Bạn đọc

Quảng Bình: Bà con vùng biên Thượng Trạch đón nước sạch giữa mùa hè khô khát

Nhóm phóng viên 09/07/2023 15:47

Sau hơn một tháng thi công, ngày 8/7, dự án trao giếng nước sạch và thắp sáng vùng biên Thượng Trạch - Quảng Bình đã chính thức đến với bà con các dân tộc Ma Coong, Chút, Bru Vân Kiều tại những thôn bản nghèo hiện đang còn rất khó khăn về nước, điện sinh hoạt.

53b3253b25e6f5b8acf7.jpg
7ca6a9af324ff43b50a0c660c4c6c6ba.jpeg
Các nhà hảo tâm trao tặng giếng nước cho đồng bào vùng biên Thượng Trạch.

Toàn bộ 6 giếng nước sạch, cùng với máy bơm, sàn rửa và bể nước dự trữ với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng, được CLB, các đơn vị tài trợ và Đồn biên phòng Cồn Roàng bàn giao cho bà con ở sáu bản khó khăn, gồm bản Ban 47 hộ/250 khẩu, bản Khe Rung 30 hộ/150 khẩu; bản Nịu 90 hộ/450 khẩu; bản Cồn Roàng 51 hộ/270 khẩu; bản Cóc Sau 39 hộ/170 khẩu.

Đây là địa bàn khó khăn về nước sinh hoạt, nguồn nước bị ô nhiễm. Hàng ngày, người dân phải di chuyến xa đến các khe suối để lấy nước về sinh hoạt. Nhằm hỗ trợ bà con thuận lợi sinh hoạt, các giếng được lắp đặt máy bơm, sàn rửa và bể nước dự trữ.

img_5790.jpeg

Nhờ dự án này, gần 3.000 người dân đã có nước sạch sử dụng vào giữa mùa hè khô khát. Đây là địa bàn vùng núi cao, đời sống bà con còn rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn nước mặt sinh hoạt vẫn bị ô nhiễm. Như vậy từ nay, hằng ngày bà con không còn phải đi xa đến các khe suối trong rừng để lấy nước về sinh hoạt.

Dự án do Câu lạc bộ thiện nguyện Bắc Trung Nam phối hợp cùng Đồn Biên phòng Cồn Roàng thực hiện có sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.PHARM, Công ty phần mềm IZISOFT, hội Cựu sinh viên K34 - ĐH Kinh tế Quốc dân, tấm lòng hảo tâm Hà Sơn và những người bạn, Công ty xổ số điện toán Việt Nam - Vietlott,… và các doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm chung tay triển khai từ đầu tháng 6 và hoàn thành bàn giao cho các địa phương trong những ngày cuối tuần vừa rồi.

9d70e21921cbf195a8da.jpg
88f6943754e584bbddf4.jpg
Những đứa trẻ vui vẻ, hào hứng chờ đón dòng nước mát lành trong những ngày hè khô khát.

Địa bàn xã Thượng Trạch hiện có hơn 98% hộ nghèo, đời sống bà con còn nhiều thiếu thốn về vật chất và tinh thần. Không có điện lưới, mạng điện thoại di động chưa phủ đầy đủ. Nguồn nước sinh hoạt phụ thuộc vào các con suối, mùa khô nước cạn kiệt, bà con rất vất vã tìm kiếm nguồn nước. Nước sinh hoạt trộn lẫn lá cây mục, phân trâu bò gây nhiều bệnh, ảnh hưởng tới đời sống và sức khoẻ người dân nơi đây.

Suốt hơn 30 ngày qua, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Roàng và đơn vị thi công làm cả ngày lẫn đêm để mang điện, nước đến cho bà con sớm nhất có thể trong tiết hè nắng nóng, nguồn nước khe suối bị cạn kiệt.

Trung tá Phan Quang Thành, Đồn phó Đồn Biên phòng Cồn Roàng thông tin: Hiện xã có 18 bản với hơn 3.500 người, trong đó 90% là đồng bào dân tộc Ma Coong. Bà con nhân dân thường xuyên thiếu đói, phải vào rừng tìm kiếm cái ăn qua ngày. Cuộc sống khốn khó bao đời, chưa có các điều kiện để phát triển văn minh thuận lợi.

co.jpeg
Các đơn vị, cá nhân tài trợ... bàn giao hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, thắp sáng cho 6km đường vùng biên trên địa bàn các bản của xã Thượng Trạch.

Quá trình tiền trạm triển khai khoan giếng, CLB Thiện nguyện Bắc Trung Nam, cảm nhận rõ cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn. Từ đó, CLB tiếp tục kêu gọi Quỹ tình thương của hai cố cụ ông Nguyễn Viết Tá và Nguyễn Đăng Tư tại TP.HCM, đồng hành tặng 1 giếng nước sạch và 300 phần quà (gồm gạo, nhu yếu phẩm) cho bà con nghèo khó khăn.

Trong khuôn khổ chương trình, các doanh nghiệp, cá nhân cũng tổ chức bàn giao đèn năng lượng thắp sáng 6 km đường vùng biên, tặng 2 tấn gạo. 

Công ty dược phẩm TV.Pharm đã trang bị tủ thuốc và cấp phát miễn phí hàng trăm đơn vị thuốc điều trị, thuốc bổ; tặng thêm 150 phần quà gồm nhu yếu phẩm cho bà con. Dự án “TV.PHARM -Tiếp bước cùng em đến trường” trao tặng 10 xe đạp cho các em học sinh là con nuôi của Đồn Biên phòng Cồn Roàng ngay trước thềm năm học mới.

f3a60daa8c785c260569.jpg
Đoàn thiện nguyện trao 450 phần quà, 10 xe đạp cho 10 con nuôi của Đồn biên phòng Cồn Roàng và 2 tấn gạo trị giá hơn 200 triệu đồng (trong đó có tấm lòng của hai cố cụ ông Nguyễn Viết Tá và Nguyễn Đăng Tư tại TP.HCM tặng một giếng nước và 300 phần quà là gạo, nhu yếu phẩm).
4f8a07c74e159e4bc704.jpg
Nhà báo Bùi Hương - Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông - cùng đoàn thiện nguyện trao quà cho các hộ gia đình, hoàn cảnh gặp khó khăn. 
them1.jpeg
Đại diện Công ty Vietlott trao tặng quà cho bà con.
870547f7d525057b5c34.jpg
10 học sinh là con nuôi của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Roàng được tặng xe đạp trước thềm năm học mới.
tuthuoc.jpeg
TV.Pharm đã trang bị tủ thuốc và cấp phát miễn phí hàng trăm đơn vị thuốc điều trị, thuốc bổ... cho người dân xã Thượng Trạch.
tang1.jpeg
Nhà báo Bùi Hương - Phó Tổng biên tập Phụ trách Tạp chí Khoa học phổ thông, tặng Trung tá Phan Quang Thành - Phó Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Cồn Roàng, các ấn phẩm của tạp chí. 

“Thay mặt toàn thể bà con các thôn bản, chúng tôi những chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Roàng vô cùng xúc động, xin tri ân những bước chân thiện nguyện đã đến và trao tặng giếng nước nghĩa tình, đèn điện, xe đạp, thuốc y tế và nhu yếu phẩm cho bà con vùng biên Thượng Trạch, Quảng Bình” - Trung tá Phan Quang Thành bày tỏ.

Chủ nhiệm CLB thiện hạnh Bắc Trung Nam - Vũ Huy xúc động chia sẻ: "Chúng tôi hiểu, đằng sau những nụ cười hạnh phúc của bà con dân tộc, đặc biệt là các em học sinh vùng biên Thượng Trạch khi được thụ hưởng những dự án thiện hạnh an sinh là nhiều câu chuyện cảm động, đậm tình người".

Nhóm phóng viên