Bộ Y tế hướng dẫn thủ tục nhập thuốc cứu bệnh nhân ngộ độc botulinum

Y học - Ngày đăng : 15:10, 22/05/2023

Sau khi nhận được thông tin hết thuốc giải độc botulinum, Bộ Y tế đã hướng dẫn các thủ tục để sớm nhập thuốc cứu bệnh nhân.

Vụ việc ba bệnh nhân mới bị ngộ độc botulinum gần đây đã rúng động dư luận. Tổng cộng đã có 6 ca ngộ độc botulinum trên cả nước trong thời gian ngắn. Ba bệnh nhân này đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhân dân Gia Định, gặp phải tình trạng không còn thuốc giải độc, phải hỗ trợ thở máy để duy trì.

Trước đó, hai lọ giải độc BAT cuối cùng trên cả nước đã được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam về TP.HCM để cứu sống ba anh em ruột bị ngộ độc cũng do ăn chả lụa từ người bán dạo.

Ảnh: Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ điều trị cho các Bệnh nhân ngộ độc Botulinum tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bắc Quảng Nam. Ảnh: TTXVN

Ngày 21/5, đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết đã nhận được thông tin về việc hết thuốc giải độc botulinum từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Nguyên nhân của việc hết thuốc này là do mỗi năm cả nước chỉ có vài ca bệnh nên các bệnh viện không dự trù đủ. 

Cục Quản lý dược khẳng định nguồn cung của loại thuốc giải độc này vẫn có và các bệnh viện sẽ liên hệ để đặt hàng. Trong trường hợp không mua được, Cục sẽ liên hệ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để nhờ hỗ trợ.

Đồng thời, Cục Quản lý dược cho biết đang xây dựng cơ chế dự trữ và chia sẻ thuốc hiếm để sử dụng trong tình huống khẩn cấp.

Bình Minh