Nữ thủ khoa đầu tiên ngành học “dành cho con trai”!

Giáo dục - Ngày đăng : 07:29, 05/02/2022

KHPTO - Nữ sinh viên Phan Thị Thanh Hiền vừa trở thành nữ thủ khoa đầu tiên của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, thuộc khoa điện - điện tử, Trường đại học bách khoa TP.HCM. Khoa của Hiền có hơn 10 nữ, nhưng… chia cho 11 lớp!

Vì yêu thích thuật toán và số liệu, Phan Thị Thanh Hiền đã chọn ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa để khám phá thêm về lập trình và trí tuệ nhân tạo. Theo nữ thủ khoa, những ngôn ngữ lập trình khá tương tự nhau, nắm được kiến thức cơ bản rồi thì học những cái mới sẽ dễ hơn. Điều quan trọng khi học kỹ năng này là thực hành nhiều, muốn đoạn code được đẹp và tối ưu thì phải luyện tập thường xuyên mới tiến bộ. Thanh Hiền có châm ngôn “không sợ bản thân không biết, chỉ sợ mình không chịu tìm hiểu”, vì vậy, bạn luôn thích khám phá những điều mới.

Để đạt được thành tích tốt, Thanh Hiền luôn có chiến lược riêng. Một trong số đó là không bao giờ để bị động trước việc học. Hiền thường ôn tập trước mỗi kỳ thi một tháng để nắm kiến thức kỹ hơn, nếu có chỗ nào chưa hiểu thì có thời gian để hỏi thêm thầy cô, bạn bè. Đến gần ngày thi, Hiền sẽ cho bản thân nghỉ ngơi để chuẩn bị một tinh thần thoải mái nhất khi bước vào phòng thi.

Vì đặc thù của ngành kỹ thuật, Thanh Hiền đã quá quen với việc tỷ lệ nam nữ trong ngành có sự chênh lệch lớn và bạn cũng không còn xa lạ với nhận định: “Con gái học kỹ thuật rất khô khan”. Trải qua bốn năm học tập ở trường, giờ đây Hiền có thể tự tin khẳng định rằng: “Nhiều người sẽ nghĩ con gái học ngành này suốt ngày chỉ biết học, khá lạnh lùng, khô khan và khó gần, thậm chí sẽ có phần hơi nam tính. Nhưng thực tế thì không như vậy”. Hiền cho biết, rất nhiều bạn nữ trường mình bên cạnh việc học còn năng nổ trong các hoạt động xã hội, văn nghệ... Hiền tự nhận mình rất “nữ tính”, thích chăm chút vẻ bề ngoài, ca hát và nhảy múa.

Hiền cho rằng, khi học trong một môi trường dành cho phái mạnh như thế này, đôi khi các bạn nữ sẽ trở nên mạnh mẽ hơn để không bị lép vế so với các bạn nam, nhưng điều đó cũng không làm thay đổi được tính cách và con người thật của bản thân.

Trong quá trình học tại Trường đại học bách khoa, Hiền được tìm hiểu về lập trình điều khiển robot và dây chuyền trong nhà máy. Theo bạn, những ngôn ngữ lập trình khá tương tự nhau, nắm được kiến thức cơ bản rồi thì học những cái mới sẽ dễ hơn.

Hiền nói: “Với những môn phải tiếp xúc đến máy móc, thiết bị điện, mình cũng có chút sợ nhưng ở trường có thiết bị bảo vệ nên nếu làm sai thì nguồn điện sẽ tự động ngắt luôn, không sao hết”.

Nữ thủ khoa muốn gửi gắm đến các bạn nữ: “Những gì con trai làm được thì con gái cũng làm được, chỉ cần có đủ đam mê, đủ quyết tâm thì không có gì là không thể. Giới tính của bạn không hạn chế bạn ở bất cứ mảng nào”. Điều khiến Thanh Hiền tự tin nhất là khả năng tiếp thu, tính toán và suy luận. Với châm ngôn “không sợ bản thân không biết, chỉ sợ mình không chịu tìm hiểu”, cô luôn thích khám phá những điều mới. Do là thành viên của đội tuyển toán xuyên suốt những năm cấp 2, cấp 3 đã giúp cho Hiền rèn luyện “nhạy” với các con số và có tư duy logic.

Hiền tâm sự, thật ra bạn cũng không đặt mục tiêu phải tốt nghiệp thủ khoa, vì trong lớp còn có rất nhiều bạn giỏi hơn rất nhiều. Hiền chỉ nghĩ cố gắng hết sức để đạt được kết quả tốt nhất theo năng lực. Việc đạt được thành tích thủ khoa là sự bất ngờ ngoài mong đợi.

Điều khiến cô tiếc nuối nhất ở giảng đường đại học là không có nhiều kỷ niệm với các bạn trong lớp, không tham gia vào những cuộc thi học thuật, học bổng dành cho sinh viên nhiều hơn để có cơ hội phát triển bản thân. Vì thế, mục tiêu trước mắt của bạn là học thêm cái mới, trải nghiệm các lĩnh vực khác nhau để tìm ra công việc phù hợp với đam mê và năng lực của mình.

Công việc hiện tại của Hiền là kỹ sư phần mềm. Trong tương lai, bạn mong muốn được thử sức với trí tuệ nhân tạo và xử lý, phân tích dữ liệu. Trong lúc rảnh rỗi, ngoài đi chơi với bạn bè, cô còn tham gia một số khóa học về AI và phân tích dữ liệu để trau dồi thêm.

Thanh Hiền cho biết bản thân luôn mong muốn được trải nghiệm trong lĩnh vực học máy và trí tuệ nhân tạo (AI), vì theo bạn, AI tại Việt Nam vẫn đang trong quá trình phát triển. Thời gian đầu khi mới ra trường và tìm một công việc trong lĩnh vực này, Hiền thấy rằng so với các công việc khác như kỹ sư lập trình back-end, front-end, UI/UX, khá ít công ty tuyển dụng kỹ sư trí tuệ nhân tạo, hoặc nếu có sẽ có yêu cầu khá cao. Thật sự khá khó để cho một sinh viên mới ra trường và trái ngành như Hiền có thể tìm được một công việc trong lĩnh vực này. Những bài học trên lớp chủ yếu chỉ cung cấp kiến thức cơ bản để mình làm quen với machine learning, deep learning và AI. Đa số những kiến thức Hiền có được là từ việc tự tìm hiểu và nghiên cứu trong quá trình làm luận văn.

N. HOA