Độc đáo bưởi kiểng chưng tết

Đời sống - Ngày đăng : 10:15, 04/01/2017

KHPT- Nhiều nghệ nhân cây cảnh ở các làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp), Cái Mơn (Bến Tre) và Phó Thọ - Bà Bộ (Cần Thơ), đang rộn ràng chuẩn bị những mặt hàng lạ và đẹp để đưa ra chợ tết.

Trong số những mặt hàng kiểng tết năm nay, ngoài những cây kiểng truyền thống như mai vàng, mai chiếu thủy, cằn thăn, kim quýt, nguyệt quới, khế... còn có những loại cây ăn trái được đưa vào chậu, mới nhìn vào trông rất ấn tượng như bưởi, vú sữa, cam, quýt, khế, đu đủ... Đó là những cây kiểng không chỉ có giá trị về nghệ thuật mà còn có giá trị về kinh tế.

Kiểng trái, có người gọi là “kiểng may mắn”, vì theo quan niệm của người Á Đông, trái tượng trưng cho may mắn, thành đạt, đặc biệt là trái màu hồng, màu đỏ cam như quýt hồng, mận hoàng yến; thanh long tượng trưng cho hạnh phúc; trái đẹp, no tròn, đầy đặn như bưởi tượng trưng cho no đủ,viên mãn và tròn đầy; trái sai, màu vàng rực rỡ như hạnh (tắc) tượng trưng cho giàu sang, no ấm...

Nắm bắt được sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng, nhiều nghệ nhân cây cảnh với bàn tay tài hoa của mình đã “biến” những cây ăn trái thành những cây kiểng nghệ thuật mang ý nghĩa tâm linh được nhiều người ưa thích, đặc biệt là bưởi kiểng.

Xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre năm nay có nhiều nghệ nhân trồng bưởi kiểng trông thật lạ và đẹp mắt. Đó là những cây bưởi trồng chậu, tàn nhánh hài hòa, lá xanh mướt, trái to, sạch bóng, mỗi cây mang từ 4 - 10 trái no tròn trông thật bắt mắt. Bình quân, mỗi cây có giá từ 1 - 5 triệu, đồng tùy trái nhiều hay ít.

Bưởi là một loại cây khó trồng, đưa vào chậu làm cây cảnh lại càng khó hơn. Nhưng với niềm say mê nghệ thuật và tinh thần cần cù sáng tạo, nhiều nghệ nhân đã mày mò, nghiên cứu kỹ thuật, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất nên đã đạt hiệu quả khá cao.

Khác hơn kiểng lá và kiểng bông, kiểng trái có giá cao hơn vì đây là những cây đẹp, lạ mắt, lại được uốn sửa công phu, nhất là kỹ thuật làm cho cây ra trái đúng tết.

Ngoài ra, kiểng trái còn mang ý nghĩa tâm linh “may mắn” cho nên dù giá cao, thị trường tết vẫn hút hàng, không đủ đáp ứng nhu cầu người thích kiểng “may mắn”.

THÀNH HIỆP