Công nghệ

Khai thác hiệu quả 'mỏ vàng' dữ liệu số - thúc đẩy phát triển kinh tế

Bình Minh 26/05/2023 - 08:36

Theo đánh giá của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA), chuyển đổi số tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tạo ra những giá trị thiết thực cho nền kinh tế xã hội. Đây là lúc cơ sở dữ liệu phát huy vai trò và sức mạnh.

Sáng 24/5, tại Hà Nội đã khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023 (Vietnam - Asia DX Summit 2023) với chủ đề: "Khai thác dữ liệu số và kết nối thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế". Diễn đàn do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, với hơn 2.000 lượt đại biểu trong nước và quốc tế tham dự.

Chương trình diễn ra trong hai ngày với sáu phiên hội nghị chuyên đề, triển lãm nền tảng giải pháp số, và hoạt động kết nối giao thương.

Tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhìn nhận: "Tài nguyên số còn hơn cả một "mỏ vàng", là một nguồn tài nguyên vô tận từ tư duy, sáng tạo và trí tuệ mà thế giới đã, đang tạo lập và khai thác. Đó là một nguồn tài nguyên mới, tài nguyên xanh, giúp chúng ta phục hồi tài nguyên tự nhiên, thúc đẩy kinh tế phát triển đột phá".

Theo Phó Thủ tướng, tài nguyên số còn hơn cả một “mỏ vàng”, là một nguồn tài nguyên vô tận từ tư duy, sáng tạo và trí tuệ mà thế giới đã và đang tạo lập và khai thác. Đó là 1 nguồn tài nguyên mới, tài nguyên xanh, giúp chúng ta phục hồi tài nguyên tự nhiên, thúc đẩy kinh tế phát triển đột phá.

Đồng thời, ông Hà cho rằng Chính phủ phải đặt vai trò dẫn dắt, đặt trách nhiệm là người lái con tàu chuyển đổi số, có như vậy kinh tế số, xã hội số sẽ cùng phát triển.

dien-dan-cds-9946.jpg
Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023. Ảnh: Báo Nhân Dân

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho rằng việc phát triển Chính phủ số với toàn bộ hoạt động an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết kế lại và vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số. “Dữ liệu là tài nguyên mới, có thể coi là đất đai trên không gian số. Cơ quan nhà nước xây dựng và mở tài nguyên này nhằm phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số”, ông Tiến nói và lưu ý cơ quan quản lý cần thiết kế mô hình tổ chức, cách thức vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số.

Tại diễn đàn, Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa đề xuất, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể dữ liệu số quốc gia. Chiến lược sẽ là kim chỉ nam cho tạo lập và khai thác dữ liệu số nhằm thúc đẩy tiến trình hợp tác, chia sẻ dữ liệu trên phạm vi cả nước.

Chủ tịch VINASA nhấn mạnh: “Điều quan trọng nhất là xây dựng mô hình và hợp tác khai thác dữ liệu nhằm tạo ra những dịch vụ mới phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những giá trị mới cho nền kinh tế - xã hội”.

Diễn đàn Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á năm nay được kỳ vọng là sự kiện đánh dấu bước ngoặt về tạo lập dữ liệu số trên toàn quốc, kết nối dữ liệu và khai thác nó một cách thông minh trong khuôn khổ pháp lý để xử lý các bài toán lớn, tạo ra cơ hội kinh doanh, phát triển nền kinh tế Việt Nam bền vững.

Bình Minh