Học sinh cấp 2 đạt giải sách Quốc gia

Bạn đọc - Ngày đăng : 16:58, 08/11/2022

Người Sao Chổi, tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của cậu bé Cao Việt Quỳnh được xem là một bất ngờ trong giải sách Quốc gia vừa được công bố đầu tháng 10 năm nay, ở hạng mục sách Văn học thiếu nhi. Đến nay, Việt Quỳnh là tác giả trẻ nhất sau 5 mùa giải sách Quốc gia.

Không ngại thử sức lĩnh vực khó khăn

Bộ sách Người Sao Chổi có rất nhiều yếu tố khiến cộng đồng fantasy Việt ngỡ ngàng, từ thế giới siêu năng lực hấp dẫn, cốt truyện ly kỳ đến độ tuổi còn quá “nhí” của tác giả. Nhưng điều bất ngờ hơn cả, cậu bé học sinh cấp 2 này đã ghi tên mình vào danh sách những cây viết hiếm hoi dám lao vào thể loại fantasy/sci-fi.

Ở bộ tiểu thuyết đầu tay, tác giả nhí không sa đà vào màu sắc kỳ ảo hay viễn tưởng mà mọi thứ đều vừa phải, dễ hiểu, ngay cả với độc giả không chuyên về khoa học. Em cũng không cố khiến ngòi bút của mình trở nên già dặn hay gắng sáng tạo một câu chuyện phức tạp, mà từ giọng điệu đến cách xây dựng hình ảnh nhân vật, phát triển tâm lý và triển khai tình huống... đều đúng tâm lý lứa tuổi. Kể cả những thông điệp ước mơ trong truyện cũng là cách nhìn rất trẻ con, thơ ngây. Bởi vậy mà đọc Người Sao Chổi khá dễ chịu, trước hết là vì mọi tình huống đều diễn ra tự nhiên, diễn biến nhanh gọn, thoáng rõ. 

Quỳnh tỏ ra có năng khiếu khi biết chọn một giọng văn nhẹ nhàng, hài hước phù hợp để nối liền fantasy và science, tạo nên một giọng điệu riêng cùng không khí tươi sáng cho câu chuyện, góp thêm một màu sắc lạ cho fantasy Việt, đồng thời, mở rộng được đối tượng độc giả. Nếu như trẻ con  dễ bị dẫn dụ vào câu chuyện mang màu sắc siêu anh hùng, có tiết tấu nhanh mạnh và nội dung dễ hiểu thì người lớn sẽ ngạc nhiên trước sự khéo léo của cây viết 12 tuổi này. Tác giả nhí rất biết cách giữ lửa cho người đọc qua việc hé mở dần chân tướng sự việc, và cứ một bí mật được hé lộ thì lại có ngay một bí mật khác khiến người đọc luôn bị kích thích bởi những sự tò mò, bất ngờ xen kẽ nhau khiến độc giả khó rời mắt. 

Như nhiều cây viết chia sẻ tại các diễn đàn fantasy Việt thì hầu hết “né”  fantasy/sci-fi một phần vì sáng tác thuộc thể loại kép này cần gắn với thực tế chứ không thể 100% hư ảo, ngoài việc những gì liên quan đến khoa học cũng phải chính xác 100%. Dễ thấy, Việt Quỳnh rất có ý thức cân bằng giữa yếu tố kỳ ảo và thực tế. 

Trong bộ sách Người Sao Chổi, yếu tố kỳ ảo (đặc trưng của fantasy) và kiến thức khoa học, lịch sử, văn hóa cùng những vấn đề của thời đại hôm nay (biến đổi khí hậu, nguy cơ “lép vế” của con người trước máy móc và công nghệ) hòa trộn một cách hài hòa, hấp dẫn, thể hiện trí tưởng tượng phong phú, góc nhìn riêng độc đáo của tác giả; đồng thời,  khẳng định năng lực sáng tác của cây viết mới 12 tuổi. Qua bộ sách, tác giả Cao Việt Quỳnh cũng thể hiện rõ ý thức tạo dựng một vũ trụ fantasy của riêng mình và đậm đà màu sắc Việt Nam bằng việc xây dựng một hệ thống bối cảnh đa dạng bao gồm nhiều thế giới, trong đó, giới thiệu rất nhiều địa danh nổi tiếng của các vùng miền Việt Nam, trong đó, đặc biệt ca ngợi khung cảnh Rừng Sác, Cần Giờ, TP.HCM.

Hoàn thành tiểu thuyết đầu tay khi học lớp 6

Bộ sách Người Sao Chổi  gồm ba tập: Tập 1: Người Sao Chổi: Cuộc chiến vòng quanh thế giới (xuất bản năm 2020); Tập 2: Người Sao Chổi: Cuộc nổi dậy của Robot (xuất bản năm 2021); Tập 3: Người Sao Chổi: Cuộc tấn công của đội quân Sao Hỏa (xuất bản năm 2022) của Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Chibooks phát hành. Hai tập đầu tiên của bộ tiểu thuyết tham gia và đạt giải khuyến khích giải Sách Quốc gia lần thứ 5 (2022).

Tác giả Cao Việt Quỳnh hoàn thành bộ sách Người Sao Chổi khi vừa tròn 12 tuổi. Cậu bé tranh thủ thời gian nghỉ hè để viết tiểu thuyết vì trong năm học thường bận rộn. Điều đặc biệt là dù nhỏ tuổi nhưng Cao Việt Quỳnh đã mạnh dạn bước vào một thể loại khó của văn học fantasy, hiếm có tác giả theo đuổi và thành công, đó là fantasy/sci-fi (kỳ ảo - khoa học viễn tưởng). 

Bộ sách Người Sao Chổi kể về hành trình trưởng thành của Thành, một học sinh lớp 6, sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, bối cảnh chính của tiểu thuyết diễn ra tại Thành phố Trên Không, Rừng Sác, Cần Giờ, tình cờ bị nhiễm chất lạ và trở thành Người Sao Chổi. Từ một cậu bé bình thường bỗng phải gánh vác sứ mệnh của một anh hùng giải cứu các thế giới, Thành đã trải qua rất nhiều thử thách cam go. Vào giây phút vỡ òa niềm vui vì đã chiến thắng kẻ ác, bảo vệ được tính mạng của cha mẹ, bạn bè, những người sống cùng một thế giới với mình và cả những vị thần Ai Cập cổ đại, cậu bé nhận ra: trách nhiệm của người sở hữu siêu năng lực, của kẻ mạnh là bảo vệ kẻ yếu, người tốt và lẽ phải. Sự trưởng thành của Thành cả trong nhận thức và tâm hồn sau những thử thách khiến độc giả rung động và đồng cảm, cũng như được khơi gợi những suy nghĩ, những cảm xúc tích cực, tốt lành: Muốn bảo vệ những gì lớn lao, hãy bắt đầu từ những gì bình dị và thân thương nhất với mình! 

Với bộ tiểu thuyết đầu tay được cả độc giả và giới chuyên môn đánh giá cao, vẫn là quá sớm để chúng ta nhìn vào một cậu bé tuổi cấp hai, hy vọng về cây bút tiểu thuyết tương lai. Bởi không ít “thần đồng” văn chương Việt từng lóe sáng và âm thầm rẽ hướng khác. Nhưng, việc một cậu bé viết cho thiếu nhi, được cả người lớn, thiếu nhi đón nhận, được ghi tên mình vào giải thưởng danh giá, đó là điều đáng mừng cho văn học thiếu nhi hiện nay.

Nhà văn Võ Thu Hương