Tạo chương trình thi trắc nghiệm bằng Excel 2007
Công nghệ - Ngày đăng : 11:46, 25/05/2013
BƯỚC 1: Tạo bảng tính chứa số báo danh, họ tên, lớp, khóa, bậc, vv...
- Mở bảng tính Excel 2007.
- Thiết kế bảng tính gồm các thành phần Thông tin cá nhân, Câu hỏi, Trả lời, Đáp án.
- Từ A1 đến A9 là nơi sinh viên (người dự thi trắc nghiệm) khai báo thông tin cá nhân của mình.
- Từ A10 trở đi là nơi để nhập câu hỏi và chọn đáp án trả lời.
- Tạo một bảng chuẩn gồm các cột: Kết quả, Câu hỏi, Đáp án, Điểm.
BƯỚC 2: Tạo câu hỏi
Để tạo câu hỏi bạn bấm chuột phải vào ô định tạo, chọn Insert Comment. - Nhập nội dung câu hỏi, có thể có 3 hoặc 4 đáp án để sinh viên lựa chọn. - Các nội dung câu hỏi khác bạn làm tương tự. Khi đưa con trỏ vào ô Câu 1 chẳng hạn, bạn sẽ thấy nội dung câu hỏi hiện ra.
BƯỚC 3: Tạo bảng bấm chọn Trả lời
Để sinh viên không cần phải nhập trả lời là A, B, C, D mà chỉ cần bấm chọn, bạn hãy tạo hộp danh sách (còn gọi là List Box), cách làm như sau:
- Tại ô G4 đến G7 bạn nhập A, B, C, D.
- Bôi đen từ G4 đến G7.
- Bấm vào Fomulas chọn Define Name > Define Name.
- Trong ô Name, gõ DS, bấm OK. Như vậy, bảng trả lời có tên là DS.
- Bước tiếp theo để tạo hộp danh sách trả lời, bạn bấm vào ô C11 tương ứng với Câu 1 chẳng hạn.
- Bấm vào Data chọn Data Validation > Data Validation.
- Chọn nhãn Settings trong mục Allow, chọn List, mục Source nhập =DS, bấm OK.
- Sao chép công thức ô C11 tới các ô khác trong cột C.
BƯỚC 4: Thiết lập hàm tính điểm
- Tại bảng chuẩn J2, bạn nhập =IF(C11=VLOOKUP(B11,$H$2: $I$66,2,0),1,0).
- Sao chép công thức ô J2 tới các ô khác trong cột J.
- Tại ô Kết quả G2 bạn nhập =SUM(J2:J91). Để ẩn điểm, không cho sinh viên thấy, bạn khép các cột từ cột G đến cột J lại bằng cách bôi đen các cột muốn ẩn đi rồi bấm chuột phải, chọn Hiden. Sau khi sinh viên nộp bài, bạn chỉ cần bôi đen cột F và K, bấm chuột phải chọn Unhiden là sẽ có ngay kết quả điểm của sinh viên đó. Với cách làm này bạn chỉ cần tạo một file Excel, sau đó nhân bản thành nhiều file, đặt tên theo số báo danh là xong.