Bộ Công an cảnh báo một số phương thức lừa đảo mùa du lịch người dân cần lưu ý

Đời sống - Ngày đăng : 11:06, 25/04/2023

Ngày 24/4, Bộ Công an cảnh báo, tội phạm lừa đảo với chiêu quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn với giá rẻ gia tăng khi dịp nghỉ lễ và nghỉ hè sắp tới người dân cần cảnh giác.

Theo đó, Bộ Công an cho biết, lợi dụng nhu cầu du lịch của người dân tăng cao, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, kỳ nghỉ hè sắp tới, hoạt động tội phạm lừa đảo lợi dụng tâm lý muốn đi du lịch giá rẻ để chiếm đoạt tài sản của người dân.

Nhằm giúp người dân tránh bị lừa đảo, cơ quan công an thống kê một số phương thức mà các đối tượng lừa đảo thường xuyên sử dụng sau đây: 

Nhóm lừa đảo sẽ tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng.

Đánh vào tâm lý du lịch giá rẻ, nhóm đối tượng sẽ đăng tải những bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (từ 30-50% giá trị) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn, từ đó chiếm đoạt số tiền đặt cọc.

Thêm một phương thức cũng hết sức tinh vi, các đối tượng sẽ bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Ngoài ra, một hình thức lừa đảo người dân cần lưu ý nữa là làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.

Điều đáng chú ý nhất là, nhóm đối tượng sử dụng sử dụng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các đoạn video với hình ảnh, khuôn mặt nhân vật giống hệt như hình ảnh của người bị giả mạo) để tạo lòng tin với nạn nhân. Với chiêu lừa đảo này, các đối tượng sẽ là giả hoặc chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội, liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè và báo rằng mình đang bị mắc kẹt khi du lịch nước ngoài và cần gấp một khoản tiền. Sau đó, chúng sẽ sử dụng công nghệ Deepfake để gọi video cho nạn nhân để vay tiền.

Có rất nhiều combo du lịch giá ưu đãi bán trên mạng, người dân cần cảnh giác.

Một số khuyến cáo của Bộ Công an người dân cần nắm rõ để tránh mắc bẫy các thủ đoạn trên:

Trước khi giao dịch, cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua các ứng dụng du lịch. Để yên tâm hơn, người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch.

Với những gói du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30-50% so với giá chung của thị trường) cần hết sức cảnh giác.; Chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk…

Nên lựa chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh hoạt động trong lĩnh vực mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán.

Đồng thời, cần xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo, trình báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.


Bình Minh