Xu hướng công nghệ sẽ bùng nổ trong năm 2023

Công nghệ - Ngày đăng : 09:48, 10/01/2023

2023 được dự đoán là năm chuyển đổi số mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Việc tối ưu những lợi ích mà công nghệ mang lại sẽ thúc đẩy phát triển nền kinh tế toàn cầu.

Xu hướng công nghệ tại Việt Nam

Bộ Thông tin và Truyền thông xác định năm 2023 là năm Dữ liệu số Việt Nam. Theo đó, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu số quốc gia để tăng hiệu quả chuyển đổi số. Công nghệ điện toán đám mây được coi là một xu hướng công nghệ nổi bật và dự báo là sẽ dẫn dắt làn sóng công nghệ ở Việt Nam trong năm 2023.

Năm 2022, cơ sở dữ liệu giữa các bộ, nghành vẫn còn khá rời rạc, cục bộ; nhiều dịch vụ trực tuyến vẫn còn khó khăn đối với người dùng. Năm nay, công nghệ điện toán đám mây bùng nổ được ví như kho lưu trữ và kết nối dữ liệu khổng lồ, hứa hẹn sẽ hỗ trợ việc thực hiện dịch vụ công thông suốt hơn. 

Đồng thời trí tuệ nhân tạo cũng vẫn sẽ được phát triển ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, tài chính... và tiếp tục là xu hướng dẫn dắt công nghệ tại Việt Nam. 

Công nghệ điện toán đám mây sẽ là xu hướng công nghệ nổi bật tại Việt Nam năm 2023. Ảnh minh họa: Ais.gov.vn.

Xu hướng công nghệ thế giới

Với những thành tựu đạt được trong năm ngoái, 2023 được kỳ vọng là năm tỏa sáng của AI, robot, Web3, blockchain, thiết bị đeo thông minh và nhiều ẩn số đang thu hút sự chú ý của công chúng như Metaverse, NFT...

AI và robot tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh phát triển. Thị trường AI 2023 được dự đoán phát triển vượt mức 50 tỷ USD. Khi hàng nghìn công ty trong các ngành tiếp tục tạo ra những bước đột phá, đây sẽ là năm bản lề để trí tuệ nhân tạo có thể được cộng tác và chia sẻ kiến thức một cách minh bạch nhằm giảm thiểu rủi ro, tiếp tục thúc đẩy đổi mới.

Bên cạnh đó, hàng loạt ông lớn từ Meta đến Microsoft đều đã cho thấy tham vọng của mình trong lĩnh vực sản xuất kính VR, AR nhưng chưa thành công. 2023 được chờ đợi là năm trở lại mạnh mẽ của công nghệ thực tế ảo. Theo chuyên gia Ash Jhaveri thuộc Reality Labs của Meta, 2023 sẽ chứng kiến nhiều công ty hợp tác để cung cấp các giải pháp VR nhằm đưa công nghệ này đến nhiều lĩnh vực hơn.

AI và robot tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh phát triển. Ảnh minh họa: Techtimes.vn

Năm 2023, Web 3.0 tạo ra một thế giới kết nối nhiều hơn. Là thế hệ thứ 3 của Internet, Web 3.0 được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi khổng lồ đối với thế giới fintech. Web 3.0 kết nối dữ liệu theo cách phi tập trung (không phụ thuộc bên trung gian) để mang lại những trải nghiệm người dùng thú vị và được cá nhân hóa. Các công nghệ như chuỗi khối (blockchain), tiền điện tử, token không thể thay thế (NFT) và các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) giúp thúc đẩy hệ sinh thái kỹ thuật số và nền dân chủ kỹ thuật số.

Ngoài ra, việc thực hiện bảo mật dữ liệu sẽ là ưu tiên hàng đầu. Trong khi công nghệ tạo ra những thay đổi mang tính đột phá, quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu thậm chí sẽ càng trở nên cấp thiết hơn. Theo Gartner, công ty chuyên nghiên cứu và tư vấn về công nghệ có trụ sở tại Mỹ, trong năm 2023, dữ liệu cá nhân của khoảng 65% dân số thế giới sẽ được bảo vệ bởi các quy định hiện đại về quyền riêng tư. Bảo mật dữ liệu sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu của các công ty, và vấn đề này sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm tới.

PV