Y học

WHO hỗ trợ khẩn cấp thuốc điều trị hiếm điều trị ngộ độc botulinum cho Việt Nam

Bình Minh 24/05/2023 - 14:24

Sáng 23/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã xác nhận thông tin Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang khẩn trương liên hệ tìm nguồn thuốc hiếm điều trị ngộ độc botulinum để hỗ trợ Việt Nam điều trị bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

Theo Cục Quản lý Dược, Ngộ độc Botulinum là ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. Ngộ độc này rất hiếm xảy ra, kể cả tại Việt Nam và trên thế giới. Nguyên nhân chính là do người bệnh nhiễm độc tố vi khuẩn trong thực phẩm kém chất lượng, hoặc sử dụng các loại thức ăn bảo quản không tốt.

Tính từ năm 2022 cho đến nay, Việt Nam đã xuất hiện vài ca/năm, gần đây nhất tại TP.HCM cũng có 3 ca bệnh. Ngay khi nhận được báo cáo của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh ngày 21/5, Cục Quản lý dược đã khẩn trương liên hệ, trao đổi và làm việc với WHO và đã nhận được sự hỗ trợ tìm kiếm nguồn thốc nhiệt tình từ tổ chức này.

ngo-doc-16848117380701284349837.png
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đang thở máy tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: T.H/Báo Thanh Niên

Đồng thời, Cục Quản lý dược cũng đã đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với các công ty nhập khẩu, nhà cung ứng để có thêm nguồn cung ứng thuốc.

Nhằm chủ động hơn với các thuốc ngộ độc nói riêng, các thuốc hạn chế nguồn cung nói chung, Bộ Y tế đã báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã đồng ý và chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng cơ chế đảm bảo thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung.

Một trong những giải pháp quan trọng là thành lập các trung tâm tồn trữ thuốc hiếm nguồn cung tại các vùng kinh tế - xã hội và đặc biệt là cơ chế để có thể thanh toán các thuốc hiếm về nguồn cung đã tồn trữ nhưng hết hạn do không phải dùng đến vì không có bệnh nhân.

Bình Minh