Mạng xã hội việc làm Linkedin
Công nghệ - Ngày đăng : 21:10, 07/01/2016
. Không chỉ là một mạng xã hội
Để tìm kiếm một người phụ tá, người ta vào LinkedIn. Để tìm hiểu về đối tác làm ăn, người ta cũng vào LinkedIn. Để kết bạn nghề nghiệp, người ta vào LinkedIn, và để trao đổi những vấn đề chuyên sâu, thời sự hay phổ quát, người ta cũng vào LinkedIn. Ngày nay, người ta không chỉ giới thiệu cho nhau bằng cái tên ngắn ngủi trên danh thiếp mà cả một trang tiểu sử trên mạng xã hội, gọi là LinkedIn Profile.
Mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn chẳng những là nơi được ưa chuộng nhất mà còn là nơi mà những người cùng ngành nghề tìm đến với nhau, nơi mà các nhà tuyển dụng luôn lưu ý đặc biệt. Bởi, đó là kho nhân lực vô giá đã được kiểm nghiệm bằng quá trình đào tạo, bằng công việc họ đã kinh qua ở các công ty hay các tổ chức...
Bắt đầu hoạt động từ năm 2003, các nhà sáng lập mạng xã hội LinkedIn đã nhắm đến thế giới của những người chuyên nghiệp và những nhà chuyên môn trong các lãnh vực kinh tế, xã hội, công nghệ hay các hội. Ngoài ra, họ cũng nhắm đến việc tìm kiếm các tài năng bổ sung cho lực lượng lao động và quản lý tại các công ty.
Từ năm 2008, LinkedIn xuất hiện cả trên các thiết bị di động, những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng hay laptop. Rất dễ để một người sử dụng LinkedIn tìm hiểu một thành viên đối tác bằng điện thoại ngay trên đường đi đến chỗ hẹn. Việc tích hợp mạng xã hội vào mạng di động là một sáng kiến của LinkedIn, biến trang tiểu sử LinkedIn Profile của mỗi người thành một thứ danh thiếp hữu hiệu nhất.
. Một loại danh thiếp mạng
Các LinkedIn Profile được thành lập ngay khi người sử dụng đăng ký tài khoản tham gia vào mạng xã hội, trở thành thành viên. Điều đáng nói là nó luôn được bổ sung, cập nhật từng giai đoạn, công việc, chức vụ, thành quả, sản phẩm hay các ấn phẩm, trang blog và diễn văn họ đọc ở đâu đó. Các liên kết trên mỗi trang tiểu sử còn đưa người xem đến những chân trời rộng mở hơn nhờ những kết nối vào các tổ chức, hiệp hội liên quan đến họ.
Trên thực tế LinkedIn hỗ trợ mạnh mẽ việc thiết lập các nhóm lợi ích (interest group). Đến nay, LinkedIn có đến hàng triệu nhóm như thế, có nhóm chỉ vài trăm người, có nhóm đến hàng trăm ngàn người. Chủ đề thành lập nhóm khá phong phú, trong đó ngoài lãnh vực nghề nghiệp còn có các học hội, hội cựu học sinh sinh viên các trường, công nhân viên chức các tổ chức, đơn vị, công ty, doanh nghiệp.
Tom Gimbel - giám đốc điều hành tại LaSalle Network, cho rằng trình độ kết mạng (networking) của một thành viên LinkedIn là năng lực tạo ra những cuộc tiếp xúc, các đối thoại và các lợi ích hỗ tương trong mối quan hệ không chính thức; trong đó, lợi ích hỗ tương là nhân tố quan trọng nhất. Ông nói: “Bạn có thể tham dự hàng trăm sự kiện, trao cho các vị khách hàng ngàn danh thiếp. Nhưng đó mới chỉ là việc thu thập thông tin, trong khi điều cần thiết là tạo dựng mối quan hệ”.
Người ta có thể điền tên một công ty hay một tổ chức, đoàn thể vào ô Search Box và tìm ở đó những thông tin liên quan đến một đơn vị hay doanh nghiệp, kể cả nhân viên hiện hữu và những người đã kinh qua thời gian công tác tại đó. Tháng 7/2011 LinkedIn cho ra đời dịch vụ Apply With LinkedIn cho phép người tìm việc giữ chân một vị trí nào đó tại một công ty, chỉ sau động tác chạm vào bảng Save Jobs. Các trưởng phòng nhân sự cũng qua đó mà theo dõi những ứng viên triển vọng cho công ty hay đơn vị của mình.
Trong môi trường LinkedIn, kết nối (Connect) là nơi liên hệ giữa những người cùng đẳng cấp, bởi các thành viên được phép nghiên cứu trước về thân thế của người mà mình muốn kết nối. Ngược lại, họ cũng có điều kiện tìm hiểu người khác trước khi gởi lời mời kết nối, tùy vào sự nhận định của mình về sự chân thật của họ và tính thích hợp nghề nghiệp, thích hợp hoàn cảnh. Đặc tính kết nối trên LinkedIn là sự gắn kết mạnh mẽ của xã hội nghề nghiệp, nó cũng gắn kết việc kinh doanh với các nhà đầu tư, và kết nối người tìm việc với các giám đốc nhân sự.