Học lối sống của nước sao cho 'tâm như thủy'

Đời sống - Ngày đăng : 08:53, 07/05/2023

Nước là một trong những yếu tố cấu thành nên sự sống trên Trái đất. Nơi nào có nước, nơi đó có sự sống. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sự sinh tồn của con người và động vật, nước còn có nhiều đặc tính và phẩm chất cao đẹp mà chúng ta có thể học hỏi và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Nước là một trong những yếu tố cấu thành nên sự sống trên Trái đất. Nơi nào có nước, nơi đó có sự sống. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong sự sinh tồn của con người và động vật, nước còn có nhiều đặc tính và phẩm chất cao đẹp mà chúng ta có thể học hỏi và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

“Tâm như thủy” có nghĩa là tâm hồn giống như nước. Điều này được so sánh vì nước có những phẩm chất đẹp và cao quý. Nước luôn thích ứng với môi trường và thay đổi theo tình huống, nó không có hình dạng cố định và sẽ lấy hình dạng của vật chứa để thích nghi. Tương tự, con người cũng nên có tính mềm mỏng, linh hoạt và thích ứng, như nước.

Hoặc ta có một thuật ngữ khác “be water, my friends” nghĩa là “hãy trở thành nước, bạn tôi”. Thuật ngữ này được lấy cảm hứng từ câu nói của vị võ sư nổi tiếng Bruce Lee, và tương tự như “tâm như thủy”, nó ám chỉ tới tính linh hoạt, thích ứng và tuân thủ các điều kiện của con người. “Be water, my friends” cũng thể hiện tinh thần không ngừng học hỏi, vượt qua mọi khó khăn để đạt được thành công và luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác như nước giúp đỡ mọi loài vật trên Trái đất.

Thuận theo hoàn cảnh, thích nghi thay đổi

Nước không có hình dạng cố định, mà luôn thích ứng với bình chứa và lấy hình dạng của đồ vật đó để làm hình dạng cho chính nó. Bởi vì không có hình dạng cố định, nước có thể có bất kỳ hình dạng nào. Chính phẩm chất này ám chỉ cho sự ứng xử linh hoạt, mềm mỏng của con người giống như nước.

Tôn trọng và chăm sóc

Nước có khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa nhiều trạng thái khác nhau, từ thể lỏng đến thể rắn hay thể hơi, tuy nhiên bản chất của nó vẫn không thay đổi. Nó có thể thích nghi với môi trường xung quanh và lấy hình dạng của bình chứa, nhưng vẫn giữ được tính chất vốn có. Tương tự, con người cũng cần tôn trọng và chăm sóc để giữ được phẩm chất tốt đẹp của bản thân, trong khi vẫn thích ứng và hòa nhập với hoàn cảnh xung quanh.

Việc thích nghi thay đổi, uyển chuyển linh hoạt phải gắn liền với việc tôn trọng thực tế, tôn trọng các điều kiện và giới hạn. Việc tôn trọng pháp luật, bảo vệ và bảo tồn thiên nhiên chính là tin h thần đặc trưng cao đẹp của người sống như nước.

Thông điệp từ những giọt nước

Tâm mở, luôn sẵn sàng học hỏi

Nước luôn chảy về chỗ trũng, vượt qua mọi chướng ngại để hợp nhất với đại dương. Cũng như con người luôn luôn học hỏi, vượt mọi khó khăn để đạt được thành công.

Trong trẻo, chân thành

Nước dùng để rửa sạch mọi vật, chính đặc tính này đã nói lên sự trong sạch, tính thanh lọc, tẩy rửa của nước. Chính vì thế, hình tượng nước hoàn toàn có thể dùng để so sánh với nội tâm sạch sẽ, tinh khiết. Tâm trẻ thơ, hồn nhiên, vui vẻ và tự do. Người sống như nước là người có trí trưởng thành và tâm trẻ thơ.

Vì người khác, luôn cho đi

Nước còn là nguồn sống của vạn vật trên Trái đất, từ các loài thảo mộc cây cỏ đến những loài động vật và cả loài người. Nước chính là sự tượng trưng cho sự sống mạnh mẽ và bất diệt. Nước âm thầm chăm sóc vạn vật mỗi ngày.

Luôn tiến về phía trước

Nếu đã từng quan sát một dòng nước chảy, bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều điều thú vị. Dù có những cản trở trên đường đi, nước không bao giờ để hành trình của mình dừng lại. Chảy qua chỗ trũng, rồi đến hố sâu, gặp phải vật cản ngăn, nước tự biết chuyển mình và nhẹ nhàng chảy tiếp. Ngay cả khi rơi vào vũng cạn, tưởng chừng như đã an phận thì nước lại bốc hơi, để tiếp tục chặng hành trình mới của mình.

Đoàn kết là sức mạnh

Một giọt nước có thể thật nhỏ bé, yếu ớt và dễ bị lãng quên, nhưng khi nhiều giọt nước gắn kết lại với nhau sẽ trở thành suối nguồn hùng vĩ, sông ngòi chằng chịt, hay đại dương mênh mông... Lúc ấy sẽ chẳng có sức mạnh nào sánh ngang với nước. Nhìn những dòng sông chảy xiết hay những con suối hùng vĩ, chúng ta dễ dàng nhận thấy bài học về tình đoàn kết.

Lấy nhu thắng cương

Nước luôn ở trạng thái bình tĩnh, không phản ứng quá mạnh hoặc quá yếu với bất kỳ yếu tố nào. Con người cũng vậy, nếu sống như nước nghĩa là luôn điềm đạm, nhu thuận, tâm mềm mại uyển chuyển không chiến đấu. Vì tâm không chiến đấu, mà chiến thắng mọi cuộc chiến trong cuộc đời.

Tính thẩm mỹ, tươi mát, thích ở gần

Nước có khả năng tạo ra những cảnh quan đẹp, những cung đường ven biển hay những thác nước hùng vĩ. Chính vì vậy, nước cũng là nguồn cảm hứng cho con người trong việc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật, kiến trúc và thẩm mỹ hóa mọi vật.

Khả năng tái tạo

Khả năng tái tạo của nước được cho là vô hạn. Nước không chỉ là H20 như nhiều người vẫn biết, nước luôn có tính cộng đồng và các phân tử H20 sẽ kết nối với nhau để tạo thành các cụm phân tử nước có cấu trúc. Các cấu trúc này thể hiện được tâm hồn cũng như trạng thái hiện có của nước. Thuật ngữ nước sống và nước chết được rất nhiều nhà khoa học đưa ra để chỉ các nhóm cấu trúc này của nước. Sự tái tạo của nước kì diệu ở chỗ nước có thể hồi sinh, phục hồi, tái thảo từ “nước chết” thành “nước sống”, từ các cấu trúc hỗn loạn không có lợi, thành cấu trúc lục giác cân bằng có lợi cho sức khoẻ.

Nguyễn Thị Minh Đăng