Tài chính

Doanh nghiệp TP.HCM chi hơn 102.000 tỷ đồng để khuyến mại trong 20 ngày

Hoàng Nguyễn 11/07/2023 - 19:11

Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, doanh nghiệp trên địa bàn đã chi hơn 102.000 tỷ đồng để khuyến mại trong 20 ngày thuộc chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm Shopping Season 2023.

Tại sự kiện Lễ phát động chuỗi sự kiện hưởng ứng Shopping Season 2023 mới đây, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, trước tình hình kinh tế thế giới khó khăn, kinh tế thành phố cũng không khả quan và có dấu hiệu giảm sút trong quý I. Tuy nhiên, qua quý II, sau khi triển khai các giải pháp nhanh nhạy và kịp thời, kinh tế TP.HCM có dấu hiệu khởi sắc trở lại.

shopping-season-2023-1-.jpg
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM phát biểu tại sự kiện.

“Theo kế hoạch, chương trình Khuyến mại tập trung của thành phố hằng năm sẽ diễn ra trong 2 đợt là từ 15/6 - 15/7 và 15/11 - 15/12. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế còn khó khăn và mong muốn hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, Sở Công thương đã báo cáo và mạnh dạn xin chủ trương của thành phố cho phép kéo dài thời gian tổ chức chương trình khuyến mại tập trung. Đợt 1 kéo dài trong 3 tháng từ ngày 15/6 - 15/9. Với thời gian kéo dài như vậy, doanh nghiệp sẽ có kế hoạch tổ chức sản xuất hàng hóa và thực hiện chương trình khuyến mại tốt hơn để tăng sức mua”, ông Phương cho biết.

Chia sẻ với phóng viên, ông Phương cho biết theo số liệu thống kê, chương trình Khuyến mại tập trung Mùa mua sắm - Shopping Season 2023, các doanh nghiệp tham gia đã chi hơn 102.000 tỷ đồng để khuyến mại trong 20 ngày, tính từ ngày 15/6 đến ngày 5/7. Tính tới nay, hơn 3.300 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình khuyến mại, có đơn vị khuyến mãi lên đến 100%.

Ông Phương cho biết thêm, các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt đã được các đơn vị hưởng ứng rất mạnh. Từ nay đến cuối năm, Sở Công thương tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong 3 tháng nhằm tuyên truyền mua sắm không dùng tiền mặt; phối hợp với Sở Du lịch đẩy mạnh du lịch kết hợp mua sắm không dùng tiền mặt. Từ đó, góp phần xây dựng TP.HCM trở thành nơi mua sắm hiện đại, thu hút du khách trong và ngoài nước.

shopping-season-2023-3-.jpg
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM và ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Khối kinh doanh dịch vụ VNPAY (bìa trái) trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm thương mại Diamond Plaza.

Ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Khối kinh doanh doanh dịch vụ VNPAY cho biết, trong khoảng 3-4 năm nay, dịch vụ thanh toán không tiền mặt rất phổ biến ở Việt Nam nhất là TP.HCM và Hà Nội. Sau đại dịch Covid-19, người dân đã quen với thanh toán không tiền mặt và đây cũng là xu hướng tiêu dùng hiện nay.

Trong chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm Shopping Season 2023, nhiều chương trình khuyến mại dành cho người tiêu dùng không dùng tiền mặt sẽ được triển khai như “Vòng quay may mắn” tại các chuỗi siêu thị lớn của trung tâm TP.HCM; đặt taxi qua ứng dụng ngân hàng và ví điện tử với ưu đãi 50% lên tới 100.000 đồng,...

Tham gia chương trình Khuyến mại tập trung – Mùa mua sắm Shopping Season 2023, các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và nhiều doanh nghiệp lớn có nhiều mức giảm giá khác nhau, nhiều đơn vị có mức khuyến mại sâu lên đến 100% để kích cầu tiêu dùng.

Hệ thống bán lẻ Satra đang triển khai chương trình khuyến mại tại TP. HCM và TP. Cần Thơ với mức giảm giá sâu khi mua sản phẩm thứ hai cùng loại (mua 1 tặng 1 sản phẩm cùng loại) đến 15/7. Ngoài ra, Satra cũng thực hiện chương trình khuyến mại, giảm giá trực tiếp cho khách hàng và đặc biệt, vào các ngày 5,9,12,15/7, khách hàng có thẻ thành viên được mua các sản phẩm giảm giá lên đến 54%.

MM Mega Market đang thực hiện chương trình ưu đãi cho hơn 2.000 mặt hàng, tập trung vào các sản phẩm có kích thước khổng lồ, như: Mua 2 tính tiền 1, Giờ vàng giá sốc, Khuyến mãi đồng giá 40k, Siêu sale cuối tuần... Từ tháng 7/2023, MM Mega Market tiếp tục triển khai chương trình "Giá sỉ" và "Khóa giá" đợt 2 cho hơn 50 mặt hàng thực phẩm tươi sống với mức giá ưu đãi tốt như chợ đầu mối dành cho hơn 500 mặt hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu.

mm-mega-market.jpg
Khách hàng mua sắm với chương trình ưu đãi tại MM Mega Market. Ảnh: Hoàng Nguyễn.

AEON Việt Nam duy trì và đẩy mạnh các chương trình khuyến mại như: Giá thấp mỗi ngày, Lễ hội Nhật Bản, Ưu đãi lớn Không tiền mặt cùng các khuyến mại ngày hội thành viên, thứ tư hàng tuần nhằm kích cầu tiêu dùng, đem lại mức giá tốt cho khách hàng.

Chuỗi siêu thị WinMart, WinCommerce đang có chương trình khuyến mại trên toàn hệ thống "Bão sale, hạ nhiệt hè" từ ngày 29/6 đến 12/7, ưu đãi giảm giá 20% các sản phẩm đồ uống giải khát và ưu đãi nhiều ngành hàng từ ngày 13 đến 26/7.

Tại Vissan, đại diện đơn vị cho biết đang triển khai thực hiện chương trình giảm giá từ 15% đến 30% tại các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, Citimart, OsiFood, Winmart, Kingfoodmart,... đối với nhiều sản phẩm tươi sống như thịt heo, thịt bò Úc.

Liên quan đến chính sách giảm thuế VAT của Chính phủ từ 10% xuống 8% áp dụng từ 1/7, đại diện các doanh nghiệp cho biết đã có kế hoạch kịp thời điều chỉnh lại tem, bảng giá trên toàn hệ thống kịp thời nhằm kích cầu tiêu dùng.

Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Marketing MM Mega Market cho biết, chính sách giảm thuế đã lan tỏa nhanh chóng và có tác động tốt đến kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ông Khôi, thời gian 6 tháng cuối năm thực hiện giảm thuế VAT là ngắn bởi việc điều chỉnh thuế đối với toàn bộ hệ thống rất phức tạp bởi còn liên quan tới hệ thống cung cấp, các nhà máy sản xuất cho đến phân phối hàng hoá.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành chuỗi WinMart cho biết, từ 1/7 đơn vị đã triển khai, xác định mã hàng hóa thuộc diện được giảm thuế VAT để triển khai kịp thời điều chỉnh lại tem, bảng giá trên toàn hệ thống. Theo ông Tuấn, các chương trình khuyến mại cùng với việc giảm thuế VAT sẽ kích cầu mua sắm, tiêu dùng trong thời gian tới.

Hoàng Nguyễn