Có gì mới ở Google URL Shortener?
Công nghệ - Ngày đăng : 06:57, 30/08/2017
Tuy nhiên, mãi cho đến hôm nay, GUS mới được âm thầm cập nhật với khá nhiều cải tiến đáng kể, nhất là mức độ chi tiết của các báo cáo cũng như khả năng tạo sinh mã phản hồi nhanh để chia sẻ địa chỉ rút gọn.
Với động thái này có lẽ Google muốn chứng minh rằng họ vẫn duy trì sự hoạt động của GUS – một ứng dụng miễn phí mà họ chưa thu được “lợi lộc” gì nhiều!
Giao diện mới của GUS đã loại bỏ vùng hiển thị ảnh chụp màn hình của trang web cần được rút gọn địa chỉ. Điều này đã giúp cho GUS trở nên tinh gọn hơn nhưng vẫn cung cấp được nhiều thông tin hơn ngay từ trang chủ của dịch vụ nói trên.
Để tạo một địa chỉ rút gọn, bạn hãy truy cập GUS tại địa chỉ https://goo.gl, rồi đăng nhập tài khoản GUS của bạn, copy và paste địa chỉ URL của một trang web cần rút gọn vào ô Your original URL here (nằm ở góc trên bên trái màn hình), rồi bấm nút Shorten URL.
Trong cửa sổ Your short URL hiện ra, bạn sẽ thấy khá nhiều thông tin hữu ích có liên quan, như địa chỉ URL rút gọn vừa được tạo ra, ảnh chụp màn hình của trang web có liên quan, báo cáo hiện trạng sử dụng địa chỉ rút gọn (chọn mục See analytics data) và địa chỉ URL gốc.
Bạn chọn nút có biểu tượng của nút copy để sao chép địa chỉ URL đã được rút gọn thành công vào bộ nhớ tạm của hệ điều hành, rồi dán nó vào một ứng dụng khác có liên quan, chẳng hạn như trình email, trình nhắn tin tức thời, cửa sổ đăng tin bài trên các mạng xã hội… Xong, bạn bấm nút Done để đóng cửa sổ này.
GUS còn giúp bạn xem nhanh một vài thông tin hữu ích khác, như địa chỉ URL gốc (cột Original URL), ngày tạo địa chỉ rút gọn (cột Created, trật tự mặc định là ngày gần nhất với thời điểm hiện tại sẽ nằm trên cùng; bạn bấm chuột vào chữ Created để hoán đổi trật tự theo chiều ngược lại), địa chỉ rút gọn đã được tạo thành công (cột Short URL) và tổng số lượt truy cập trang web từ địa chỉ rút gọn (cột All Clicks; bấm chuột vào chữ All Clicks để hoán đổi trật tự theo ý muốn).
Khi đưa con trỏ chuột máy tính lên một hàng bất kỳ trong danh sách liệt kê, bạn sẽ thấy một số nút chức năng khác có liên quan. Bạn hãy chọn nút có hình dấu 3 chấm (...) rồi chọn mục Analytics Data để xem báo cáo chi tiết về link rút gọn, tạo mã phản hồi nhanh để chia sẻ link này (mục QR Code), hoặc che giấu mẫu ghi nói trên trong danh sách liệt kê (mục Hide URL).
Mặc định, GUS sẽ hiển thị tối đa 10 hàng thông báo trên trang chủ của tài khoản người dùng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tăng đến 15 hoặc 20 hàng bằng cách lựa chọn số lượng hàng tương ứng từ hộp thả xuống Rows per page nằm ở cuối trang. Bạn chọn nút có hình mũi tên sang trái hoặc sang phải để về trước hoặc chuyển đến trang sau của báo cáo này.