Đời sống

Ngành Nhân vật biểu tượng nhiều tiềm năng

Hoàng Nguyễn 20/07/2023 - 19:02

Với dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ và tỷ lệ sử dụng internet cao, Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng của ngành công nghiệp Nhân vật biểu tượng.

Gần đây, tần suất nhập khẩu bản quyền nhân vật nước ngoài vào Việt Nam và việc sử dụng nhân vật biểu tượng trong sản xuất và cộng tác sản phẩm ngày càng tăng. Các công ty game, nhãn hàng thời trang, hóa mỹ phẩm, gia dụng, thậm chí cả các ngân hàng Việt Nam đã mở rộng nhập khẩu bản quyền nhân vật để sử dụng như: nhân vật chuột Mickey, Hello Kitty, nhân vật Poporo, InuYasa,... 

Nhiều nhân vật biểu tượng thuần Việt được yêu thích tại Việt Nam hiện nay gồm: Thần đồng đất Việt, Monta, Thỏ bảy màu, Đậu đỏ tung tăng,... Các nhân vật biểu tượng nước ngoài được yêu thích ở Việt Nam như: Doraemon, Pikachu, Pucca, Poporo, Mickey Mouse, Marvel Heros,...

nhan-vat-bieu-tuong-viet-nam.jpg
Một số nhân vật biểu tượng thuần Việt được yêu thích tại Việt Nam hiện nay.
nhan-vat-bieu-tuong-nuoc-ngoai.jpg
Một số nhân vật biểu tượng nước ngoài được yêu thích ở Việt Nam.

Khi sự quan tâm của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam đối với ngành Nhân vật biểu tượng dần tăng lên, tiềm năng của ngành công nghiệp Nhân vật biểu tượng sẽ ngày một lớn hơn.

Đánh giá ngành Nhân vật biểu tượng (Character) - một ngành còn rất mới tại Việt Nam, ông Hong Jeong Yong - Giám đốc Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc Việt Nam (KOCCA Việt Nam) cho biết, Việt Nam giàu tiềm năng để phát triển bởi dân số gần 100 triệu người, tỷ lệ dân số trẻ cao. Người tiêu dùng Việt Nam cũng nhạy bén với xu hướng và nhu cầu thực tế. Bên cạnh đó, tỷ lệ sử dụng internet ở Việt Nam cao và xu hướng KOL, ưa chuộng "người phát ngôn thế giới ảo". Người Việt Nam cũng có truyền thống giàu tình cảm gia đình, nhiệt huyết giáo dục cao, tình yêu thương trẻ em,...

"Chỉ cần một chạm là đánh thức thị trường Việt Nam", ông Hong Jeong Yong khẳng định và cho biết Bình Dương có triển vọng trở thành thành phố trọng điểm ngành Nhân vật biểu tượng trong thời gian tới bởi là một thành phố trọng điểm có tốc độ phát triển nhanh và chính sách đối ngoại tích cực.

Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương cho biết, Nhân vật biểu tượng là một lĩnh vực mới mà tỉnh Bình Dương rất quan tâm. Trong xu hướng hội nhập quốc tế, đây cũng được dự báo là xu thế sẽ phát triển trong thời gian tới. "Chúng tôi mong sẽ có điều kiện để nghiên cứu, từ đó thúc đẩy phát triển các nhân vật và biểu tượng trên địa bàn nói riêng và Việt Nam nói chung, định hướng sẽ trở thành một ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới", ông Thái chia sẻ.

ong-le-van-thai-2.jpg
Ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương.

Chuỗi sự kiện thúc đẩy công nghiệp dịch vụ sáng tạo Bình Dương 2023 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 14-17/9/2023 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Thành phố mới Bình Dương. Nằm trong chuỗi sự kiện sẽ có các hoạt động như: Tuần lễ Văn hoá và Nhân vật biểu tượng Quốc tế Việt Nam 2023, Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam – Hàn Quốc 2023, Lễ hội Học và Chơi,...

Hoàng Nguyễn