Chọn danh mục

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương thăm và làm việc tại Khoa Y ĐHQG-HCM

THU NGÂN 24/06/2023 - 17:35

Ngày 23/6/2023, Đoàn công tác của Bộ Y tế do PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Khoa Y – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tại buổi tiếp đoàn, GS.TS.BS. Đặng Vạn Phước – Trưởng khoa đã trình bày tổng quan về quá trình phát triển của Khoa Y, những điểm nhấn trong hoạt động đào tạo và chăm sóc sức khoẻ nhân dân mà Khoa Y đã đạt được; đồng thời GS Phước cũng báo cáo về định hướng phát triển Trường Đại học Khoa học Sức khỏe- trường đại học thành viên của Đại học quốc gia TP.HCM trong tương lai. Đây sẽ là nơi vận dụng mối liên kết với các ngành khoa học khác trong hệ thống ĐHQG-HCM để tạo những sản phẩm về đào tạo và nghiên cứu khoa học liên ngành mang đặc thù của ĐHQG-HCM đồng thời đóng góp hiệu quả vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho người dân.

bo-y-te-hinh-1.jpg
GS.TS.BS. Đặng Vạn Phước – Trưởng Khoa Y báo cáo về định hướng phát triển Trường Đại học Khoa học Sức khỏe. 

PGS.TS. Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM bày tỏ niềm vinh dự khi đây là lần đầu tiên ĐHQG-HCM cũng như Khoa Y được tiếp đón và làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế. Những chỉ đạo từ Thứ trưởng rất quan trọng đối với chặng đường phát triển phía trước của Khoa Y. ĐHQG-HCM sẽ có những ưu tiên đầu tư, hỗ trợ nguồn lực cho Khoa Y để đảm bảo hệ sinh thái đa ngành, đa lĩnh vực; cũng như hy vọng Khoa Y tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, tích cực triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Trong buổi làm việc, Lãnh đạo Khoa Y cũng có một số kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến công tác đào tạo đại học, sau đại học, cũng như đề án phát triển Khoa Y thành Trường đại học Khoa học Sức khỏe. Các thành viên trong đoàn công tác Bộ Y tế đã có những trao đổi, làm rõ về một số kiến nghị, đề xuất của Khoa Y cũng như gợi mở định hướng nhằm tháo gỡ những khó khăn trong thời gian tới. Trong đó, buổi làm việc đã tập trung trao đổi sâu về vấn đề liên quan đến việc xây dựng nguồn nhân lực để đáp ứng bộ máy tổ chức trường đại học Khoa học sức khỏe, việc xác định vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, cơ sở thực hành, chuẩn năng lực đối với Bác sĩ Y học dự phòng,...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế -PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực và tâm huyết trong công tác đào tạo của Khoa Y trong thời gian qua. Đặc biệt ĐHQG- TP.HCM đã quan tâm sâu sát về mọi mặt, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tạo điều kiện tốt nhất cho công tác giảng dạy và học tập. Thứ trưởng cũng rất đồng tình và ủng hộ chủ trương đổi mới chương trình đào tạo mà Khoa Y đang thực hiện, cũng như đề cao công tác kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trong nước và quốc tế, hướng đến hội nhập quốc tế một cách sâu rộng.

bo-y-te-hinh-3.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế -PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương đồng tình và ủng hộ chủ trương đổi mới chương trình đào tạo mà Khoa Y đang thực hiện.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới, để Khoa Y phát triển hơn nữa cần lưu ý những vấn đề sau: Thứ nhất: Đồng quan điểm chưa tăng chỉ tiêu tuyển sinh thời điểm này; Thứ hai: ĐHQG-HCM tạo điều kiện để nhanh chóng xây dựng trung tâm thực hành tiền lâm sàng tạo điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên; Thứ ba: Vấn đề Dược lâm sàng hiện không được quan tâm, do đó các thầy cô ngành Dược cần phải phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo để có những giải pháp giải quyết vấn đề để công tác đào tạo ngành Dược không chỉ là lý thuyết suông. Thứ trưởng Bộ Y tế cũng ghi nhận ý kiến từ Đại học quốc gia, của lãnh đạo Khoa Y, từ đó giao các Vụ, Cục liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất, tạo điều kiện giúp Khoa Y hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn công tác của Bộ Y tế cũng đã đến thăm Khu thực tập giải phẫu, Khu thực hành tiền lâm sàng Răng hàm mặt, Phòng mô phỏng giải phẫu học của Khoa Y. Đây là những nơi giúp sinh viên đạt được năng lực thực hành, tăng sự tự tin và hiệu quả trước khi đi lâm sàng tại bệnh viện.

bo-y-te-hinh-2.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế -PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm các khu, phòng chức năng giúp sinh viên Khoa Y đạt được năng lực thực hành. 

Chuyến thăm của Thứ trưởng Bộ Y tế - PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương cùng đoàn lãnh đạo đã khẳng định sự quan tâm của Bộ Y tế đối với việc đẩy mạnh đào tạo lĩnh vực khoa học sức khỏe của Đại học quốc gia TP.HCM. Đây cũng chính là động lực để cán bộ, giảng viên Khoa Y đồng lòng đưa Khoa Y phát triển lên tầm cao mới.

bo-y-te-hinh-0.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương cùng đoàn lãnh đạo và đại diện Khoa Y – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

THU NGÂN