Tuyến cáp biển chưa khôi phục xong, các nhà mạng Việt Nam tốn tiền khắc phục

Công nghệ - Ngày đăng : 10:06, 18/04/2023

Theo ông Trần Tân Văn, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (KHĐC&KS), năm 2010, Viện đã hoàn thành 23 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học - triển khai công nghệ. Các đề án nghiên cứu về cổ sinh-địa tầng, magma, trầm tích, biến chất đạt nhiều thành tựu có ý nghĩa khoa học và thực tiễn như: Chính xác hoá và hoàn thiện thang địa tầng Phanerozoi ở Tây Bắc Việt Nam trên cơ sở phát hiện mới về cổ sinh, có đối sánh với thang địa tầng khu vực, mô tả các loài đặc trưng ở Việt Nam. Các đề án nghiên cứu sinh khoáng rìa Tây Nam địa khối Kon Tum, đới Hưng Hóa - Cu Đê, các đá biến chất liên quan với khoáng sản sericit ở Tây Bắc Bộ…đã có nhiều phát hiện mới về địa chất và khoáng sản, giúp cho việc làm rõ thành phần vật chất và triển vọng khoáng sản kim loại và không kim loại. Các đề án, dự án nghiên cứu, đánh giá hiện trạng tai biến địa chất các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang và Bắc Kạn đã xác định nguyên nhân, dự báo và đề xuất biện pháp phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại ch

Trong các tháng đầu năm 2023, cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế thường được các nhà mạng sử dụng lần lượt gặp sự cố, gồm: AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3. Việc này làm ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Để giải quyết sự cố hy hữu, Bộ TT&TT thành lập Ban chỉ đạo khắc phục sự cố và xây dựng quy hoạch quốc gia về cáp quang biển nhằm mục đích tổ chức làm việc, điều phối xử lý sự cố đứt cáp quang biển, đảm bảo kết nối dịch vụ viễn thông và Internet của Việt Nam đi quốc tế.

Trong ngắn hạn, các nhà mạng đã mở thêm dung lượng cáp quang trên đất liền, chia sẻ, ứng cứu lưu lượng dịch vụ viễn thông và Internet đi quốc tế cho nhau. Qua đó, từ ngày 12/2, sau nhiều giải pháp kỹ thuật được triển khai, các nhà mạng đã cơ bản khôi phục dung lượng dịch vụ viễn thông và Internet đi quốc tế, bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông băng rộng cố định và di động phục vụ sản xuất kinh doanh, các hoạt động kinh tế - xã hội, người sử dụng dịch vụ.

Ảnh minh họa

Theo kế hoạch về sửa chữa, khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển quốc tế của các đơn vị quản lý cáp biển, đến giữa tháng 4, 3/5 tuyến cáp biển là AAG, APG và IA sẽ khắc phục xong các sự cố, khôi phục hoạt động bình thường. Tuy nhiên thực tế thì tính tới chiều 13/5, cả 5 tuyến cáp biển đều chưa được sửa xong.

Theo chia sẻ ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), tạm thời trong lúc chờ khôi phục được các tuyến cáp biển quốc tế, các nhà mạng sẽ phải tốn thêm chi phí cho việc dùng hướng ứng cứu, duy trì chất lượng mạng ở mức "tạm ổn", đôi khi vẫn có thể có tình trạng chậm cục bộ hoặc lúc cao điểm.

Trước đó tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý I/2023 với các đối tượng quản lý, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng đã đề cập tới việc phát triển bền vững của hạ tầng số, nêu rõ vai trò trách nhiệm của cấp quản lý nhà nước và các doanh nghiệp viễn thông với chất lượng và bền vững của hạ tầng số quốc gia.

"Năm 2023 là năm chất lượng, bền vững của hạ tầng số. Hạ tầng của nền kinh tế số, của nền kinh tế nói chung thì không thể kém ổn định, thiếu bền vững như vừa qua bộc lộ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bình Minh