Hoa hậu Môi trường Thế giới Nguyễn Thanh Hà đảm nhiệm Đại sứ Thiện chí Trẻ Liên Hiệp Quốc

Đời sống - Ngày đăng : 18:37, 05/05/2023

Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà chính thức được bổ nhiệm vị trí Đại sứ Thiện chí Trẻ Liên Hiệp Quốc IIMSAM OBSERVER - IGO ECOSOC. Danh hiệu này là một bước tiến lớn và đáng tự hào dành cho người đẹp Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 vì những nỗ lực không ngừng nghỉ trong chuỗi hành động vì môi trường và chống suy dinh dưỡng cho trẻ em trên thế giới.

Danh hiệu Đại sứ Thiện chí Trẻ Liên Hiệp Quốc - IIMSAM một lần nữa khẳng định sự nghiêm túc và quyết tâm của hoa hậu Nguyễn Thanh Hà trong việc thực hiện những cam kết đóng góp cho môi trường, và hành động chăm sóc trẻ em bằng những dự án cụ thể trong tương lai, không chỉ tại Việt Nam mà còn nhiều quốc gia khác.

Đại sứ Thiện chí Trẻ Liên Hiệp Quốc IIMSAM: Lan tỏa thông điệp môi trường

Ngày 24/04/2023, ông Remigio Maradona - Tổng Thư ký IIMSAM - Liên Hiệp Quốc đã chính thức ký quyết định bổ nhiệm vị trí Đại sứ Thiện chí Trẻ IIMSAM cho hoa hậu Nguyễn Thanh Hà từ sự đề cử của Ban tổ chức Miss Eco International. Tiến sĩ Amaal Rezk - Giám đốc điều hành - người sáng lập Miss Eco International từ Ai Cập trao cương vị này cho đương kim Hoa hậu Môi trường Thế giới.

Tiến sĩ Amaal Rezk chia sẻ niềm tự hào và chúc mừng Thanh Hà trong vai trò mới. Bà Amaal Rezk cũng bày tỏ kỳ vọng: “Với vị trí Đại sứ Thiện chí Trẻ Liên Hiệp Quốc - IIMSAM, Hoa hậu Thanh Hà sẽ có cơ hội truyền cảm hứng và trao quyền cho những người trẻ tuổi trên toàn cầu hành động để tạo ra một thế giới hòa bình, công bằng và bình đẳng hơn. Tôi tin rằng, Thanh Hà sẽ xuất sắc trong vai trò này, tiếp tục tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của mọi người, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác”.

IIMSAM là một trong những Tổ chức liên chính phủ (IGO) được công nhận là Quan sát viên của Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc, có vai trò hỗ trợ Hệ thống Liên Hiệp Quốc thực hiện các mục tiêu phát triển bền trong thập kỷ hành động 2020-2030. Đồng thời, IIMSAM là tổ chức thuộc Liên Hiệp Quốc về việc sử dụng tảo Spirulina để chống suy dinh dưỡng, thúc đẩy an ninh lương thực, giáo dục, y tế và hòa bình, thoát khỏi tai họa đói nghèo, chiến tranh, biến đổi khí hậu, bạo lực…

Cương vị Đại sứ Thiện chí Trẻ Liên Hiệp Quốc IIMSAM cũng là cảm hứng để Hoa Hậu Nguyễn Thanh Hà có nỗ lực thêm nữa để hướng đến những hoạt động chăm sóc trẻ em, chống tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng ở các vùng sâu, vùng xa, vùng có chiến tranh, xung đột. Thanh Hà cho biết, trước mắt cô sẽ tiếp tục các hoạt động thiện nguyện dành cho trẻ em ở nông thôn Việt Nam, tại những khu vực bị biến đổi khí hậu nặng nề, nơi đói nghèo ảnh hưởng đến các em nhỏ.

Chỉ sau gần 2 tháng đăng quang Hoa hậu Môi Trường Quốc tế tại Ai Cập, Hoa hậu Môi trường Nguyễn Thanh Hà vinh dự được trở thành Đại sứ Thiện chí Trẻ của tổ chức Liên Hiệp Quốc. Đảm nhận “vai trò kép”, Thanh Hà không giấu được xúc động, xen lẫn niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm. Thanh Hà chia sẻ quyết tâm: “Trong vai trò là Đại sứ Thiện chí Trẻ Liên Hiệp Quốc IIMSAM, Thanh Hà tự hứa sẽ nỗ lực hết mình để lan tỏa thông điệp môi trường, hành động tích cực nhằm tạo ra giá trị tốt giúp người dân bị ảnh hưởng vì biến đổi khí hậu sẽ có những giải pháp sống chung và thích nghi tốt hơn”.

Phát biểu tại buổi lễ vinh danh, Thanh Hà không quên gửi lời tri ân sâu sắc đến tổ chức IIMSAM Liên Hiệp Quốc. Ban tổ chức Miss Eco International, những tổ chức, đơn vị và mọi người đã đồng hành cùng cô trong suốt hành trình chinh phục vương miện Hoa Hậu Môi trường Quốc tế 2023 cũng như quá trình đương nhiệm cương vị hiện tại.

Hoạt động sau khi đăng quang của Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà

Sau khi đăng quang Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 tại Ai Cập vào ngày 4/3/2023, hoa hậu Nguyễn Thanh Hà đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện các dự án mà cô đã ấp ủ. Trong đó, quỹ “Vòng tay Xanh Mekong” và quỹ “Vòng tay Khởi nghiệp Trẻ” là hai dự án cộng đồng nổi bật mà Nguyễn Thanh Hà sáng lập và phối hợp cùng các đơn vị, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện từ tháng 3/2023. Thanh Hà đã trích hơn 1 tỷ đồng từ tiền thưởng của cuộc thi sắc đẹp trong nước và quốc tế để thực hiện hai dự án dành cho phụ nữ và sinh viên này.

Theo đó, quỹ “Vòng tay Xanh Mekong” nhằm giúp phụ nữ miền Tây gặp khó khăn do biến đổi khí hậu, định hướng tìm công việc phù hợp khởi nghiệp. Dự án triển khai đầu tiên tại Bến Tre vì đây là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi xâm nhập mặn, hạn hán.

Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà và ba.

“Vòng tay Khởi nghiệp Trẻ” là dự án dành cho sinh viên các trường đại học nhằm trang bị những kỹ năng ban đầu cho sinh viên để có thể tự tin khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp. Dự án được triển khai rộng rãi ở nhiều trường đại học. Dự kiến, sẽ có hàng ngàn sinh viên các trường đại học trong cả nước được trò chuyện, cập nhật những bài giảng thú vị từ các chuyên gia do dự án mời đến chia sẻ.

Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 được tổ chức tại Ai Cập. Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022 Nguyễn Thanh Hà là đại diện chính thức của Việt Nam tại cuộc thi.
Vượt qua 64 thí sinh đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện Việt Nam đã chạm tay đến vương miện Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023. Danh hiệu Á hậu 1 thuộc về Nigeria, Mauritius đoạt Á hậu 2, vị trí Á hậu 3 thuộc về Cambodia và Ecuador về đích với danh hiệu Á hậu 4. Đây là kết quả xứng đáng cho hành trình nỗ lực không ngừng nghỉ của nàng Hậu kể từ khi đăng quang cuộc thi Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2022.
Ngoài đoạt vương miện, Nguyễn Thanh Hà còn xuất sắc dành giải Trang phục Môi trường đẹp nhất với thiết kế “Hồn nước” lấy cảm hứng từ nghệ thuật múa rối nước Việt Nam và được hoàn thiện bằng các vật liệu thân thiện với môi trường. Ngoài ra, người đẹp còn góp phần truyền tải nhiều thông điệp về môi trường, văn hoá Việt qua trang phục dự thi như áo dài “Sống xanh”, áo choàng mang thông điệp “Câu chuyện một dòng sông” hay việc giao lưu, trao tặng nón lá cho các người đẹp và ban tổ chức cuộc thi.
Bộ trang phục dạ hội dự thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 của Hoa hậu Môi trường Việt Nam 2023 Nguyễn Thanh Hà lấy ý tưởng từ nghệ thuật múa rối nước độc nhất vô nhị của Việt Nam, mang tên “Hồn nước” và được chế tác với trình độ tinh tế của nghệ nhân làm rối nước.
NTK Nguyễn Hữu Bình bộc bạch: “Trong quá trình nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam, tôi đặc biệt kính trọng và yêu mến bộ môn nghệ thuật rối nước có một không hai trên thế giới, nơi tinh hoa của nghệ thuật kể chuyện kết hợp với cách tạo tác rối và không gian trình diễn mặt nước thật tuyệt vời”.
Tác phẩm chuyển tải thông điệp về giá trị nguồn nước, vẻ đẹp rực rỡ đầy sức sống của nước, sự thịnh vượng của văn hóa Việt ngàn xưa bắt đầu từ sự dồi dào của nguồn nước trong nông nghiệp, trên đồng lúa, trên cả sân khấu nghệ thuật. Nước là trung tâm của sự bừng nở và phát triển hàng ngàn năm.
12 con rối trong bộ trang phục được thực hiện hoàn toàn bằng vật liệu tái chế, thân thiện môi trường như cói, lát, mây, tre, lục bình theo đúng tiêu chí khắt khe của Ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023: Theo đó, trang phục phải làm từ vật liệu tái chế và vật liệu tự nhiên ít gây hại cho môi trường, như một thông điệp thẩm mỹ được tạo tác từ tình yêu và sự trân trọng môi trường sống.
Theo NTK Nguyễn Hữu Bình: “12 con rối tượng trưng cho 12 tháng trong năm, như một chu kỳ tự nhiên hài hòa, nơi người Việt trân trọng mùa màng, sự an yên, thịnh vượng cũng như những mùa lễ hội hay khúc nông nhàn”. Một điểm nhấn nữa của trang phục là hình tượng thủy đình cách điệu, lấy cảm hứng từ chùa Một Cột. NTK Hữu Bình chủ tâm để kết cấu tổng thể mang dáng dấp một đóa sen.
Đại sứ Thiện chí Trẻ IIMSAM OBSERVER - IGO ECOSOC là danh hiệu dành cho các đại sứ - tình nguyện viên trên toàn thế giới có những nỗ lực tiên phong thông qua các hành động, dự án cụ thể hướng đến những chủ đề mà Liên Hiệp Quốc hướng tới; cụ thể nhằm hỗ trợ nghị quyết 62/126 của Liên Hiệp Quốc về các chính sách và chương trình liên quan đến thanh niên. Thanh niên được xem là đối tác quan trọng của Liên Hiệp Quốc trong chương trình nghị sự vì sự phát triển bền vững, kế hoạch đến năm 2030. Do đó, trao danh hiệu Đại sứ Thiện chí Trẻ IIMSAM là cách để Liên Hiệp Quốc trao quyền cho người trẻ phát huy hết tiềm năng, nhiệt huyết, nhằm thực hiện các chương trình, hành động có sức ảnh hưởng tích cực, giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, bình đẳng cho tất cả mọi người, trên toàn cầu.

Sống Xanh