Bạn đọc

Mừng sinh nhật Tạp chí Khoa học phổ thông: Niềm tin và kỳ vọng

Nhóm Phóng viên 21/08/2023 11:31

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Tạp chí Khoa học phổ thông (17/8), nhiều đối tác, chuyên gia, nhà khoa học, công tác viên, bạn đọc đã gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào sự phát triển của tạp chí.

797ccc564a64d308f9d6606198699a1c.jpeg
Ông Đặng Mạnh Trung - Trưởng cơ quan thường trực ban tuyên giáo trung ương khu vực Miền Nam và ông Trần Trọng Dũng - Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phụ trách phía Nam tới chia vui cùng Tạp chí Khoa học phổ thông.

BS.CK2 TRẦN VĂN KHANH - Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh:

“Mong Tạp chí luôn đồng hành cùng ngành y tế trong giai đoạn mới”

Một năm qua, Tạp chí Khoa học phổ thông - Thời sự y học đã góp phần quan trọng trong hỗ trợ thông tin thời sự cũng như chuyên sâu, chuyên ngành y tế.

Bản thân Bệnh viện Lê Văn Thịnh cũng tự hào được Tạp chí chọn để hỗ trợ rất nhiều trong công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

bs-tran-van-khanh-loi-chuc.jpg
BS.CK2 Trần Văn Khanh - Giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh.

Tạp chí Khoa học phổ thông- Thời sự y học không những mang thông tin y khoa bổ ích cho bạn đọc mà còn mang đến cho người làm y tế những kiến thức mới, ứng dụng khoa học mới, góp phần thúc đẩy nền y học nước nhà phát triển. Qua đó phát huy nhiều hơn nữa về lĩnh vực chuyên môn y tế, kịp thời phản ánh những điểm chưa được trong chuyên môn, nhằm xây dựng một nền y tế hiện đại, thân thiện, chất lượng, hiệu quả, an toàn.

Kỷ niệm ngày thành lập, kính chúc Ban Biên tập, các anh chị phóng viên nhiều sức khỏe, Tạp chí phát triển không ngừng và luôn đồng hành cùng bệnh viện, ngành y tế trong giai đoạn mới.

loi-cam-on.jpg

TS. PHAN MINH HOÀNG - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM:
“Chúc Tạp chí phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa các ngành khoa học”

Tôi đánh giá cao đồng thời cảm ơn những bài viết của Tạp chí Khoa học phổ thông và Tạp chí Khoa học phổ thông - Thời sự y học đã dành cho các bác sĩ trẻ. Nhiều bài viết của Tạp chí về các hoạt động của Hội đã giúp chúng tôi có thêm động lực để cố gắng hơn nữa trong hành trình dấn thân cống hiến sức trẻ cho công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

ts-phan-minh-hoang-loi-chuc.jpg
TS. Phan Minh Hoàng - Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM,

Ở một tư cách khác, là giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM, tôi cho rằng Tạp chí đã làm rất tốt nhiệm vụ hỗ trợ cơ sở y tế tuyên truyền đến người dân những hoạt động và kiến thức y học bổ ích. Điều này giúp người dân hiểu hơn về ngành y, có thêm những hiểu biết trong khám và điều trị bệnh.

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Tạp chí, mến chúc Tạp chí ngày càng phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa ngành y nói riêng và các ngành khoa học nói chung đến với cộng đồng.

BS.CK2 PHẠM QUỐC HÙNG - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hùng Vương:
“Tạp chí góp phần tạo động lực để chúng tôi khám chữa bệnh tốt hơn”

Cảm ơn tạp chí Khoa học phổ thông và Khoa học phổ thông - Thời sự y học đã luôn đồng hành cùng các hoạt động của ngành y nói riêng và các ngành khoa học nói chung.

bs-pham-quoc-hung-loi-chuc.jpg
BS.CK2 Phạm Quốc Hùng - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hùng Vương.

Với tư cách bác sĩ điều trị kiêm phụ trách hoạt động công tác xã hội, tôi cho rằng những bài viết chuyên môn y khoa cũng như các câu chuyện hỗ trợ bệnh nhân tại bệnh viện của Tạp chí đã góp phần tạo nên động lực cho chúng tôi, giúp chúng tôi tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác khám chữa bệnh cho người dân!

Chúc tạp chí ngày càng lớn mạnh và phát triển.

Bà NGUYỄN THỊ TƯỜNG VI - Trưởng phòng Truyền thông, Công ty FrieslandCampina Việt Nam:
“Rất thích các chương trình sau mặt báo đầy nhân văn và thiết thực của Tạp chí”

nguyen-thi-tuong-vy-loi-chuc.jpg
Bà Nguyễn Thị Tường Vi - Trưởng phòng Truyền thông Công ty FrieslandCampina Việt Nam.

Sữa Cô gái Hà Lan may mắn, là một trong các đối tác truyền thông đầu tiên của Tạp chí Khoa học phổ thông từ ngày thành lập đến nay. Chúng tôi được biết, Tạp chí Khoa học phổ thông thuộc UBND TP.HCM, thành lập trên cơ sở tổ chức lại Báo Khoa học phổ thông thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM sáp nhập với Tạp chí Thời sự Y học thuộc Hội Y học TP.HCM. Tuy mới thành lập, nhưng Tạp chí đã có bề dày lịch sử hoạt động rất lâu, có uy tín với độc giả cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam.

Tạp chí Khoa học phổ thông, nhiều người cứ nghĩ là tờ báo chuyên ngành khô khan nhưng trong thực tế, thông tin các đề mục rất phong phú, đa dạng. Trong đó, phổ biến kiến thức về y học, sức khỏe, dinh dưỡng. Các bài viết chuyên sâu, trình bày đẹp, phù hợp với những tiêu chí Cô gái Hà Lan lựa chọn làm đối tác.

Qua một năm hợp tác, chúng tôi rất thích các chương trình sau mặt báo của Tạp chí, như chương trình Vui khỏe mỗi ngày. đây là một chương trình tư vấn sức khỏe cộng đồng được tổ chức định kỳ hằng tháng. Tôi cũng là khách mời tham dự vài số. Chương trình đã mang lại sự thú vị, bởi cách trình bày của các bác sĩ đi đúng trọng tâm, dễ hiểu.

Ngoài ra, Tạp chí còn có những chương trình thiện nguyện như tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho người dân nghèo ở vùng sâu vùng xa... Đây cũng là tiêu chí của Cô gái Hà Lan, không chỉ mang đến nguồn dinh dưỡng cho người dân mà còn hướng tới chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Cô gái Hà Lan cũng đã có dịp đồng hành cùng Tạp chí trong các chương trình rất nhân văn này.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn, ngành báo chí hiện nay cũng không tránh khỏi, nhưng Tạp chí vừa duy trì lịch phát hành định kỳ đến 3 đầu báo in và trang điện tử. Đồng thời, có những chương trình dành cho cộng đồng rất thiết thực, chúng tôi rất cảm kích.

Thay mặt nhãn hàng Cô gái Hà Lan, chúc các anh chị Tạp chí Khoa học phổ thông nhiều sức khỏe, có nhiều bài viết hay, ngày càng phát triển và tạo được hệ sinh thái lớn mạnh.

Bà ÐẶNG THÙY KHÁNH VÂN, Trưởng Ban Tuyên giáo - Ðảng ủy khối Ðại học, Cao đẳng TP.HCM:
“Mong chương trình “Vui khỏe mỗi ngày” lan tỏa sâu rộng”

Nhân kỷ niệm ngày thành lập Tạp chí Khoa học phổ thông, bản thân tôi vừa là một bạn đọc thường xuyên vừa là cộng tác viên của Tạp chí, xin được chúc mừng sự phát triển và lớn mạnh của Tòa soạn. Chúc cho Tạp chí luôn phát triển, có nhiều chuyên trang, chuyên mục gần gũi với đời sống nhân dân, thu hút nhiều bạn đọc quan tâm.

dang-thuy-khanh-van-loi-chuc.jpg
Bà Đặng Thùy Khánh Vân - Trưởng Ban Tuyên giáo Ðảng ủy khối Ðại học, Cao đẳng TP.HCM.

Mong Tạp chí sẽ có nhiều hoạt động kết nối để tuyên truyền, chuyển tải các thông tin về khoa học, giáo dục, đặc biệt là có sự phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng uỷ khối Đại học, Cao đẳng TP.HCM để đưa những thông tin hoạt động của các trường đại học đến với rộng rãi mọi đối tượng trong xã hội.

Một trong những hoạt động của Tạp chí trong thời gian qua tôi thấy rất hữu ích với người dân, đó là Chương trình “Vui khoẻ mỗi ngày”. Đây là một chương trình rất ý nghĩa, thiết thực và thật sự cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Tạp chí đã có sự chủ động phối hợp trong triển khai thực hiện, đặc biệt là phối hợp với công đoàn các trường đại học tổ chức truyền thông cho cán bộ giảng viên, sinh viên, học sinh… thu hút đông đảo người tham gia và nhận được sự đồng thuận cao.

Trong thời gian tới, tôi mong chương trình lan tỏa sâu rộng đến nhiều đối tượng, đặc biệt là học sinh trên địa bàn quận huyện, các cô chú Hội CCB, hội LHPN... xem đây như là một phương thức hiệu quả để triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

THS.BS. LÃ THỊ THÙY, Phó khoa điều trị, Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận:
“Tạp chí đã tạo nên một tài liệu giá trị, góp phần xây dựng một cộng đồng hiểu biết”

Trong một năm qua, theo tôi, Tạp chí Khoa học phổ thông đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tạp chí đã đồng hành cùng độc giả trong việc cung cấp những kiến thức và thông tin khoa học phổ thông đa dạng, giúp mọi người hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh. Tích luỹ một năm hoạt động, Tạp chí đã có cơ hội hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo, đóng góp vào việc phổ biến kiến thức cho độc giả. Điều này giúp tăng cường hiểu biết và tạo sự quan tâm đối với các vấn đề khoa học trong cộng đồng.

ths.bs-la-thi-thuy-loi-chuc.jpg
ThS.BS Lã Thị Thùy - Phó khoa điều trị, Bệnh viện Sài Gòn ITO Phú Nhuận.

Một dấu ấn nổi bật khác của Tạp chí là Chương trình tư vấn “Vui khỏe mỗi ngày” cho cộng đồng được tổ chức định kỳ hàng tháng, đó là một nỗ lực đáng khen ngợi trong việc nâng cao nhận thức về sức khỏe cho độc giả. Bằng việc cung cấp thông tin, mẹo và lời khuyên về cách duy trì một lối sống lành mạnh, chương trình đã góp phần giúp mọi người tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày. Là bác sĩ tim mạch, tôi đã tích cực tham gia Chương trình này, với mong muốn đưa đến cho độc giả những kiến thức cơ bản nhất về tổng quan bệnh lý tim mạch cũng như cách phòng ngừa và theo dõi, nhằm giúp người đọc có thể chủ động hơn trong chăm sóc sức khỏe của chính bản thân mình hoặc cho người thân.

Với sự kết hợp giữa kiến thức khoa học phổ thông và chương trình tư vấn sức khỏe, Tạp chí đã tạo nên một tài liệu giá trị, góp phần xây dựng cộng đồng thông tin và sự hiểu biết. Chúc mừng sinh nhật Tạp chí và hy vọng một tương lai bền vững, lớn mạnh cho Tạp chí Khoa học phổ thông!

PGS.TS.BS NGUYỄN HOÀI NAM - Ðại học Y Dược TP.HCM:“Cảm ơn tờ báo đưa kiến thức khoa học hàn lâm đến bạn đọc phổ thông”

Trực thuộc UBND TP.HCM, Tạp chí Khoa học phổ thông, có tiền thân là báo Khoa học phổ thông và Tạp chí Thời sự Y học rất lâu đời. Tờ Tạp chí dành cho giới tri thức, các nhà khoa học, bác sĩ… như chúng tôi có nhiều cơ hội chính thống đưa các kiến thức khoa học tiếp cận bạn đọc phổ thông một cách dễ dàng hơn.

bs-nguyen-hoai-nam-loi-chuc.jpg
PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam - Ðại học Y Dược TP.HCM.

Ví dụ như tôi đã từng viết bài “Thấy gì qua nghiên cứu trường thọ, hạnh phúc dài 85 năm”. Đó là nghiên cứu khoa học dài kỳ do các nhà khoa học thuộc Trường Y Harvard (HMS) Mỹ thực hiện từ năm 1938. Từ nhiều số liệu thu thập phân tích phức tạp của các nhà nghiên cứu, tôi diễn giải giúp bạn đọc của Tạp chí Khoa học phổ thông rằng “Trái ngược với những gì mọi người có thể nghĩ, chìa khóa trường thọ, hạnh phúc không phải là thành tích nghề nghiệp, tiền bạc, thể chất hay chế độ ăn uống lành mạnh. Các mối quan hệ xã hội tích cực sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn”. Thông điệp rõ ràng nhất mà chúng ta nhận được từ cuộc nghiên cứu kéo dài 85 năm này là những mối quan hệ tốt, tích cực giúp chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh hơn.

Các bài viết trên Tạp chí Khoa học phổ thông, tôi cố gắng diễn đạt các kiến thức mà tôi góp nhặt được để thuyết phục những người ngoài ngành như các bạn đọc của Tạp chí về tầm quan trọng của dữ liệu và kết luận.

Cảm ơn Tạp chí Khoa học phổ thông là nguồn thông tin đáng tin cậy và xác thực, bài bản và khoa học. Tạp chí giúp người đọc tiếp cận tin tức hàn lâm, khoa học và chuyên sâu bằng ngôn ngữ phổ thông đơn giản.

Chúc Tạp chí Khoa học phổ thông ngày càng phát triển với nhiều bài viết hay, đóng góp cho cộng đồng nhiều thông tin khoa học tích cực và chính thống.

loi-cam-on.jpg

Nhóm Phóng viên