Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên: Hướng đến chân thiện mỹ, điều tốt đẹp sẽ đến

Dòng chảy - Ngày đăng : 06:20, 20/05/2023

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, nếu đi tìm cái tốt, hướng đến chân thiện mỹ, thì những điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta hằng ngày. Ngược lại, đi tìm những cái không tốt, không đẹp thì những điều ấy sẽ dội lại chúng ta.

Sáng 19/5, Thành ủy TP.HCM tổ chức Lễ biểu dương các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 - 2023. 

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đặng Mạnh Trung, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương khu vực miền Nam.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM; Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Lê Thanh Liêm, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TP.HCM; Tô Thị Bích Châu, Bí thư Quận ủy Quận 1;…

Trân trọng những tấm gương tận tâm, thầm lặng

“Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn TP.HCM ngày càng trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa của đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận định.

Sau ngày đất nước hòa bình, thống nhất, một trong các nhiệm vụ hàng đầu của TP là tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức trong sáng của Bác Hồ, nhằm giáo dục và đào tạo đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của TP trong giai đoạn mới.

Từ đó, TP là nơi hội tụ, khởi nguồn nhiều phong trào đổi mới sáng tạo. Từ thực tiễn cuộc sống, học tập, lao động và làm việc, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã tác động mạnh mẽ đến toàn xã hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Lễ biểu dương.

Bí thư Thành ủy nhìn nhận, trong suốt thời gian qua, từng địa phương, cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều tấm gương tận tâm,tận tụy, làm hết việc không hết giờ. Nhiều người đã nêu cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ từ TP xuống đến các cơ sở.

“Có thể nói 118 tập thể và 184 cá nhân có thành tích xuất sắc được tuyên dương hôm nay, là những đóa hoa tươi thắm, tiêu biểu. Trong vườn hoa đầy hương sắc của chúng ta, có rất nhiều bông hoa ngày đêm lặng lẽ tỏa hương và mang mật ngọt cho đời. Điều đó chúng ta vô cùng trân trọng”, Bí thư Nguyễn Văn Nên phát biểu.

Đi tìm cái tốt, hướng đến chân thiện mỹ

Theo Bí thư Thành ủy, trên khắp TP, không khó để tìm thấy ngày càng nhiềungười âm thầm cống hiến, làm những điều tốt, việc tử tế một cáchbình dị, vô tư, trong sáng, không có nhân danh và cũng không cầu báo đáp. Chính những nhân tố này đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng TP ngày càng văn minh, giàu đẹp và hạnh phúc hơn.

“Nếu đi tìm cái tốt, mang trong mình tư tưởng, tình cảm, khát vọng sống tốt, hướng đến chân thiện mỹ, thì những điều tốt đẹp sẽ ùa đến với chúng ta hằng ngày, tạo cho chúng ta một nội lực mạnh mẽ hơn. Ngược lại, đi tìm những cái không tốt, không đẹp, nhất là trên môi trường mạng xã hội, thì những điều ấy sẽ dội lại chúng ta”, Bí thư Nguyên Văn Nên chia sẻ.

Từ đó, ông tin tưởng toàn TP sẽ tiếp tục làm tốt 3 nội dung, đó là, học tập, làm theo và nêu gương. Học tập làm theo Bác từ những điều bình dị, gần gũi hàng ngày, lan tỏa và thấm sâu đến người dân, nhất là đối với thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê trao bằng khen, tặng hoa cho các tập thể, các nhân tại Lễ biểu dương.

Các cấp chỉ đạo chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới và đa dạng hóa việc tổ chức xây dựng, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, đúc kết, nhân rộng những mô hình tiêu biểu, sáng tạo. Đồng thời chủ động hơn nhằm phát hiện và kịp thời biểu dương những tấm gương thầm lặng và cao cả trong đời sống xã hội; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu của các cấp…

TP đoàn kết sức mạnh trước cơ hội và thách thức lớn

Đề cập đến vấn đề cấp bách hiện tại, Bí thư Thành ủy cho biết, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 31, Quốc hội cũng sẽ ban hành nghị quyết về cơ chế, chính sách vượt trội và thí điểm trên nhiều lĩnh vực cho TPđể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh và bền vững. Đây là cơ hội, đồng thời cũng là những thách thức của TP ở phía trước.

“Đây là thời điểm cần phát huy mạnh mẽ sức mạnh của hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm của đội ngũ cán bộ, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, các bộ ngành. Mỗi người làm đúng và làm tốt việc phải làm, tập trung cho sự nghiệp phát triển của TP”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nêu quan điểm.

Ông cũng cho rằng, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những sai phạm,xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi tiêu cực, khắc phục có hiệu quả những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên hiện nay.

“Ở đâu còn cán bộ chưa làm tốt, chưa làm đúng công việc được giao, chúng ta phát hiện, uốn nắn,phê bình, kiểm điểm, xử lý nghiêm theo nguyên tắc của Đảng, và nếu có vi phạm nghiêm trọng xử lý theo pháp luật của Nhà nước. Không khoan nhượng trước những cá nhân làm chậm bước tiến của TP, không để làm ảnh hướng đến những nhân tố tích cực”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Hồng Ân