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Vị trí của Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến tại khu vực cù lao Con Chó ở cửa sông Cái Mép - Thị Vải, trong vịnh Gành Rái, gần các tuyến hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông. Cảng Cần Giờ sẽ bổ sung tiềm năng, tương hỗ đưa khu vực này trở thành một trung tâm trung chuyển quốc tế tầm cỡ thế giới.

Đề án cũng đưa thêm thông tin về việc hãng tàu lớn nhất thế giới MSC đang quan tâm, mong muốn tham gia hợp tác đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Kế hoạch bước đầu của hãng tàu là sẽ chuyển một phần hoạt động trung chuyển về Việt Nam, xây dựng cảng trung chuyển quốc tế, hình thành trung tâm trung chuyển tại nước ta.

can-gio.jpg
Huyện Cần Giờ đang được đầu tư phát triển nhiều dự án trong tương lai. Ảnh minh họa

Việc có sự tham gia của hãng tàu lớn nhất thế giới hiện nay sẽ đảm bảo hàng hóa cho cảng với nguồn hàng hiện có của MSC. Đây là thời cơ thuận lợi để hình thành và phát triển hiệu quả cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ, đồng thời thể hiện sức hút của vị trí của cảng trên bản đồ hàng hải thế giới.

Kế hoạch phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 trước năm 2030 sẽ tập trung tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác 2 trong số 7 bến chính. Giai đoạn 2 từ sau năm 20230 đến năm 2045 sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thành toàn bộ các bến chính còn lại.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được định hướng trở thành cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam, do vậy sẽ sử dụng 100% bằng điện. Bảo vệ môi trường sẽ được coi như một bộ phận cấu thành không tách rời của quá trình đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác cảng.

anh-chup-man-hinh-2023-08-21-luc-162532-2630.png
Khu vực xây dựng cảng trung chuyển Quốc tế Cần Giờ. Ảnh: Sở GTVT TP cung cấp/Plo

Về nguồn vốn, cảng, công trình phụ trợ phục vụ hoạt động khai thác, trung tâm dịch vụ logistics và khu vực phi thuế quan đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư. Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, vốn đầu tư hợp tác công tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Đề án cho biết thêm, dự kiến hoạt động ban đầu của cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chủ yếu đi bằng đường thủy. Nhưng TP.HCM sẽ thực hiện nghiên cứu đầu tư, nâng cấp đường bộ kết nối khu vực này, nhằm mục đích đảm bảo nhu cầu đi lại cũng như phục vụ hậu cần cảng...

Dự kiến từ nay đến 2030, TP.HCM sẽ làm cầu Cần Giờ và xây nút giao đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đồng thời thực hiện nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác.

Sau năm 2030, TP.HCM sẽ làm đường kết nối từ vị trí xây dựng cảng và đầu tư đường trên cao đi dọc đường Rừng Sác. Ngoài ra còn nghiên cứu phát triển tuyến đường sắt đô thị kết nối từ khu đô thị biển Cần Giờ vào tuyến metro số 4 tại huyện Nhà Bè.

Đề án cũng cho biết cảng sẽ tạo việc làm cho 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng, và hàng chục ngàn lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan... Sơ bộ dự tính sẽ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm khi đã đầu tư hoàn chỉnh.

Bình Minh