Khoa học

Kết nối chuyển đổi số nâng cao quản lý giáo dục tại TP.HCM

Hồng Ân 25/05/2023 19:04

Ngày 25/5, Hội nghị Ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM - Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM giai đoạn 2023 - 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ TP.HCM (Sihub).

Cùng với đó là sự kiện kết nối “Hỗ trợ chuyển đổi số; nâng cao năng lực quản lý về giáo dục và đào tạo trên địa bàn TP”.

h-ky-ket-khcn-gddt.jpg
Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM Nguyễn Việt Dũng cùng Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu trao biên bản ghi nhớ Chương trình hợp tác giai đoạn 2023-2025.

Chương trình nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai cơ quan quản lý nhà nước, hướng đến mục tiêu thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công, hỗ trợ chuyển đổi số nâng cao năng lực quản lý về giáo dục và đào tạo, đổi mới mô hình dạy và học, nâng cao hiệu quả công tác dạy và học trên địa bàn TP.

Đồng thời, chương trình cũng tạo nên diễn đàn, kết nối với cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp lắng nghe ý kiến, tìm giải pháp, kết nối hợp tác để giải quyết các bài toán lớn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo của TP.

h-gd-gd-dt.jpg
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ bài toán của ngành giáo dục tại Hội nghị.

Chia sẻ tại Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong ngành giáo dục, để tạo ra các mô hình giáo dục thông minh, giúp việc học kiến thức và quản lý trở nên đơn giản hơn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.

Vì vậy, Sở đã đưa ra các gợi ý cụ thể để tạo các nền tảng lưu trữ toàn vẹn, linh hoạt và liên kết để lưu trữ kết quả học tập của học sinh trên địa bàn TP.HCM. 

Sở cũng đề xuất tái thiết kế mô hình vận hành và cơ cấu tổ chức của các đơn vị để thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, đồng thời chuẩn hóa quy trình, tính toán khối lượng công việc và giảm thời gian hoàn thành nhiệm vụ cho cán bộ và nhân viên liên quan đến nền tảng lưu trữ. 

Ngoài ra, Sở còn đề xuất các giải pháp để cải thiện mô hình giảng dạy và học tập, chẳng hạn như ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu hành vi học tập của học sinh, phát triển các trường học và phòng học thông minh, tối ưu hóa nguồn lực nhân sự trong giáo dục và đào tạo...

"Qua đó, Sở Giáo dục và Đào tạo mong muốn tìm cơ hội hợp tác, phối hợp xây dựng giải pháp chuyển đổi số; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các quy chế, quy định, cơ sở pháp lý trên cơ sở khoa học và thực tiễn để triển khai cho TP", ông Hiếu bày tỏ.

h-2-ket-noi-khcn-gd.jpg
Ngoài đại diện các phòng ban thuộc hai Sở, chương trình còn có sự tham dự của đại diện các trường, viện, chuyên gia, doanh nghiệp, startup quan tâm.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM Nguyễn Việt Dũng cho biết, việc tăng cường hợp tác liên ngành để xây dựng các bài toán lớn, dài hơi ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

"Việc ký kết hợp tác lâu dài giữa hai ngành quốc sách hàng đầu là một hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, đưa khoa học công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật mới nhất vào trong ngành giáo dục một cách mạnh mẽ hơn, từ đó nâng cao chất lượng về giáo dục đào tạo, giảng dạy của nền giáo dục tại TP trong những năm sắp tới", ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng khẳng định hai Sở cam kết đồng hành tổ chức các hoạt động trong việc nghiên cứu, ứng dụng, phát triển đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả nhất.

Từ đó, định hướng các hoạt động hợp tác sẽ tập trung vào nghiên cứu, ứng dụng và phát triển đổi mới sáng tạo trong hai khối công tư, đồng thời hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong ngành công nghệ giáo dục để liên kết được nhu cầu thực tế và nguồn lực, trí tuệ của nhà nước và xã hội.

Hồng Ân