Các biện pháp nâng cao năng suất cho đàn bò sữa

Sống xanh - Ngày đăng : 13:23, 16/12/2020

KHPTO - Theo các chuyên gia chăn nuôi, nếu chú ý áp dụng những biện pháp cải thiện điều kiện môi trường sống, thức ăn, nước uống… có thể tăng năng suất sữa từ 20 - 30%. Việc xây dựng và tính toán khẩu phần ăn cho bò sữa có tầm quan trọng rất lớn trực tiếp ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sữa cũng như hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi bò sữa.

Tạo môi trường chuồng trại mát mẻ

Hiện nay, có rất nhiều hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn TP.HCM còn chưa chú ý đến việc làm mát cho bò, vào mùa nắng nóng nhiệt độ cao khiến bò phải sử dụng quá nhiều năng lượng để hạ nhiệt làm mát cơ thể. Do đó, phần năng lượng được chuyển hóa để sản xuất sữa đã bị giảm đáng kể. Chính vì vậy, việc tạo môi trường chuồng trại mát mẻ sẽ giúp các hộ chăn nuôi thu được nhiều sữa hơn.

Có thể xây dựng hệ thống giảm stress nhiệt như quạt, hệ thống phun sương... cho bò. Qua đó, bò không bị stress, giảm thiểu những tình trạng nóng lè lưỡi, chảy nhớt, thở mạnh, kém ăn, mệt mỏi...

Đảm bảo thức ăn và nước uống

Cần tính toán khẩu phần thức ăn cho hợp lý, bò sữa cần nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng từ thức ăn thô và thức ăn tinh. Do đó cần chuẩn bị thức ăn đầy đủ chất đảm bảo cho bò có đủ năng lượng sản xuất sữa hiệu quả. Hiện nay, tình trạng thiếu thức ăn xanh cho bò là rất lớn do tốc độ đô thị hóa nhanh, vấn đề đất đai quy hoạch cho trồng cỏ ngày càng gặp nhiều khó khăn.

Tr ung bình mỗi ngày bò cần 140 - 150 lít nước, nhiều nông hộ chăn nuôi bò sữa chưa đáp ứng được yêu cầu này. Đặc biệt trong mùa khô ở TP.HCM, bò sữa cần lượng nước lớn, tuy nhiên ở quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ, bể chứa nước cho bò sữa hầu hết chỉ với dung tích 20 - 40 lít. Do đó, để đảm bảo lượng nước cung cấp đủ, nông hộ nên sử dụng máng uống có phao nổi tự động, luôn giữ mực nước đầy ở bể nước uống.

Bên cạnh đó, lời khuyên từ các chuyên gia cho nông hộ chăn nuôi bò sữa cần nhúng núm vú trước khi thực hiện vắt sữa, để ngăn cản không cho vi khuẩn xâm nhập vào núm vú. Đồng thời, nên sử dụng dung dịch nhúng núm vú chuyên dụng, không được tự ý pha dung dịch bằng thuốc sát trùng. Ngoài ra, để nâng cao năng suất và chất lượng sữa bò cũng cần chú ý đến việc áp dụng cơ giới hóa vào chăn nuôi bò sữa.

Đàn bò sữa chất lượng cao

T.H