Ðồng hành cùng bệnh nhân ung thư trong 'cuộc chiến' chống bệnh tật

Y học - Ngày đăng : 06:39, 22/03/2023

Bệnh tật luôn khiến người bệnh lo lắng, bởi sức khỏe giảm sút, cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống của mình và người thân. Người bệnh ung thư lại còn khốn khó hơn bởi họ phải chiến đấu kiên cường để níu giữ sự sống từng ngày, từng giờ.

Hiểu được điều này, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM (BVCR) đã chỉ đạo “Quan tâm đặc biệt đến người bệnh ung thư”. Nhân dịp kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3 Phòng Công tác Xã hội (PCTXH) - BVCR, cụ thể hoá chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động đồng hành và hỗ trợ bệnh nhân ung thư tại Trung tâm ung bướu - BVCR.

Nâng đỡ tinh thần

Theo ThS. Lê Minh Hiển, Trưởng PCTXH - BVCR, để đồng hành tiếp sức, góp phần chia sẻ, động viên tinh thần, giúp đỡ bệnh nhân ung thư vượt qua khó khăn trong quá trình điều trị, PCTXH - BVCR, cùng mạnh thường quân trong những năm gần đây đã lên kế hoạch và tổ chức nhiều chương trình "Ðồng hành cùng người bệnh ung thư”.

Cụ thể, tháng 3/2020, PCTXH đã phối hợp Ðơn vị Tuyến vú khai trương Khu sinh hoạt người bệnh tại lầu 7 - Trung tâm Ung bướu BVCR. Tại đây, trang bị các tủ nón len, tóc giả, áo ngực dành cho người bệnh ung thư vú, để hỗ trợ khi bệnh nhân cần.

Bên cạnh đó, còn có tủ sách. Những cuốn sách được chọn lựa kỹ về nội dung, tác giả, nhà xuất bản. “Người bệnh ung thư thường mang tâm trạng u uất, hoang mang, lo lắng. Sách sẽ giúp họ trang bị thêm kiến thức về ung thư. Những bài học hay về cuộc sống, nghị lực vươn lên nghịch cảnh... Từ đó, giúp bệnh nhân hiểu đúng về căn bệnh của mình, để cô bác có thêm sức mạnh “chiến đấu” chống lại bệnh tật”, ThS. Lê Minh Hiển cho biết.

Phục vụ bánh và nước cho bệnh nhân

Anh T. (Ðắk Lăk) - một trong những người đầu tiên “khai trương” kệ sách đã chọn cuốn “Ðứng dậy và bước đi” của tác giả Hướng Dương. “Ý tưởng kệ sách này rất hay! Mỗi lần đưa vợ đến khám, phòng khám đông, phải chờ đợi lâu rất sốt ruột. Giờ có kệ sách này tôi và vợ có thể đọc sách để quên thời gian, còn giúp mình có thêm kiến thức bổ ích”, anh T. nói.

Ðến tháng 8/2020, PCTXH tiếp tục triển khai chuỗi hoạt động mới tại Khoa Hóa trị, lầu 9 - Trung tâm Ung bướu, BVCR, gồm: LCD chiếu phim hoạt hình, wifi miễn phí, mở nhạc nhẹ - âm nhạc sẽ giúp xoa đi nỗi đau, sách, báo thư giãn, phục vụ bánh, trái cây, nước tại chỗ, hoàn toàn miễn phí.

Song song đó, hằng ngày vào lúc 8 giờ 30 và 15 giờ, tại Phòng điều trị 1 và 2, có xe nước giải khát đi đến ghế truyền thuốc phục vụ người bệnh nước, sữa, bánh, trái cây… như khách ngồi trên ghế máy bay hạng thương gia.

Cô V.T.N (Măng Thít, Vĩnh Long), được một bạn PCTXH tặng chai nước uống cho khỏe trong lúc vô thuốc, cô tươi cười: “Quý quá, Chúa sẽ ban phước lành cho các cháu”. Rồi cô từ từ thưởng thức chai nước vừa khen ngon.

Nhân viên đẩy bánh và nước phục vụ bệnh nhân ung thư truyền hóa chất mỗi ngày 2 lần 

Ngoài ra, còn có chương trình “Sữa yêu thương”. ThS. Lê Minh Hiển cho biết, giữa hai lần hóa trị, bệnh nhân không đủ dinh dưỡng, vì thế phác đồ chậm lại. Bác sỹ khuyên bệnh nhân ăn đạm, uống sữa… để nâng chỉ số sinh hóa, nhưng nhiều người không có khả năng. Thấu cảm việc này, từ tháng 11/2020, PCTXH tiếp tục triển khai tặng sữa người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn theo phác đồ của Khoa Dinh dưỡng và Trung tâm Ung bướu.

Nơi không còn nước mắt và hoa nụ cười đã nở

Ðược sẻ chia, hòa cùng tiếng hát của ca sĩ, chơi những trò chơi thú vị, thưởng thức các tiết mục văn nghệ, tham gia tập yoga, lắng mình trong phút giây thiền định… là những gì mà bệnh ung thư được trải nghiệm trong buổi sinh hoạt “Ðồng hành cùng chiến binh K” vừa được tổ chức đầu tháng 3 này.

ThS. Lê Minh Hiển cho hay: “Chiến binh K - tôi mong mỗi người bệnh là một chiến binh, mạnh mẽ, bản lĩnh chiến đấu với bệnh tật, dù khó khăn, đau, nhưng không từ bỏ, đi hết phác đồ điều trị để sớm khỏe mạnh trở về với gia đình, người thân. Chương trình này sẽ tổ chức định kỳ 2 tháng 1 lần”.

Chương trình đã được “chiến binh K” đón nhận, tham gia, xem như một nơi giải trí quên đi bệnh tật, ở đây chỉ có tiếng cười, sự ấm áp quan tâm của cộng đồng.

Chị P.T.M. (57 tuổi, đang điều trị tại khoa u gan) bộc bạch: “Khi mới phát hiện ung thư, mọi thứ trước mặt tôi như sụp đổ. Từ một người đầy nhiệt huyết, tôi không còn tha thiết sống. Nhưng được sự quan tâm, động viên rất nhiều, trong quá trình điều trị tại đây. Tôi hiểu rằng, tôi cần mạnh mẽ hơn, phải sống vì gia đình, vì người thân. Sống để nhìn thấy tương lai của con cái".

Những nụ cười vui tươi, thoải mái giúp bệnh nhân tạm quên đi bệnh tật, những mệt mỏi, lo toan

TS.BS Lê Tuấn Anh - Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Trưởng khoa Hóa xạ trị BVCR, cho biết, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận 600 - 700 người đến khám ung thư. Con số bệnh nhân ung thư phải nhập viện điều trị đang gia tăng hằng năm.

"Bệnh nhân ung thư, ngoài phải chịu đau đớn về thể xác, tâm lý cũng bị ảnh hưởng nặng nề, họ rất cần được nâng đỡ về tinh thần. Tuy nhiên, các bác sĩ chỉ có thể lo về chuyên môn, những vấn đề liên quan đến tâm lý trị liệu, âm nhạc trị liệu, Trung tâm Ung bướu cũng như bệnh viện chưa có điều kiện để lo cho tất cả bà con, cô bác. Chương trình "Ðồng hành cùng chiến binh K" sẽ giúp xoa dịu tâm lý, tinh thần cho bà con cô bác”, TS.BS Lê Tuấn Anh chia sẻ.

“Chúng tôi rất vui và mong thông qua chuỗi hoạt động của chương trình “Ðồng hành cùng người bệnh ung thư” góp phần nào xoa dịu, chữa lành những tổn thương tâm lý, đóng góp vào sự thành công của những phác đồ điều trị đang triển khai tại BVCR”, ThS Lê Minh Hiển nói.

PCTXH - BVCR, nhiều năm qua đã cung cấp các dịch vụ về Công tác xã hội cho người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; làm cầu nối giữa người bệnh, người nhà người bệnh với nhân viên y tế và tổ chức, cá nhân liên quan. Các chương trình hỗ trợ của PCTXH, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người bệnh.

Tính riêng tại Trung tâm Ung bướu - BVCR, từ năm 2021 - 2022, PCTXH đã phục vụ cô bác hơn 55 ngàn lượt nước, gần 46 ngàn lượt bánh, khoảng 27 ngàn lượt trái cây, đã tặng 75 lượt sữa, giúp nâng thể trạng, tiếp sức quá trình điều trị.

HỒNG DUNG