Y học

Lần đầu tiên triển khai mổ mắt không chạm

Y NGUYÊN 25/05/2023 - 17:50

Bệnh viện FV vừa triển khai công nghệ mổ mắt không chạm SmartSurfACE với nhiều đột phá: không cần tạo vạt giác mạc, không tiếp xúc lên bề mặt nhãn cầu, an toàn và hiệu quả cao trong điều trị tật cận thị, viễn thị, loạn thị và lão thị. 

Là một trong những người đầu tiên điều trị tật khúc xạ bằng công nghệ mổ mắt không chạm SmartSurfACE, người mẫu Hoàng Phương rất hài lòng sau ca phẫu thuật tại FV. Ngay sau khi mổ Hoàng Phương vẫn có thể sinh hoạt bình thường và chỉ 1 tuần sau khi phẫu thuật, mắt của cô đã có thể lấy lại thị lực 10/10. Cô lập tức tham gia ngay các hoạt động chụp hình và di chuyển một cách thoải mái, không còn phụ thuộc vào kính cận như trước nữa.

benh-vien-fv-1.png
Bác sĩ Nguyễn Thị Mai đang tư vấn về công nghệ SmartSurfACE cho người mẫu Hoàng Phương (Ảnh: FV)

SmartSurfACE là một phương pháp điều trị bằng laser excimer do bệnh viện FV triển khai. Phương pháp này là sự kết hợp giữa hai công nghệ tiên tiến là TransPRK và SmartPulse để loại bỏ lớp biểu mô của giác mạc và tái tạo lại hình dạng bề mặt của giác mạc. Điều này cải thiện chất lượng bề mặt vượt trội hơn các phương pháp điều trị bằng laser truyền thống khác. Thời gian phẫu thuật chỉ chưa đến 1 phút/mắt, giúp giảm thiểu rủi ro về nhiễm trùng và khô mắt.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mai - Trưởng khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ, bệnh viện FV cho biết thêm: “Công nghệ mổ mắt không chạm SmartSurf ACE đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân dễ căng thẳng, sợ đau hoặc những người nhạy cảm với những tác động của bác sĩ lên cơ thể khi phẫu thuật vì có đặc điểm đó là không chạm, không hút, không cắt, không mổ. Hơn nữa công nghệ SmartSurfACE không có vết cắt hoặc biến chứng khi tạo vạt nên rất phù hợp với những vận động viên, người thường xuyên chơi thể thao, đặc biệt là các môn thể thao đối kháng”.

benh-vien-fv-2.png
Các bác sĩ bệnh viện FV thực hiện phẫu thuật mổ mắt không chạm SmartSurfACE (Ảnh: FV)

Khoa Mắt và Phẫu thuật khúc xạ là một trong những chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện FV, được đầu tư trang thiết bị hiện đại và có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Mắt giàu kinh nghiệm, có chuyên môn sâu về chăm sóc nhãn khoa và cung cấp đầy đủ các dịch vụ điều trị bệnh lý mắt bằng nội khoa và ngoại khoa.

Để đảm bảo thành công trong các ca mổ mắt nói chung, FV chú trọng quy trình khám tiền phẫu. “Khám tiền phẫu là một trong những quy trình rất quan trọng trước khi bệnh nhân tiến hành phẫu thuật điều trị tật khúc xạ tại bệnh viện FV. Quy trình khám tiền phẫu cần được thực hiện chỉn chu và thường mất từ 2 đến 3 giờ để kiểm tra kỹ lưỡng những vấn đề của mắt”, bác sĩ Nguyễn Thị Mai cho biết.

benh-vien-fv-3(1).png
Đo các chỉ số của mắt bằng máy Oculus Pentacam AXL hiện đại tại Bệnh viện FV.

Bệnh viện FV là một trong số ít bệnh viện ở Việt Nam có máy Oculus Corvis ST và Oculus Pentacam AXL để khảo sát bản đồ giác mạc và đo độ bền cơ sinh học giác mạc. Nhờ máy móc này, bác sĩ có thể biết được các chỉ số về độ ổn định, độ cứng và độ cong của giác mạc ngay cả khi chưa có triệu chứng, từ đó dễ dàng xem xét tình trạng giác mạc của mỗi bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật.

Y NGUYÊN