Thứ hạng mức độ sẵn sàng Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam tăng mạnh trên toàn cầu

Công nghệ - Ngày đăng : 15:54, 12/01/2023

Theo báo cáo về chỉ số sẵn sàng Trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2022, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện Việt Nam đang có xếp hạng 55 toàn cầu và xếp thứ 6/10 trong ASEAN. Đây là lần thứ 5 chỉ số sẵn sàng AI toàn cầu được xuất bản do Oxford Insights (Vương quốc Anh) thực hiện.

Báo cáo đánh giá sự sẵn sàng AI của chính phủ được tổ chức thực hiện ở 181 quốc gia. Phương pháp đánh giá năm 2022 sử dụng 39 chỉ số trên ba trụ cột (chính phủ, trình độ công nghệ, hạ tầng và dữ liệu) với 10 khía cạnh thuộc nhóm cơ sở hạ tầng, tính sẵn sàng của dữ liệu, tính đại diện của dữ liệu, nguồn nhân lực, năng lực đổi mới, quy mô, khả năng thích ứng, năng lực kỹ thuật số, quản trị và đạo đức, tầm nhìn.

Theo đó lần đánh giá này, Việt Nam đứng thứ 55 trên thế giới và đứng thứ 6 trong ASEAN (tăng 7 bậc so với với năm 2021 theo xếp hạng trên thế giới là 62/160).

Cụ thể hơn, trong lần đánh giá này, điểm trung bình của Việt Nam đạt mức 53.96 năm 2021 là 51.82), vượt qua ngưỡng trung bình của thế giới (44.61). Việt Nam có tiềm năng tốt cho sự phát triển của ngành công nghệ bởi dân số trẻ, có kỹ năng kỹ thuật số cao, có khả năng thích nghi nhanh với các giải pháp kỹ thuật số.

Robot trí tuệ nhân tạo trợ giảng đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Dân Việt.

Việt Nam đã có các chủ trương cụ thể trong thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ AI trong những năm qua. Rõ ràng nhất là việc Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030.

Chiến lược đưa ra mục tiêu đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng, đưa AI trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng 4.0, góp phần phát triển kinh tế xã hội và từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI trong khu vực và trên thế giới.

PV