TP.HCM: Cư dân không thể chấp nhận được tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng, kém vệ sinh

Dòng chảy - Ngày đăng : 08:31, 20/03/2023

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 về chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thẳng thắn đưa ra những vấn đề còn tồn đọng.

Ngày 19/3, đồng chí Nguyễn Văn Nên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM cùng đoàn công tác có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận 1 về chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận. Tham gia buổi làm việc còn có các đồng chí: Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Bí thư Quận ủy quận 1; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo các sở, ban ngành TP.HCM.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhắc lại, từ trước đến nay, TP.HCM đã có chủ trương, triển khai thực hiện việc vận động, cải tạo và xây dựng mới các nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên tình trạng vừa qua chưa đúng như kỳ vọng do thiếu sự đầu tư, kiểm tra giám sát, nâng cấp cải tạo.

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh cư dân không thể chấp nhận được tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng, kém vệ sinh. TP.HCM cần phải nhìn lại vấn đề này một cách nghiêm túc và  hành động một cách quyết liệt để khắc phục tình trạng trong thời gian sớm nhất, dứt khoát đến trước ngày 30/4.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng lưu ý quận 1, việc đặt vị trí nhà vệ sinh công cộng phải chú ý đến nhu cầu của người dân và du khách. Ngoài ra, cũng phải tính toán đến vị trí nơi nào có thể đặt nhà vệ sinh công cộng lưu động và nơi nào đặt nhà vệ sinh công cộng cố định. TP.HCM không làm nhà vệ sinh công cộng với mục đích để lấy thành tích, xếp thứ hạng.

Nhà vệ sinh công cộng xuống cấp tại bến xe bus trên đường Hàm Nghi. Ảnh: Quang Sung/Dân Việt

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh cho biết, hiện nay trên địa bàn quận 1 có tổng cộng 18 nhà vệ sinh công cộng. Số lượng còn hạn chế là do quận không có quỹ đất công cộng để bố trí xây dựng nhà vệ sinh công cộng.

Qua ghi nhận tại các nhà vệ sinh công cộng thì ý thức người sử dụng chưa cao, không đảm bảo vệ sinh sau khi sử dụng. Một số nhà vệ sinh công cộng phục vụ miễn phí còn tình trạng người sử dụng tận dụng tắm giặt, lấy cắp vật dụng nhà vệ sinh. Do đó, cần phải duy trì lực lượng đảm bảo vệ sinh thường xuyên.

Đề cập tới hướng giải pháp, trước mắt, UBND quận 1 đã chỉ đạo UBND các phường vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quận tạo điều kiện để người dân và du khách sử dụng miễn phí nhà vệ sinh trong giai đoạn 2023-2025. Kết quả thu về khả quan khi có 100 vị trí trên địa bàn quận đã lắp biển báo hỗ trợ cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh của tổ chức.

Đồng thời, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, qua rà soát các khu đất trống trên địa bàn quận 1 hiện nay chưa thực hiện dự án, UBND quận 1 đã có văn bản kiến nghị UBND TPHCM và Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM chấp thuận chủ trương xây dựng mới nhà vệ sinh công cộng tạm thời tại 5 vị trí có thể xây dựng, phục vụ miễn phí cho người dân và du khách.

Để việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng mới sớm được triển khai, UBND quận 1 sẽ làm việc với các doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực đầu tư, xây dựng nhà vệ sinh công cộng, sớm có đề xuất chính thức để tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM có chỉ đạo thực hiện. Mục tiêu phấn đấu là xây dựng mới 3 đến 5 nhà vệ sinh công cộng trước ngày 30/4/2023. Dự kiến, chi phí đầu tư khoảng 2,5 tỷ đồng đối với 5 nhà vệ sinh; chi phí vận hành khoảng 2 tỷ đồng/năm.

PV