Oligocheck: Ứng dụng bước sóng quang phổ tầm soát các yếu tố quan trọng ảnh hưởng sức khỏe

Công nghệ - Ngày đăng : 10:49, 06/05/2019

KHPTO - Mọi loại hóa chất, khoáng chất, vitamin...đều bao gồm các electron điện tích âm khi gặp sóng quang phổ, chúng sẽ nhận biết và phản xạ lại với tia ánh sáng mang điện tích dương với các màu sắc khác nhau. Đó là nội dung chính được báo cáo tại chuyên đề Ứng dụng bước sóng quang phổ hấp thu tầm soát các yếu tố khoáng chất, kim loại nặng và vitamin, do Trung tâm thông tin và thống kê KH&CN (Sở KH&CN TP.HCM) tổ chức.

Công nghệ bước sóng vật lý quang phổ

Thiết bị Oligocheck dùng ánh sáng quang phổ để phát hiện, đo đếm những thành phần khoáng chất, kim loại nặng, vitamin hiện diện trong cơ thể thông qua bức xạ điện từ.

Nguyên lý hoạt động của máy quang phổ Oligocheck là hấp thu và xác định thành phần của nguồn tia phát xạ (hay phản xạ); những hóa chất, vitamin khác nhau phát ra ánh sáng khác nhau và được phần mềm toán học ghi nhận bằng định lượng.

Bác sỹ Dương Thái Học, công ty TNHH quốc tế Việt Ý cho biết: “Đây là phương pháp ứng dụng tầm soát sức khỏe không xâm lấn, không phải lấy máu để hóa nghiệm, không dùng thiết bị y khoa tác động vào con người để phân tích và cho ra kết quả”.

Theo đó thiết bị Oligocheck của công ty Việt Ý kết nối với hệ thống Internet toàn cầu qua cổng USB của máy vi tính. Máy vi tính kết nối với máy chủ (đặt tại Pháp) thông qua đường truyền Internet hai chiều có nhiệm vụ phân tích và trả kết quả tầm soát về máy tính. Oligochech trả kết quả xét nghiệm quang hóa “tức thì” với nhiều chỉ tiêu hóa chất, vitamin trong khi cả bác sỹ và người tham gia tầm soát không tốn thời gian chờ đợi.

Tầm soát nhanh, không xâm lấn

Theo ông Trịnh Rồng, giám đốc thương hiệu Oligocheck, công ty Việt Ý, sau khi đặt và di chuyển đầu dò đến bốn vị trí trên lòng bàn tay phía không thuận, máy đo quang phổ Oligocheck thu được chùm ánh sáng phản xạ, cùng lúc đường truyền kết nối chuyển tín hiệu về máy chủ.

Theo người đứng đầu công ty Việt Ý, người tham gia tầm soát phải cung cấp mình thuộc nhóm máu nào vì liên quan đến phần mềm phân tích. Oligochech đo trên biểu mô và thu được tổng thể các chỉ số hóa chất, khoáng chất, vitamin đang tồn tại trong cơ thể vào thời điểm đo. Vùng da lòng bàn tay không thuận (ít cầm nắm, thao tác) để đặt đầu dò của thiết bị do da phát lộ, mềm, ít bị chai, mọi sự bài tiết diễn ra thuận lợi so với các vùng da khác trên cơ thể. Ngoài ra, tại vùng da lòng bàn tay không thuận, kết quả đo được chuẩn xác nhất so với mọi vùng da trên cơ thể; trùng hợp kết quả xét nghiệm lâm sàng chéo trong kiểm chứng.

Kết quả phân tích được thể hiện trên một báo cáo trình bày dưới dạng đồ họa hình cây có thuyết minh. Trong đó ghi rõ định lượng (%) khoảng 60 hóa chất, kim loại nặng, một số vitamin thiết yếu hiện diện trong cơ thể người tham gia xét nghiệm, so với nhu cầu của cơ thể. Các chỉ số này chia thành ba nhóm, nhóm màu xanh nhạt (an toàn), nhóm màu vàng (cảnh báo sự mất an toàn), nhóm màu cam (cảnh báo nguy hiểm nhiễm độc tố các chất x, y, z trong tế bào cơ thể). Ngoài ra, phản xạ quang phổ còn phản ánh khả năng hấp thu và bài tiết của cơ thể, tình trạng mất cân bằng axit; báo cáo về tình trạng sức khỏe hiện tại và dự đoán xu hướng bệnh lý có thể xảy ra trong tương lai gần ... Cùng lúc nhà chuyên môn và người tham gia xét nghiệm đọc được danh mục và định lượng các yếu tố khoáng chất, kim loại nặng, vitamin hiện diện trong cơ thể.

Với bảng báo cáo này, các bác sỹ chẩn đoán bệnh của bệnh nhân đang hoặc sẽ mắc phải và đưa ra các phương án điều trị thích hợp theo hướng dinh dưỡng, đông - tây y hay cân bằng điện tích. Mỗi phương án có những ưu, khuyết điểm cũng như kết quả trước mắt hay lâu dài tùy người bệnh lựa chọn cho phù hợp với mức nhiễm bệnh, hoàn cảnh trị bệnh. Trong đó Milta - Therapy (viết tắt là Milta) của công ty TNHH quốc tế Việt Ý là thiết bị y khoa điều trị bằng “tia hồng ngoại lạnh” không xâm lấn. Thiết bị Milta đi kèm với máy đo quang phổ Oligochech với thời gian điều trị 5 - 30 phút /lần, liệu trình tối đa 15 lần dứt điểm một chứng bệnh.

Bài và ảnh: Minh Tuấn