Công bằng và khách quan trong xét công nhận giáo sư, phó giáo sư

Dòng chảy - Ngày đăng : 09:17, 26/06/2019

KHPTO – Năm 2019, tổng số thành viên các hội đồng giáo sư ngành, liên ngành là 276 người; trong đó có 162 thành viên đã tham gia từ nhiệm kỳ 2014 - 2019; số thành viên mới là 114 người. Số thành viên có chức danh giáo sư (GS) là 256, chiếm tỷ lệ 92,75%; số thành viên có chức danh phó GS (PGS) là 20, chiếm 7,25%.

Triển khai kế hoạch xét công nhận đạt chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019, văn phòng Hội đồng GS nhà nước đã ra thông báo về lịch xét, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học thành lập hội đồng GS cơ sở, tổ chức tập huấn cho ứng viên, ủy viên hội đồng GS cơ sở về công tác xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 theo Quyết định 37 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chủ tịch Hội đồng GS nhà nước nhiệm kỳ 2018 - 2023 nhấn mạnh tới tính nghiêm minh, công tâm, công bằng và khách quan trong quá trình xét công nhận đạt chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019, trong đó lưu ý, chú trọng việc thẩm tra thâm niên đào tạo, công nhận giờ giảng, bằng cấp và đánh giá về tiêu chuẩn, đạo đức nhà giáo.

Việc xét chọn hồ sơ ứng viên phải được làm chặt chẽ ở từng cấp hội đồng, tránh làm ồ ạt, qua loa, đặc biệt không để xảy ra tình trạng chồng chéo nhiệm vụ giữa các cấp hội đồng gây khó khăn cho ứng viên và không đảm bảo chất lượng các hồ sơ ứng viên. Hội đồng cơ sở phải tập trung làm tốt nhiệm vụ “sàng”, tức là thẩm định kỹ các điều kiện, tiêu chuẩn đảm bảo yêu cầu. Hội đồng ngành, liên ngành phải làm tốt nhiệm vụ “lọc”, tức là thẩm định đúng chuyên môn, năng lực ngoại ngữ, tiếng Anh của các ứng viên. Hội đồng cấp nhà nước phải thực hiện tốt nhiệm vụ “thẩm tra” các hồ sơ ứng viên trước khi biểu quyết. Chất lượng ở vòng hội đồng cơ sở tốt sẽ là đầu vào vô cùng quan trọng cho các vòng hội đồng tiếp theo, vì thế ngay từ vòng hội đồng cơ sở phải làm thật tốt. Quy trình này thực hiện nghiêm túc, công tâm, khách quan sẽ tạo được sự yên tâm cho các ứng viên, cộng đồng khoa học và niềm tin của xã hội về hội đồng.

Với các hội đồng GS ngành, liên ngành, bộ trưởng đặc biệt lưu ý các ủy viên hội đồng cần công tâm, khách quan trong đánh giá chuyên môn, năng lực ngoại ngữ, tiếng Anh và bỏ phiếu đánh giá các ứng viên. Tránh tình trạng ứng viên vượt xa yêu cầu các tiêu chuẩn theo quy định, được hội đồng nhận xét đánh giá tốt mà lại bị bỏ phiếu thấp, gây bức xúc. Nếu xảy ra trường hợp này, chủ tịch hội đồng ngành, liên ngành phải có lý giải cụ thể với ứng viên để làm rõ lý do và báo cáo với thường trực Hội đồng GS nhà nước. Bộ trưởng cũng lưu ý trách nhiệm các hội đồng ngành, liên ngành trong việc đánh giá năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là giao tiếp chuyên môn bằng tiếng Anh. “Nếu ứng viên ngoại ngữ không tốt, năng lực tiếng Anh chưa đạt yêu cầu mà vẫn qua được là trách nhiệm của hội đồng GS ngành, liên ngành” - bộ trưởng nói rõ.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Hội đồng có trách nhiệm rất lớn, không đơn thuần chỉ làm nhiệm vụ xét tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, mà còn tư vấn cho bộ trưởng trong phát triển đội ngũ nhà giáo tinh hoa, là một “túi khôn” của ngành giáo dục và đào tạo và là nguồn tài nguyên trí tuệ quý của đất nước”.

N. HOA