Sinh năm năm nhất cảm thấy buồn và cô đơn
Giáo dục - Ngày đăng : 07:18, 29/11/2013
Không kịp thích ứng với phương pháp học tập mới
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát 400 SV đang học năm nhất (năm học 2012-2013) tại Trường ĐHSP TP.HCM thuộc 4 khối ngành tự nhiên, xã hội, ngoại ngữ, và khối đặc thù. Khối đặc thù bao gồm SV các khoa: tâm lý giáo dục, giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non, giáo dục thể chất, giáo dục chính trị. Kết quả cho thấy những lĩnh vực mà SV gặp nhiều khó khăn nhất là hoạt động xã hội, tiếp theo là khó khăn trong sinh hoạt, ở vị trí thứ 3 là khó khăn trong học tập. Ba dạng hoạt động này SV đều đánh giá gặp khó khăn ở mức độ cao.
Đầu tiên là nhóm vấn đề phương pháp học tập, tiếp theo là những vấn đề liên quan đến thời gian học, cơ sở vật chất của nhà trường, phương tiện học tập, việc đăng ký học tín chỉ, nội dung học tập. Ba nhóm vấn đề khó khăn còn lại về phương pháp giảng dạycủa thầy cô, thi cử, ý thức học tập, được SV đánh giá ở mức độ khó khăn trung bình.
Vấn đề mà SV năm nhất gặp khó khăn ở mức độ rất cao là phương pháp học mới nên chưa thích ứng kịp. Sở dĩ có kết quả như vậy là vì việc dạy và học ở bậc phổ thông khác rất nhiều so với bậc đại học. Ở đại học, nội dung học tập mang tính chuyên ngành, đa dạng và phức tạp. Phương pháp học tập đòi hỏi SV phải tích cực, chủ động và sáng tạo. Việc học của SV là loại hoạt động trí tuệ đích thực, căng thẳng, cường độ cao và có tính lựa chọn rõ rệt nên nhiều SV năm nhất chưa kịp thích ứng.
Trong 6 nhóm vấn đề khó khăn liên quan đến hoạt động giao tiếp, SV năm nhất đánh giá gặp khó khăn ở mức độ cao là nhóm vấn đề giao tiếp với cán bộ phòng, ban, là vấn đề mà các cán bộ giáo dục đại học nên quan tâm. Sinh viên khó liên hệ với cán bộ phòng ban, e ngại khi tiếp xúc với họ; ít có thời gian để trò chuyện cùng thầy cô, giao tiếp vớithầy cô còn nhiều e ngại và có khoảng cách, khó nói chuyện, ngại tiếp cận, ngại nêu ý kiến.
SV năm nhất cảm thấy buồn và cô đơn
Vấn đề mà SV năm nhất cũng gặp khó khăn ở mức độ cao trong quan hệ với bản thân là nhiều lúc cảm thấy buồn và cô đơn. Bởi lẽ đa số SV năm nhất sống tự lập và đi học xa gia đình nên không còn được cha mẹ, người thân quan tâm, chăm sóc và chia sẻ nhiều như trước nữa, vì vậy SV thường cảm thấy buồn, cô đơn, nhớ nhà và tủi thân khi gặp chuyện gì đó mà chỉ có một mình, từ đó cũng làm ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của SV.
Chỉ có 1 vấn đề được SV đánh giá ở mức độ ít khó khăn là lớp đông, không nhớ tên, nhớ mặt hết các bạn. Như vậy, khi học theo hệ thống tín chỉ thì việc không nhớ tên, nhớ mặt hết các bạn trong lớp không phải là vấn đề đối với SV năm nhất.
Mặc kệ, buông xuôi cho số phận
Khi gặp khó khăn, hầu hết SV tìm cách tự mình giải quyết vấn đề (97,5%), sau đó mới tìm kiếm sự giúp đỡ từ những nguồn lực khác (96,5%), nhưng SV vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết (84%). Có 67,2% SV tự giải quyết bằng kiến thức và kỹ năng sẵn có, 55,2% tham khảo thêm sách báo, internet, 32,2% xem, nghe các chương trình tư vấn qua truyền thông rồi sau đó tự mình giải quyết.
Khi SV tìm kiếm sự giúp đỡ thì đối tượng nhiều nhất là bạn bè (82,5%), kế tiếp là cha mẹ và người thân (69,2%), ở vị trí thứ ba là các anh, chị khóa trước (35,2%), thứ tư mới đến thầy cô (28%), giáo viên chủ nhiệm và chuyên gia tâm lý là các đối tượng ít được SV tìm kiếm sự giúp đỡ (14% và 8,5%).
Cuối cùng, đối với những vấn đề chưa được giải quyết thì có hơn nửa số SV chọn cách im lặng, tập chịu đựng (52,2%); có 23,2% SV không thể giải quyết được những vấn đề khó khăn của mình, 17,5% SV chọn cách khóc. Còn lại 16,8% SV mặc kệ, buông xuôi cho số phận.