Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM lên tiếng việc hoãn ghép tạng

Y học - Ngày đăng : 09:36, 23/05/2023

Trước thông tin nhiều phụ huynh có con được chỉ định ghép gan nhưng không được ghép, buộc phải ra Hà Nội để thực hiện, chiều 22/5, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM đã có thông tin giải thích về việc này.

Theo đó, TS-BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc BV Nhi đồng 2, cho biết có ba nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự việc này. Một là BS nhi khoa thiếu chứng chỉ chuyên môn liên quan ghép tạng. Hai là phòng mổ ghép tạng hạn chế về cơ sở hạ tầng. Ba là thiếu nguồn tạng để cấy ghép.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, bệnh viện đã thực hiện ca ghép gan đầu tiên từ năm 2005, với sự phối hợp của giáo sư từ Viện trường Saint Luc (Vương quốc Bỉ). Giai đoạn 2005-2009 và 2014-2018, bệnh viện thực hiện ghép gan đều đặn 1-2 ca/năm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 từ năm 2019 đến năm 2021, công tác hỗ trợ của các giáo sư quốc tế bị gián đoạn, công tác ghép gan bị đình trệ. Đồng thời, hiện phòng mổ ghép tạng của bệnh viên đang bị hạn chế về cơ sở hạ tầng, số lượng phòng mổ ít, nhân lực thiếu nhưng phải bảo đảm cho nhiều chuyên khoa như phẫu thuật tim hở, ngoại thần kinh, ghép tạng,…

Buổi chia sẻ thông tin về lý do tạm ngừng ghép tạng của Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chiều 22/5. Ảnh: Báo Vietnamnet

Bên cạnh đó, nguồn tạng cũng là một trong những vấn đề khiến việc ghép tạng bị trì hoãn. Nguồn tạng ghép cho trẻ em rất hạn chế, đa số từ người cho trong gia đình. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng tìm được nguồn tạng phù hợp.

TS.BS Trần Thanh Trí - Trưởng khoa Gan Mật Tụy và Ghép gan, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biêt, mỗi năm, bệnh viện có khoảng 30 trẻ nhỏ bị suy gan giai đoạn cuối chờ ghép gan, con số tích lũy đến nay là hơn 70 bệnh nhi. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, trung bình mỗi tháng sẽ có 2 trẻ tử vong.

Trước đây, Bệnh viện Nhi đồng 2 có ký kết hợp tác về ghép gan với Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM và kết thúc từ tháng 10/2022. Mặc dù ngưng hợp đồng, trong trường hợp khẩn cấp, Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ có công văn gửi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hỗ trợ. Hiện tại các bệnh nhân ghép tạng của BV vẫn đang được theo dõi sát, điều trị nội khoa phối hợp, chuyển tuyến đến cơ sở y tế phù hợp khi cần.

Bình Minh