"Sứ mệnh của mỗi người điều dưỡng chính là một chuyên gia về chăm sóc sức khỏe cho người bệnh"

Y học - Ngày đăng : 21:15, 12/05/2017

KHPTO - Đó là chia sẻ của nữ điều dưỡng trưởng trong Lễ kỉ niệm ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, được BV Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) long trọng tổ chức sáng nay. Đây là hoạt động nhằm tôn vinh và tri ân những cống hiến to lớn của Người Điều dưỡng đối với việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Là một trong những Bệnh viện tiên phong và điển hình về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của điều dưỡng và nâng cao chất lượng chăm sóc, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, Điều dưỡng BV ĐHYD luôn tiên phong áp dụng các hoạt động cải tiến chất lượng, nghiên cứu và ứng dụng phương pháp chăm sóc mới để chọn lựa giải pháp chăm sóc an toàn và hiệu quả nhất cho người bệnh. Trong năm 2016 vừa qua , hoạt động điều dưỡng và chăm sóc người bệnh của BV ĐHYD đạt mức 5 – điểm tối đa theo 83 tiêu chí của Bộ Y tế; Hội đồng Điều dưỡng hoạt động định kỳ mỗi tuần và ban hành 52 quy trình và 02 quy định. Bên cạnh đó, thông qua Hội thảo Điều dưỡng trưởng khu vực phía Nam, Bộ Y tế đánh giá cao hoạt động điều dưỡng tại BV ĐHYD với khoảng 200 người tham dự và 08 bài báo cáo.

ThS. Nguyễn Thị Hồng Minh – Trưởng phòng điều dưỡng BV ĐHYD chia sẻ: “Đội ngũ Điều dưỡng BV ĐHYD hướng đến trở thành hình mẫu trong đổi mới, ứng dụng các mô hình hiện đại trong quản lý và chăm sóc người bệnh, đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa và hội nhập. Sứ mệnh của mỗi người điều dưỡng BV ĐHYD chính là một chuyên gia về chăm sóc sức khỏe, là người hướng dẫn, và là nhà nghiên cứu, luôn phấn đấu phát triển hướng đến chuẩn quốc tế”.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, BV ĐHYD đã tổ chức các cuộc thi thể hiện sự giỏi giang về chuyên môn, khéo léo về tài năng cùng lòng nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào như “Điều dưỡng tài năng”, “Xây dựng đề án cải tiến công tác Điều dưỡng”, “Giới thiệu hoạt động điều dưỡng tại khoa”…

Qua đó thấy được tầm quan trọng của Điều dưỡng viên trong quá trình điều trị cho người bệnh. Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, một hệ thống y tế chỉ dựa vào điều trị sẽ là một hệ thống không thể bảo đảm an toàn cho người bệnh. Dịch vụ do người điều dưỡng, hộ sinh cung cấp góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc người dân, đồng thời nâng cao vị thế nghề nghiệp, hình ảnh của người điều dưỡng, hộ sinh. Trong buổi lễ, Bệnh viện đã vinh danh các điều dưỡng đạt danh hiệu Thầy thuốc ưu tú và điều dưỡng tài năng, đã có những đóng góp cho sự phát triển chung của Bệnh viện.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc – Giám đốc BV ĐHYD đã nhấn mạnh vai trò của người điều dưỡng trong việc chăm sóc toàn diện thực sự cho người bệnh, đảm bảo chất lượng chuyên môn lẫn dịch vụ. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc cũng luôn khuyến khích và tạo điều kiện để đội ngũ điều dưỡng BV ĐHYD phát triển chuyên môn; tăng cường giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các bệnh viện trong và ngoài nước; nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, và quan trọng là trau dồi kỹ năng giao tiếp, nâng cao năng lực cảm xúc, tự tin và làm chủ mọi tình huống khi giao tiếp với người bệnh và gia đình người bệnh.

Người bệnh Nguyễn Mai T., TPHCM điều trị tại BV ĐHYD chia sẻ cảm xúc nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng: “Tôi đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Người người thường khen ngợi các bác sĩ tay nghề cao, có tâm, có tình; còn đối với tôi, xin dành trọn vẹn lời cảm ơn cho các anh chị điều dưỡng – những người ngày đêm cùng tôi chống chọi với nỗi đau mà bệnh tật mang lại. Chuyên môn, tay nghề là điều tôi không cần bận lòng mỗi khi đặt chân vào bệnh viện, tôi hoàn toàn tin tưởng vào đội ngũ nhân viên y tế tại đây. Cho nên, chỉ cần một lời hỏi thăm, dặn dò sau mỗi lần các chị điều dưỡng bước vào phòng, cũng đủ để tôi cảm thấy an lòng. Không thể nói hết những tình cảm tôi dành cho bệnh viện, cho bác sĩ, điều dưỡng, chỉ biết viết vài dòng ngắn ngủi để cảm ơn tất cả những gì mọi người đã dành cho người bệnh chúng tôi”.

Nhân Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5/2017, BV ĐHYD đã phát triển và ra mắt dịch vụ “Chăm sóc người bệnh không có người nhà” như hỗ trợ thay drap giường, quần áo; hỗ trợ người bệnh trong ăn uống, vệ sinh cá nhân (tắm, gội) và vệ sinh răng miệng; hỗ trợ khi người bệnh đi vệ sinh; phòng ngừa té ngã cho người bệnh trong những trường hợp: người bệnh nằm trên giường, vào nhà vệ sinh, di chuyển; chăm sóc, động viên tinh thần cho người bệnh: trò chuyện, chia sẻ, giải đáp thắc mắc,… Bên cạnh đó, dịch vụ sẽ cung cấp nhân viên chăm sóc và luyện tập vận động cho người bệnh khi có y lệnh của bác sĩ.

MINH UYÊN ghi