TPHCM đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong khu vực công

Dòng chảy - Ngày đăng : 13:46, 07/09/2022

Chính quyền TPHCM xác định đổi mới sáng tạo trong khu vực công và chuyển đổi số là một trong nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và thường xuyên.

Ngày 7/9/2022, Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM tổ chức hội nghị nhằm triển khai Kế hoạch số 2701/KH-UBND ngày 4/8/2022 của UBND TPHCM về thúc đẩy  các hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công tại TPHCM.

Qua đó hội nghị đã phổ biến các nội dung trong kế hoạch và hướng dẫn các sở, ban ngành, UBND quận huyện và TP Thủ Đức cách thức thực hiện các hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công.

TPHCM xem đây là một trong những động lực chính trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dân và doanh nghiệp.

Khu vực công đổi mới sáng tạo chậm hơn vận hành của xã hội

Trong thời gian qua, đổi mới sáng tạo được xem là một trong những hoạt động được triển khai rộng rãi trong cộng đồng, cả khu vực tư nhân và nhà nước. Trong khu vực công, đổi mới sáng tạo được nhìn nhận ở những khía cạnh đặc thù riêng: đổi mới sáng tạo về dịch vụ, về quy trình, về những quy định và về chính sách.

Trên thực tế, đổi mới sáng tạo khu vực công không đơn giản. Các hoạt động ở khu vực công vẫn chưa có cải tiến, đổi mới sáng tạo nhưng không có nghĩa là chỉ những nơi chưa có đổi mới sáng tạo mới cần thay đổi. Ngay cả các nước phát triển cũng vẫn có rất nhiều thứ cần cải tiến để ngày càng tốt hơn.

Sở Khoa học Công nghệ TPHCM tổ chức hội nghị triển khai đổi mới sáng tạo trong khu vực công tại TPHCM.

TS Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ  TPHCM, cho biết để đẩy nhanh quá trình phục hồi xã hội sau dịch bệnh Covid-19, TPHCM cần thiết phải đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học và công nghệ trong công tác quản trị; thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực.  

Công tác cải cách hành chính cần được tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực quản trị công. Qua đó nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Đổi mới sáng tạo cụ thể mang lại giá trị cho xã hội

Theo TS Nguyễn Việt Dũng, đổi mới sáng tạo là tạo ra cái mới hoặc cải tiến đáng kể, triển khai thực tế và mang lại giá trị cho cộng đồng, cho xã hội.

TS Việt Dũng nhận xét, nhiều nơi “vẽ” ra dự án để mua máy tính, mua phần mềm, mua camera…, để giải quyết vấn đề gì của địa phương đó?

Vì vậy, theo lãnh đạo Sở Khoa học Công nghệ TPHCM, quan trọng nhất, đầu tiên cần xác định đổi mới sáng tạo để giải quyết vấn đề cụ thể nào trong từng nhiệm vụ phục vụ cho cộng đồng; từ đó mới đề ra các giải pháp.

Ông đơn cử, một bãi rác tự phát bốc mùi hôi, gây ra nhiều bất tiện cho người dân, lãnh đạo địa phương kết hợp với các đoàn thể dọn sạch bãi rác tự phát, sau đó trang hoàng thành một mảng xanh, vẽ trang trí thành một sân chơi nhỏ. Đó là một đổi mới sáng tạo.

“Hay tôi từng biết một hội trưởng Hội Phụ nữ bị phê bình vì tự bỏ tiền túi thuê người viết báo cáo. Nhưng một năm có hơn 220 ngày làm việc, vị hội trưởng này phải viết hơn 300 báo cáo… Trong quá trình đổi mới sáng tạo, chúng ta có thể suy nghĩ làm sao giải quyết được việc phải viết quá nhiều báo cáo một cách hiệu quả và không tốn quá nhiều thời gian,” TS Việt Dũng chia sẻ.

TS Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh, vai trò vị trị của khu vực công chiếm 15% lực lượng lao động, đóng góp 25% đầu tư xã hội (đầu tư, mua sắm công). Bên cạnh đó, khu vực công là nơi cung cấp các dịch vụ công cho toàn xã hội bao gồm các thủ tục hành chính, các dịch vụ giáo dục - y tế, chính sách… ; thậm chí kiến tạo luật “chơi” trong nền kinh tế và trong xã hội nói chung.

Vì sao cần thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công? Đổi mới sáng tạo trong khu vực công hiện đang được triển khai chậm hơn so với sự vận động và phát triển của xã hội.

TS Việt Dũng cho rằng Việt Nam cũng phải đi theo xu hướng thế giới tăng trưởng dựa trên công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bởi vì các mô hình tăng trưởng trước đây chủ yếu dựa vào đất đai, tài nguyên, vốn, con người…,

“Trong khi các nguồn tài nguyên, đất đai đang ngày càng cạn kiệt. Cái vô hạn nhất là trí tuệ con người cùng đổi mới sáng tạo. Đổi mới sáng tạo thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững,” TS Việt Dũng cho biết.

Thế giới ngày nay biến động nhiều, dịch bệnh, thiên tai…; rất nhiều thách thức của xã hội cũng là thúc đẩy khu vực công nỗ lực không ngừng trong đổi mới sáng tạo, để giải quyết các vấn đề xã hội, hoặc tìm kiếm những cái mới thúc đẩy xã hội phát triển tốt hơn.

Trình độ, sự hiểu biết của người dân cũng được nâng cao hơn, đòi hỏi bắt buộc chính quyền đổi mới sáng tạo liên tục.

5 lĩnh vực khu vực công được ưu tiên đổi mới sáng tạo

Các sở ban ngành, quận huyện và TP Thủ Đức sẽ phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ TPHCM trong việc xây dựng kế hoạch triển khai cũng như cách thức đề suất và giải quyết các bài toán lớn cho các lĩnh vực được phân công phụ trách. Kết quả đo lường và đánh giá sẽ dựa trên sự hài lòng và mức độ cải thiện chất lượng cung cấp cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch số 2701/KH-UBND, đại diện Sở Khoa học & Công nghệ TPHCM cho biết, trước mắt, 5 lĩnh vực trong khu vực công được đẩy mạnh đổi mới sáng tạo gồm: y tế, giáo dục, thuế, xây dựng và quản trị tại quận - huyện.

Trước đó, vào tháng 4/2022, Sở Khoa học Công nghệ TPHCM phối hợp với Sở Xây dựng TPHCM tổ chức buổi tọa đàm “Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo phát triển nhà ở xã hội tại TPHCM”.

Đây là một trong những chủ trương lớn của Việt Nam, chú trọng chăm lo cho người nghèo, người yếu thế, người lao động có thu nhập thấp.

Triển khai xây dựng các bài toán lớn về hoạt động đổi mới sáng tạo cho một số lĩnh vực quản lý nhà nước: y tế, giáo dục, thuế, quản trị quận - huyện, xây dựng

Qua buổi tọa đàm, ban tổ chức mong muốn Hiệp hội Bất động sản TPHCM cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản khai thác các yếu tố về khoa học và công nghệ; tìm những ý tưởng mới những hướng đi mới giàu tính đổi mới sáng tạo để phục vụ cho hoạt động tạo phát triển nhà ở xã hội tại TPHCM.

Qua đó góp phần thúc đẩy thay đổi công nghệ xây dựng cả về kiến thức lẫn nội thất; nhằm giảm chi phí nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người lao động.

Nội dung đặt hàng đến các nhà khoa học, doanh nghiệp và startup công nghệ về những ý tưởng đổi mới sáng tạo tập trung vào tiêu chí giá thành, vật liệu mới và quy trình xây dựng phát triển nhà ở xã hội

Tháng 5/2022, Sở Khoa học Công nghệ TPHCM và Sở Y tế TPHCM cùng triển khai thực hiện chương trình phối hợp hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế TPHCM giai đoạn 2022 - 2025

Theo đó, Sở Khoa học Công nghệ TPHCM làm đầu mối kết nối Sở Y tế với khu vực nghiên cứu, cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo để tìm ra các kết quả nghiên cứu tốt nhất, phù hợp nhất trong lĩnh vực y tế.

Nội dung đặt hàng gồm có xây dựng, phát triển các công cụ giải pháp mô hình phục vụ công tác quản trị, điều hành của hệ thống y tế thành phố; trong đó ưu tiên nâng cao năng lực khám, chữa bệnh cho hệ thống y tế cơ sở, y tế công cộng và hệ thống cấp cứu ngoài viện.

Ngoài ra còn có các nhiệm vụ nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị, phục hồi và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Khởi Giao