TP.HCM sẽ tiêm Vaccine xuyên Tết nhằm ứng phó biến chủng mới

Y học - Ngày đăng : 17:06, 10/01/2023

Trước sự xuất hiện các biến thể mới của Omicron, chuyên gia y tế khuyến cáo cộng đồng tăng cường biện pháp bảo vệ trong dịp Tết và mùa lễ hội đầu năm.

Cụ thể, ngày 9/1, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, ngành y tế thành phố sẽ tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 xuyên Tết Nguyên đán để đảm bảo người dân có miễn dịch đầy đủ nhằm ứng phó biến chủng mới.

Theo HCDC, đợt cao điểm tiêm phòng COVID-19 sẽ được ngành y tế TP.HCM thực hiện từ nay đến hết ngày 2/2/2023. Hoạt động tiêm chủng diễn ra liên tục kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Ngành y tế thành phố sẽ tổ chức các điểm tiêm ở tất cả quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các bệnh viện. Những điểm tổ chức tiêm sẽ được treo băng rôn thông báo và đảm bảo an toàn tiêm chủng cho cộng đồng. Đồng thời, nhân viên y tế 22 quận huyện và TP Thủ Đức túc trực tiêm vaccine Covid-19, người dân có thể đến trực tiếp.

Tình hình dịch COVID-19 vào giai đoạn cuối năm đang diễn biến phức tạp. Trên địa bàn TP.HCM đã phát hiện biến thể XBB của Omicron qua các kết quả giải trình tự gen ở người bệnh của OUCRU (đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford) từ những trường hợp điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM. Hiện một biến thể khác có mức độ lây lan nhanh hơn là XBB.1.5 đang lưu hành tại Mỹ, được cảnh báo có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam ở mức cao do sự gia tăng giao lưu đi lại của người dân vào dịp lễ, Tết, dẫn theo Tiền Phong.

Ngành y tế kêu gọi người dân hãy cùng trách nhiệm bảo vệ gia đình và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách tiêm đủ liều, đúng lịch. Ảnh: Báo Dân Sinh

Trước đó, báo VnExpress cũng đưa tin, tại họp báo định kỳ chiều 5/1, bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết thế giới vẫn đang ứng phó đại dịch, ghi nhận các biến chủng mới thường xuyên xuất hiện. TP.HCM cũng ghi nhận biến chủng XBB của Omicron nhưng số ca mắc không quá nhiều. Vaccine vẫn có hiệu quả cao trong kiểm soát ca mắc, ca nặng và trường hợp tử vong.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cũng thông tin, tính đến hết ngày 08/01/2023 toàn thành phố đã tiêm được 23.569.369 mũi (bao gồm 8.700.625 mũi 1; 7.786.899 mũi 2; 683.244 mũi bổ sung; 4.839.786 mũi nhắc lần 1; 1.558.815 mũi nhắc lần 2).

PV