TP.HCM: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới ứng dụng y tế thông minh, rút ngắn thời gian khám chữa bệnh

Y học - Ngày đăng : 13:25, 13/01/2023

Ngày 12/1, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (TP.HCM) đã đưa ứng dụng hệ thống thẻ y tế thông minh vào hoạt động, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng như khám bệnh nhanh chóng không chờ hay thanh toán không tiền mặt. Đây là dự án nằm trong tổng thể chung về xây dựng y tế thông minh của ngành y tế TP.HCM.

Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt và xây dựng mô hình bệnh viện thông minh là hai chủ trương lớn của Chính phủ và ngành y tế. Để thực hiện hai chủ trương lớn này, Ban Giám đốc bệnh viện đã triển khai dự án thẻ y tế thông minh và thanh toán không dùng tiền mặt từ năm 2020. 

Ông Nguyễn Thành Dũng giải thích thêm: "Hệ thống y tế thông minh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM được khởi động hơn 2 năm trước, do COVID-19 nên khánh thành muộn hơn dự kiến. Hệ thống y tế thông minh này giúp người bệnh được trực tiếp quan sát quá trình khám chữa bệnh nên sẽ thấu hiểu và thông cảm với nhân viên y tế khi thời gian khám, thực hiện các thủ tục, kỹ thuật chẩn đoán kéo dài".

Đại diện Công ty Okuro - đơn vị thực hiện dự án cho biết quy trình khám bệnh mới. Theo đó, bệnh nhân sẽ lấy số thứ tự từ một trong nhiều ki-ốt tự động trải khắp khu vực nhận bệnh ở bệnh viện hoặc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để đăng ký khám. Sau đó, hệ thống sẽ tự động cấp phát số thứ tự theo trạng thái bệnh nhân là thường hay ưu tiên. Tên và số thứ tự người bệnh tự động hiện thứ tự trên màn hình ở khu vực khám và ứng dụng điện thoại để người bệnh chủ động di chuyển hoặc chờ đợi. Người bệnh có thể nhận kết quả cận lâm sàng như phim X-quang, siêu âm, phiếu xét nghiệm online..., ngay trên ứng dụng điện thoại.

Bác sĩ Nguyễn Thành Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Người Lao Động.

Bệnh nhân cũng có thể thanh toán trực tuyến qua quét mã QR hoặc liên kết tài khoản ngân hàng với ứng dụng của bệnh viện. Ngoài ra việc xuất hóa đơn cũng dễ dàng khi chỉ cần nhập mã hóa đơn được cung cấp trước khi xuất viện và được trả hóa đơn điện tử.

Hệ thống y tế thông minh này giúp rút ngắn nhiều thời gian so với phương pháp truyền thống, đặc biệt là giai đoạn xếp hàng lấy số thứ tự, phân loại bệnh cũng như di chuyển thanh toán gây ùn tắc. Dữ liệu cũng được kết nối, truyền tải, lưu trữ nhanh chóng, an toàn, bảo mật theo đúng quy định, pháp luật.

PV