Đặc sản Quảng Trị thâm nhập thị trường Mỹ
Lần đầu tiên, món ăn cháo bột cá lóc (bánh canh cá lóc) - một đặc sản của Quảng Trị đã chính thức thâm nhập thị trường Mỹ.
Sáng 13/6, startup Cà Mèn cùng Công ty Cổ phần Quốc tế LNS (LNS International Corporation) đã tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối độc quyền cháo bột cá lóc Quảng Trị và các sản phẩm đóng gói khác của Cà Mèn tại thị trường Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên món ăn cháo bột cá lóc (bánh canh cá lóc) - một đặc sản Quảng Trị được xuất khẩu chính ngạch với số lượng lớn.
Theo đó, LNS sẽ vận tải qua đường biển và phân phối tại thị trường Hoa Kỳ sản phẩm cháo bột cá lóc và những sản phẩm của Cà Mèn. Dự kiến, mỗi năm LNS sẽ phân phối 4-5 triệu sản phẩm cháo bột cá lóc Quảng Trị tại thị trường Mỹ từ nay đến 2026. Hiện tại, sản phẩm cháo bột cá lóc Cà Mèn cũng đã được phía Hoa Kỳ cấp chứng nhận FDA (Food and Drug Administration) bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ.
Anh Nguyễn Đức Nhật Thuận cho hay trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, xuất khẩu suy giảm, việc các doanh nghiệp khởi nghiệp như Cà Mèn có được đơn hàng xuất khẩu lớn là tín hiệu tích cực. Điều này giúp tạo công ăn việc làm cho các nhân sự tại Cà Mèn ở TP.HCM cũng như các nông dân trực tiếp sản xuất cho Cà Mèn ở tỉnh Quảng Trị. Bên cạnh đó, điều này cũng tiếp thêm động lực cho các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất vượt khó, tìm kiếm đơn hàng quốc tế.
Cà Mèn là dự án khởi nghiệp từ 2015 của nhà sáng lập Nguyễn Đức Nhật Thuận với mong muốn mang ẩm thực Quảng Trị đi muôn phương.
Đến nay, Cà Mèn đã mang đến cho thực khách hàng triệu bữa ăn ngon, chất lượng, đậm hương vị Quảng Trị như bánh ướt Phương Lang, cháo bột cá lóc, cháo bột vịt, gà bóp rau răm, miến lươn xào…
“Cháo bột cá lóc là món ăn đầu tiên của mảnh đất Quảng Trị được đóng gói và xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Bên cạnh đó, Cà Mèn còn có 10 đại lý phân phối sản phẩm ở trong nước”, anh Nguyễn Đức Nhật Thuận chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Kim Huyền (Jolie Nguyễn) - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của LNS - cho biết: “Với thế mạnh là thương mại quốc tế và xuất nhập khẩu, LNS đang từng ngày mở rộng đa dạng phong phú các dòng sản phẩm chất lượng, dinh dưỡng, tiện dùng phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại để phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước, đặc biệt thị trường mà LNS đặt văn phòng như Việt Nam, Hoa Kỳ, Nhật Bản, New Zealand và Ý”.
Theo bà Huyền, hợp tác chiến lược giữa Cà Mèn và LNS là một bước ngoặt quan trọng, giúp cho LNS thực hiện sứ mệnh đưa đặc sản Quảng Trị đến gần hơn với người Việt tại Hoa Kỳ và các nước.