Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan: Xây dựng, phát triển Công viên Tao Đàn thành công viên hoa của thành phố

Sống xanh - Ngày đăng : 15:07, 28/04/2023

Phát biểu khai mạc Festival Hoa lan TP.HCM lần 2 năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị  Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT, Sở Xây dựng và Công ty Công viên cây xanh TP, nghiên cứu sớm trình đề án đầu tư xây dựng và phát triển Công viên Tao Đàn thành một công viên chuyên đề - công viên hoa của TP.

Ngày 28/4, Festival Hoa lan TP Hồ Chí Minhlần 2 năm 2023, với chủ đề "Đậm đà hương sắc", đã khai mạc tại Công viên Tao Đàn (Quận 1, TP.HCM). Festival kéo dài đến ngày 2/5, với sự tham gia của 200 đơn vị đến từ các tỉnh, thành trên cả nước, triển lãm 29.000 sản phẩm là hoa lan các loại và các sản phẩm OCOP...

Nghi thức cắt băng khai mạc Festival Hoa lan TP.HCM lần 2 năm 2023.

Festival trưng bày các giống lan rừng, lan lai tạo và cây cảnh, sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp TP Hồ Chí Minh và các sản phẩm hoa lan từ các tỉnh thành... Tại đây sẽ có không gian giới thiệu quy trình sản xuất và chăm sóc lan; khu giới thiệu các tiểu cảnh mang hình ảnh đặc sắc riêng của thành phố Thủ Đức, Quận 12 và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, Festival Hoa Lan TP Hồ Chí Minh lần II năm 2023 là sự kiện duy nhất của TP đã chính thức trở lại sau 4 năm tạm dừng vì ảnh hưởng dịch của đại dịch Covid-19. Lễ hội năm nay là nhằm tôn vinh thương hiệu hoa lan và các sản phẩm hoa kiểng khác có tính chủ lực của nền nông nghiệp Thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và ngành nông nghiệp nói riêng.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu tại lễ khai mạc Festival Hoa Lan TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2023.

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, hoa lan, cây cảnh là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp với sự phát triển của một nền nông nghiệp hiện đại, đáp ứng thị hiếu và tiêu dùng của người dân cũng như khách tham quan và du lịch.

Trong những năm qua, TP Hồ Chí Minh đã tập trung sản xuất hoa lan và cây kiểng theo hướng giá trị gia tăng cao, phát triển bền vững đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng đến xuất khẩu, phát triển các sản phẩn du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái để quảng bá hình ảnh nông nghiệp kết hợp du lịch trên địa bàn Thành phố.

Một tiểu cảnh trưng bày Hoa lan của các đơn vị.

Để TP có một không gian tập trung trưng bày các loại hoa, cây kiểng để người dân, doanh nghiệp người trồng người trồng hoa có cơ hội giao lưu gặp gỡ, thưởng ngoạn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở VH-TT, Sở Xây dựng và Công ty Công viên cây xanh TP, nghiên cứu đề án đầu tư xây dựng và phát triển Công viên Tao Đàn thành một công viên chuyên đề - công viên hoa của TP.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trao bằng khen của UBND TP.HCM cho 2 cá nhân, 3 tập thể đoạt giải Nhất tại Hội thi Hoa lan trong khuôn khổ Festival Hoa lan TP.HCM lần 2 năm 2023.

Ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị các đơn vị sớm trình đề án trong tháng 5/2023, cùng những ý tưởng có thể triển khai làm, đặc biệt là xã hội hóa. Mọi người tham gia đều đóng góp cho công viên này ngày càng đẹp hơn. Và cố gắng làm sao Festival hoa phải là thương hiệu, sản phẩm du lịch phục vụ người dân và du khách đến TP...

Khu vực trưng bày Hoa lan của các nhà vườn.

Điểm mới tại Festival Hoa lan lần thứ 2 của TP.HCM là có khu giới thiệu quy trình sản xuất, chăm sóc lan; khu giới thiệu các giống lan rừng, lan lai tạo và cây kiểng; khu trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp TP và sản phẩm hoa lan từ các tỉnh thành; khu giới thiệu các tiểu cảnh mang hình ảnh đặc sắc riêng của TP Thủ Đức, quận 12 và các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè.

Tác phẩm đạt giải Nhất hội thi Hoa lan.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM Đinh Minh Hiệp cho biết, từ thành công của Festival Hoa lan lần thứ nhất, lần này Sở NN&PTNT triển khai nhiều mô hình mới, như quy trình trồng, chăm sóc hoa để người dân hiểu được quá trình người nông dân sản xuất ra hoa lan như thế nào, và làm sao phát triển ngành hoa lan. Bên cạnh đó, Festival Hoa lan lần này còn trưng bày những loài hoa lan rừng quý hiếm để người dân tiếp cận được những đối tượng hoa lan mới.

Một tiểu cảnh trưng bày Hoa lan của đơn vị huyện Nhà Bè.

“Trong Festival lần 2, có nhiều nhà vườn, nghệ nhân đến từ các tỉnh, TP, trong đó TP.HCM chiếm đến 90%, khoảng 10% còn lại từ các tỉnh thành, đặc biệt là các tỉnh Tây Nguyên. Qua Festival lần nay, chúng tôi nhận thấy các nhà vườn đầu tư rất tốt, ngay sau Tết (dịp cung ứng hoa lan cho thị trường nhiều nhất trong năm) các nhà vườn kịp thời phát triển để đưa các loại hoa lan ra thị trường. Điều này cho thấy khả năng xoay vòng đời hoa lan để cung ứng thường xuyên, liên tục trong năm của nhà vườn là rất tốt”, Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM Đinh Minh Hiệp nhận định.

Festival Hoa lan TP.HCM lần 2 năm 2023 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP.HCM phối hợp với Sở Du lịch và Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV tổ chức tại Công viên Tao Đàn, đường Trương Định (quận 1, TP.HCM). Festival Hoa lan TP.HCM lần 2 năm 2023 diễn ra từ 28/4 đến 2/5/2023.

Công Chương