Dòng chảy

Viên chức, công chức TP.HCM tích cực sáng tạo, xung kích

Khởi Giao 10/07/2023 10:47

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, công đoàn TP.HCM tập trung đổi mới và hoạt động thiết thực, hiệu quả; tham gia xây dựng đội ngũ có phẩm chất đạo đức, giỏi nghiệp vụ.

Trong nhiệm kỳ, công đoàn viên chức TP.HCM xác định tập trung đổi mới và hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả; tham gia xây dựng đội ngũ có phẩm chất đạo đức, giỏi nghiệp vụ.

Ngày 9/7, Đại hội Công đoàn viên chức (CĐVC) TP.HCM lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra phiên trọng thể.

Phát biểu tại đại hội, bà Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM, nhấn mạnh: “Các đồng chí phải vào cuộc một cách tiên phong, xung kích, đầy tâm huyết và dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, không do dự, không né tránh, không ngại khó, không sợ trách nhiệm, không đùn đẩy nhau.”

Công đoàn viên chức TP.HCM có phẩm chất đạo đức, vững tay nghề

Bà Nguyễn Thị Lệ nhận xét, nhiệm kỳ qua của công đoàn viên TP.HCM diễn ra trong giai đoạn cả nước và TP.HCM gặp không ít khó khăn, song với bản chất tiên phong của giai cấp công nhân, đội ngũ công chức, viên chức lao động thuộc Khối Dân - Chính - Đảng TP.HCM đã tích cực sáng tạo trong lao động, phấn đấu cùng tổ chức công đoàn các cấp và Đảng bộ TP.HCM hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại hội CĐVC TP.HCM nhiệm kỳ 2023 - 2028 xác định mục tiêu tổng quát tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐVC TP.HCM theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động có phẩm chất đạo đức, giỏi nghiệp vụ, vững tay nghề góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, doanh nghiệp vững mạnh.

Như với nội dung tham luận tại đại hội của công đoàn Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM, từ 79 lời dạy của Bác, đơn vị đã phát triển thành một hội thi từ đó chọn ra những bài viết hay để tạo nên “Tuyển tập lời dạy của Bác Hồ về văn hóa và thể thao”. Hoạt động này đã có tác động sâu rộng đến toàn thể viên chức, công chức ngành văn hóa và thể thao trong việc nghiên cứu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Trần Quý Bình, Phó Chủ tịch Công đoàn Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM, chia sẻ đây là dịp cho tổ chức công đoàn tuyên truyền đến đoàn viên để thấy được rằng đôi khi chúng ta có thể chỉ mới nghe thôi, chúng ta chưa tiếp cận đọc cũng như chưa cảm nhận. Thông qua hội thi, mỗi công đoàn viên cảm nhận sâu sắc hơn nữa từng lời dạy của Bác.

Đánh giá cao cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” của CĐVC TP.HCM, bà Nguyễn Thị Lệ tiếp tục phát động và triển khai phong trào theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực.

Bà Lệ yêu cầu từng cán bộ công đoàn và đoàn viên công đoàn tại các đơn vị nâng cao trách nhiệm, phát huy tối đa chuyên môn của công chức, viên chức người lao động thực hiện các công trình thi đua của công đoàn góp phần xây dựng TP.HCM. Đồng thời, lực lượng CĐVC chủ động phòng ngừa xử lý và thực hiện tốt công tác nắm bắt thông tin, dư luận xã hội trong chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

Qua đó đảm bảo tốt việc thực hiện đồng bộ “4 không”: Xây dựng được cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để “không thể tham nhũng”, răn đe, trừng trị nghiêm khắc để “không dám tham nhũng”; bảo đảm chế độ chính sách để “không cần tham nhũng” và xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn tham nhũng”.

Công đoàn Thành phố chăm lo cho người lao động

Với 11 chỉ tiêu cụ thể, công đoàn viên chức TP.HCM nhiệm kỳ 2023 - 2028 đặt mục tiêu ghi đậm dấu ấn của tổ chức công đoàn, nhất là các hoạt động chăm lo cụ thể và thiết thực cho người lao động.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và biểu dương đội ngũ cán bộ công đoàn, đội ngũ công chức, người lao động trong khối Dân - Chính - Đảng của Thành phố với những cống hiến tận tụy đầy tâm huyết cho sự phát triển chung của Thành phố.

Bà Nguyễn Thị Lệ chia sẻ giai đoạn sắp tới, nhiệm vụ công tác công đoàn các cấp, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội của Đảng và chính quyền thành phố đứng trước những thách thức to lớn. Vì vậy, công đoàn các cấp phải thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của công chức, viên chức, người lao động trong khối.

“Trong bối cảnh thành phố còn nhiều khó khăn, đặc biệt quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tư tưởng của cán bộ công chức, viên chức, người lao động, sẽ tác động sâu sắc đến mối quan hệ lao động trong cơ quan, doanh nghiệp. Vì vậy tổ chức công đoàn các cấp phải luôn đồng hành với đoàn viên công đoàn và người lao động, duy trì thường xuyên các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị với người lao động; tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, người lao động hằng năm đảm bảo tinh thần dân chủ; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ tại cơ sở,” bà Nguyễn Thị Lệ lưu ý.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Lệ yêu cầu, công đoàn cần tiếp tục các hoạt động chăm lo, đồng hành cùng đoàn viên công đoàn và người lao động, tiếp tục duy trì và vận động đóng góp các nguồn Quỹ tương trợ của CĐVC để kịp thời chăm lo cho các trường hợp khó khăn, cần giúp đỡ khẩn cấp.

Khởi Giao