Nghiện Internet: cô đơn và ám sợ xã hội

Công nghệ - Ngày đăng : 15:56, 28/11/2013

Khi cho các em học sinh nghiện Internet vẽ tranh về chính bản thân mình, các giáo viên vô cùng ngạc nhiên khi thấy trong tranh là những nhân vật rất dị thường: tóc vàng dựng ngược, mắt đỏ ngầu, miệng có răng nanh, đôi mắt thể hiện sự hung tợn, tức giận, lạnh lùng, nhìn xa xăm… Thông tin này khiến cho các đại biểu dự hội thảo “Nghiện Internet – Những thách thức mới của xã hội hiện đại” phải giật mình lo lắng. Hội thảo do Trường đại học khoa học xã hội TP.HCM và Hội khoa học tâm lý – giáo dục Đồng Nai tổ chức tại TP.HCM.

Trầm cảm, hoang tưởng, rối loạn tâm thần

ThS.Nguyễn Thị Phương, người cung cấp thông tin trên cho biết, đây là kết quả của một nghiên cứu liên quan đến ảnh hưởng của Internet, game online đến việc học tập môn mỹ thuật của học sinh lớp 7 ở một trường THCS. Sở dĩ nghiên cứu thông qua môn này vì có điểm tương đồng đặc biệt với game online, cùng dựa trên cơ sở hình ảnh.

Hiện nay các nhà tâm lý, tâm thần rất lưu ý đến nghiện Internet vì đây là một tình trạng phụ thuộc tâm lý rất nguy hiểm. Người rơi vào trạng thái này thường có các biểu hiện: cơ thể xanh xao do thiếu ngủ, học lực yếu, sức khoẻ kém, hay quên, kém tập trung chú ý đến các hoạt động thường ngày, sao nhãng ăn uống, mất ngủ, hay tức giận, lo lắng, căng thẳng, bồn chồn cơ thể khi không sử dụng Internet. TS.Ngô Xuân Điệp, trưởng bộ môn tâm lý học, Trường đại học khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cho biết thêm: “Phụ thuộc vào Internet trong thời gian dài, cá nhân có thể bị tình trạng tách biệt với xã hội, trầm cảm, hoang tưởng, rối loạn tâm thần… và nhiều cá nhân còn có hành vi bạo lực”.

Không chỉ học sinh mà ngay cả sinh viên cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi Internet, qua nghiên cứu thực trạng sử dụng Internet và những tác động của Internet đến sinh viên Trường đại học nông lâm TP.HCM, ThS. Trần Minh Trí và ThS.Đỗ Minh Hoàng nhận thấy: sinh viên truy cập Internet càng nhiều, kết quả học tập càng kém. Cụ thể, những sinh viên có học lực giỏi, xuất sắc có số giờ truy cập bình quân là 17,6 giờ/tuần, trong khi những sinh viên học yếu, kém có số giờ bình quân đến 31,9 giờ/ tuần.

Theo TS.Nguyễn Thị Loan, việc lạm dụng Internet làmcho người ta thay thế việc gặp gỡ những người sống quanh mình bằng việc gặp gỡ qua Internet; thời gian dành cho gia đình, bạn bè cũng giảm đi, dẫn đến tình trạng tự cô lập. Qua một nghiên cứu cho thấy, một số người lạm dụng Internet không có cảm giác hay dấu hiệu trầm cảm và lo lắng, nhưng sau 12 – 18 tháng nghiên Internet thì họ đã bị chứng này khống chế. Bên cạnh đó, rối nhiễu tâm lý đặc thù nơi người lạm dụng Internet là ám sợ xã hội, thể hiện qua việc họ rút mình ra khỏi những tương quan xã hội, với thế giới con người thật và lui dần vào những hoạt động trên Internet, tranh thủ cơ hội và thời gian để tương tác trong thế giới những người trực tuyến. Tuy nhiên, họ cũng nhận ra thế giới ảo làm cho họ càng bị tách rời, loại trừ, lo lắng và suy yếu về khả năng tiếp xúc với những người thực trong cuộc sống, tạo nên những niềm tin sai lạc về thế giới quan và nhân sinh quan của họ.

Vì sao học sinh nghiện Internet?

ThS.Phạm Thanh Bình, khoa tâm lý – giáo dục học, Trường đại học sư phạm Hà Nội cho rằng, học sinh và trẻ em là đối tượng nghiện Internet nhiều nhất, tuy khái niệm Internet ở đây chính là những trò chơi trực tuyến, cuốn hút trẻ nhiều hơn những bài giảng ở trường. Với đối tượng này, nguyên nhân đầu tiên phải nói đến là tâm lý lứa tuổi, thích được tôn trọng. Nam sinh thích là một tay cao thủ đánh đông dẹp bắc trong game. Nữ sinh sẽ là một hotgirl chỉ với tấm hình mát mẻ thu hút hàng ngàn ánh nhìn và lượt bấm “like” trong mạng xã hội. Đó là những danh vọng ảo mà ngoài đời thực không thể nào tìm được.

Lứa tuổi mới lớn thích khám phá, ở thế giới 1001 “hang cùng ngõ hẻm” của Internet, mà mỗi hẻm lại có một “bí kíp thích cái tai, lạ con mắt”, các em khám phá mãi không hết, còn được quyền làm gì tuỳ thích. Trong khi đó, lứa tuổi này khả năng tự kiềm chế kém, các em không nhận ra (hoặc cố ý không nhận ra) rằng mình ngày càng bị hút vào cái mạng nhện khổng lồ (nhưng thú vị). Đến khi nhận ra hoặc muốn nhận ra thì nó đã dán chặt vào tâm trí bằng một loại keo cực bền và trở thành một nhu cầu thiết yếu không thể tách rời khỏi cuộc sống hàng ngày.

Nguyên nhân thứ hai là mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái lạnh lẽo, ThS.Phạm Thanh Bình nhận thấy: “Các bậc phụ huynh ngày càng ít thời gian và mỗi khi họ quay lưng làm việc thì thế giới online lại dang tay chào đón đứa trẻ 24/24 giờ. Khi mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái càng lỏng lẻo bao nhiêu thì sự “đậm đà” giữa chúng với thế giới ảo ngày càng “tình sâu, nghĩa nặng” bấy nhiêu. Vì vậy chúng rất dễ thoả mãn nhu cầu tinh thần bằng cái click chuột vào các trang mạng xã hội hay game online”. Ban đầu, Internet chỉ là một thế giới ảo nhiều màu sắc, nhưng nếu thiếu kiểm soát, một ngày nào đó, việc không lên mạng khiến người nghiện có cảm giác như điều gì đó thiết yếu đang mất đi, và mỗi lần bật Internet là họ bắt đầu “cắm rễ” cho đến khi bị buộc phải rời máy.

TS.Ngô Xuân Điệp nhận xét: cũng giống như nhiều hiện tượng xã hội khác, ngoài các lợi ích to lớn mà Internet mang lại cho con người, sự tồn tại của nó cũng mang lại những vấn đề tiêu cực cho chính con người với tư cách là người sáng tạo và phát triển Internet.

Anh Thư