Chế tạo pháo nổ theo hướng dẫn trên mạng, 1 nam sinh chết và 1 người bị mù một mắt

Y học - Ngày đăng : 21:37, 24/03/2023

Sau khi chế tạo pháo nổ theo hướng dẫn trên mạng, bệnh nhân bị tổn thương hoàn toàn mắt trái, cánh tay và cẳng tay bên trái bị dập cơ rất nặng. Bệnh nhân có thể phải trải qua thêm 1 đến 2 lần phẫu thuật ở vùng cánh tay và các vết thương vùng ngực…Một người bạn khác đã tử vong trong tai nạn pháo nổ.

Khoảng 2h khuya ngày 23/03/2023, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tiếp nhận bệnh nhân nam tên N.Đ.N, sinh năm 2009 (14 tuổi) ở Đắk Lắk bị đa chấn thương do tai nạn pháo nổ được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. 

Bệnh nhân N nhập cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bị hỏa khí toàn thân, vết thương tổn nặng nhất ở vùng 2 mắt cùng nhiều vết thương trên cổ, mặt, ngực, chân và tay. Sau khi tiến hành sơ cứu, bệnh nhân được hội chẩn trực tiếp từ chuyên Khoa Mắt, Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình và được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm.

Bệnh nhân nam tên N.Đ.N, sinh năm 2009 (14 tuổi) ở Đắk Lắk bị đa chấn thương do tai nạn pháo nổ được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên. 

Theo thông tin bệnh nhân và người nhà cung cấp, sau khi xem các clip nội dung chế tạo pháo nổ trên mạng, N.Đ.N đã cùng 2 bạn học của mình tự mua nguyên vật liệu chế tạo pháo, sau đó tự pha chế pháo nổ tại nhà và bị phát nổ lúc 16h chiều 22/03/2023. Tai nạn pháo nổ làm 1 người bạn của N tử vong, còn N.Đ.N được chuyển vào Bệnh viện Vùng Tây Nguyên sơ cứu và chuyển nhập cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chị N.T.L, sinh năm 1988 - mẹ của bệnh nhân N cho biết, lúc đó chị đang đi làm, bất ngờ có người gọi điện cho chị nói rằng con mình đi bệnh viện cấp cứu. Lúc đến hiện trường vụ nổ, không thấy con của mình đâu, tâm trạng của chị rất hoảng hốt và hoang mang. Khi được người dân xung quanh thông tin, chị liền bắt xe lên bệnh viện của huyện, thấy con mình ở đó cùng với các bạn và thân nhân của các bạn bị thương khác. Lúc đầu do chưa biết tình trạng của bé như thế nào, tâm trạng của chị rất hoảng loạn. Khi chị gặp được con ngoài cổng bệnh viện cấp cứu, thấy chân tay của bé vẫn còn, được các bác sĩ sơ cứu, băng bó, chị cũng yên tâm được phần nào.

Lúc đó cháu không nhìn được, nhưng mà nghe được tiếng của chị gọi, nghe bé gọi tiếng thấy thương lắm, bé khóc nhiều lắm, tâm trí của bé lúc đó vẫn nhớ tới bố mẹ. Đến khoảng 3h30 - 4h chiều cùng ngày, bé được chuyển tuyến tới Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại, chị và chồng thay nhau chăm sóc cho bé, hai vợ chồng bỏ hết mọi công việc làm rẫy ở quê để lên bệnh viện chăm bé.

Chị N.T.L, sinh năm 1988 - mẹ của bệnh nhân N, đang chăm con điều trị sau tai nạn pháo nổ tại khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau phẫu thuật khẩn cấp, bệnh nhân N. tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy. Kết quả vết thương mắt trái của bệnh nhân được đánh giá ban đầu tổn thương hoàn toàn giác mạc, thủy tinh thể đã được xử trí khâu để bảo tồn. Còn mắt bên phải bị rách mi mắt, có phù nề phần giác mạc cũng đã được chỉ định khâu lại mí mắt, bảo tồn mắt bên phải.

Những thương tổn nặng ở vùng cánh tay và cẳng tay bên trái, cùng nhiều vết thương rải rác ở hai cẳng tay, bụng và ngực, kèm theo nhiều dị vật ở hai cẳng chân. Những vết thương này đã được phẫu thuật cắt bỏ những phần cơ dập nát, loại bỏ các dị vật và làm sạch tất cả các vết thương.

Theo BSCKI Trần Phước Bình, Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, đến ngày 24/03, sức khỏe bệnh nhân tương đối ổn, mắt bên phải của bệnh nhân đã nhìn thấy được ánh sáng. Tâm lý bệnh nhân lúc đầu hơi hoảng loạn hoang mang, tuy nhiên được sự điều trị của bác sĩ cộng với người nhà là mẹ của bệnh nhân, đến nay tâm lý bệnh nhân đã bắt đầu ổn định.

“Di chứng để lại sau tai nạn pháo nổ của bệnh nhân tương đối nặng nề, mắt bên trái đã tổn thương hoàn toàn, cánh tay và cẳng tay bên trái bị dập cơ rất nặng. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi điều trị và có thể phải trải qua thêm 1 đến 2 lần phẫu thuật ở vùng cánh tay và các vết thương vùng ngực…,” BS Bình cho biết thêm.

Theo BSCKI Trần Phước Bình, Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, di chứng để lại sau tai nạn pháo nổ của bệnh nhân tương đối nặng nề, mắt bên trái đã tổn thương hoàn toàn, cánh tay và cẳng tay bên trái bị dập cơ rất nặng.

Khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp tổn thương do pháo nổ. Qua trường hợp này BSCKI Trần Phước Bình xin gửi lời cảnh báo đến các bậc phụ huynh và nhà trường. Đối với các trẻ em nhỏ là tuổi hiếu động thích tìm hiểu thế giới bên ngoài, các bé có thể lên trên mạng xem những video clip không được lành mạnh và đặt mua những dụng cụ để làm pháo nổ để tự chế trên mạng.

Cảnh báo và cảnh giác với những video clip thông tin không phù hợp với lứa tuổi của các bé và pháo ở Việt Nam theo luật pháp đã được cấm. Vì vậy mọi người không nên động vào, không nên tìm hiểu và không nên chế tạo cũng như sử dụng các loại pháo, thuốc nổ tự chế, tránh những trường hợp đáng tiếc sẽ xảy ra.

An Quý