PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh: “Người thầy phải luôn nắm bắt và cập nhật những công nghệ mới”

Công Chương| 21/11/2022 10:21

Sở hữu 56 bài báo khoa học trong đó có 30 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín cùng 1 bằng độc quyền giải pháp hữu ích, PGS.TS Nguyễn Vũ Quỳnh (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, Đồng Nai) cho rằng nghiên cứu khoa học (NCKH) rất quan trọng trong việc nâng cao trình độ của giảng viên. Đồng thời, NCKH cũng có thể đóng góp tri thức cho sản xuất và xã hội thông qua các sản phẩm ứng dụng.

Nhiều đóng góp hữu ích cho NCKH

Năm 2003, tốt nghiệp thủ khoa ngành Điện khí hóa cung cấp điện tại Trường ĐH Sự phạm Kỹ thuật TP.HCM, tân kỹ sưNguyễn Vũ Quỳnh về công tác tại Trường ĐH Lạc Hồng (LHU)  trở thành giảng viên Khoa Cơ Điện của Trường. Trong quá trình giảng dạy, Thầy luôn tự cập nhật bài giảng, trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng, tạo sự hứng thú học tập, nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

Được phân công phụ trách công tác NCKH của trường, thầy Quỳnh là một trong những cá nhân có nhiều đóng góp cho thành tích chung của Nhà trường, trong đó phải kể đến phong trào nghiên cứu và chế tạo robot. Từ phong trào này, Trường ĐH Lạc Hồng đã nhiều lần ghi danh trên đấu trường quốc gia và quốc tế.

Tại Trường ĐH Lạc Hồng, Thầy trải qua nhiều vị trí công việc: Giảng viên, Phó khoa, Trưởng Khoa Khoa Cơ điện – Điện tử, Trưởng Phòng Nghiên cứu Khoa học và hiện là Phó Hiệu trưởng nhà trường. Với những đóng góp cho lĩnh vực NCKH và công tác đào tạo, cuối năm 2020, TS. Nguyễn Vũ Quỳnh đã được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận chức danh Phó giáo sư. Dù ở cương vị nào thì anh cũng thể hiện một tình yêu dành cho NCKH.

PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh (bìa phải) nhận bằng khen tại Lễ Tổng kết và trao giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam 2015.

“Cá nhân tôi xác định NCKH rất quan trọng trong việc nâng cao trình độ của giảng viên, tiến tới làm chủ một hướng xác định trong khoa học và công nghệ, tạo sự đam mê trong cuộc sống. Đồng thời, NCKH cũng đóng góp tri thức cho thực tiễn sản xuất, kinh doanh,… thông qua các sản phẩm ứng dụng. Tuy nhiên, đối với quá trình phát triển của các cán bộ giảng dạy trẻ, việc kết hợp được đầy đủ các mặt nêu trên là vô cùng khó khăn” - PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh chia sẻ.

Với sự giúp đỡ của các thầy cô, đồng nghiệp, PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh đã tìm đúng hướng NCKH phù hợp với cá nhân và phù hợp với sự phát triển của Trường ĐH Lạc Hồng. Thầy không ngừng nỗ lực để từng bước thực hiện các nhiệm vụ khoa học đặt ra, thực hiện thành công các đề tài nghiên cứu. Từ đó từng bước xây dựng nền tảng chuyên môn vững vàng và đã được công nhận như: bằng thạc sĩ, tiến sĩ, các công trình công bố trong và ngoài nước, cũng như các khen thưởng về thành tích lao động cấp Trường, cấp Tỉnh và Trung ương.

Cụ thể, PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh đã hướng dẫn 15 học viên cao học bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ (cả 15 học viên đều đã nhận bằng tốt nghiệp); hoàn thành 16 đề tài NCKH cấp trường và 1 đề tài NCKH cấp tỉnh; đã công bố 56 bài báo khoa học trong đó có 30 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín; đã được cấp 01 bằng độc quyền giải pháp hữu ích; đã xuất bản 06 cuốn sách thuộc các nhà xuất bản có uy tín và 02 đề tài đã được đăng trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh (phải) và TS. Lâm Thành Hiển - Hiệu trưởng LHU tại lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên (tháng 7/2022).

Với những nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy và NCKH, PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh đã nhận được nhiều hình thức khen thưởng các cấp. Thầy đã được nhà trường, UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ GD&ĐT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ… ghi nhận và tặng 49 bằng khen, giấy khen các loại. Trong đó, có 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 9 bằng khen của Bộ GD&ĐT và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 4 Bằng Lao động Sáng tạo…

Vẫn luôn theo đuổi con đường NCKH

PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh cho biết con đường NCKH của mình có hai hướng chính: Nghiên cứu thuật toán điều khiển thông minh; và Nghiên cứu ứng dụng thiết bị tự động hóa.

Ở khía cạnh nghiên cứu mang tính học thuật, anh tập trung vào các nội dung nghiên cứu thuật toán điều khiển thông minh (điều khiển mờ, điều khiển mờ thích nghi, điều khiển mạng neural, giải thuật bầy đàn, giải thuật di truyền, điều khiển dự báo…) để ứng dụng trong điều khiển Robot và các thiết bị tự động hóa. Nghiên cứu về hệ thống nhúng trên nền FPGA. Các nghiên cứu trong lĩnh vực này tạo cơ sở để xây dựng nền tảng về điều khiển, mang tính học thuật.

PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh (Thứ 8 từ phải qua) cùng đoàn giảng viên LHU tham gia Hội thảo quốc tế Năng lượng xanh và phát triển bền vững (GTSD2022) tại TP. Nha Trang, Khánh Hòa.

Ở khía cạnh nghiên cứu mang tính ứng dụng, anh tập trung vào nghiên cứu ứng dụng thiết bị tự động hóa với PLC và thiết kế, chế tạo máy móc chuyển giao công nghệ. Các nghiên cứu trong lĩnh vực này có tính ứng dụng, phục vụ cho sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tỉnh Đồng Nai được xem là một trung tâm công nghiệp của cả nước với nhiều doanh nghiệp, là một môi trường tốt cho việc nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh đã chủ trì và tham gia vào các đề tài đặt hàng của doanh nghiệp và ứng dụng thành công vào dây chuyền sản xuất tại nhiều công ty.

Trong suốt thời gian công tác tại Trường ĐH Lạc Hồng từ năm 2003 đến nay, anh cho biết bản thân luôn phấn đấu nâng cao chất lượng giảng dạy và năng lực nghiên cứu khoa học. Đồng thời luôn ý thức thúc đẩy cả về hoạt động đào tạo và nghiên cứu để có thể có những kết quả đáng kể cho những năm tháng tiếp theo. Trong công tác giảng dạy, Thầy cũng luôn tự cập nhật nội dung bài giảng, trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng để tạo ra sự hấp dẫn cho người học và luôn được sinh viên và học viên cao học đánh giá cao.

Đối với công tác NCKH, anh luôn ý thức đây là một trong những hoạt động quan trọng nhất của giảng viên và sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng. “Đây là hoạt động trí tuệ giúp sinh viên vận dụng phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu khoa học trong học tập và trong thực tiễn, rèn luyện cho sinh viên khả năng tư duy sáng tạo, khả năng phê phán, bác bỏ hay chứng minh một cách khoa học những quan điểm khác nhau… Trên cơ sở đó, nghiên cứu khoa học sẽ tạo ra những bước đi ban đầu để sinh viên tiếp cận với những vấn đề mà khoa học và cuộc sống đang đặt ra, gắn lý luận với thực tiễn” - PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh chia sẻ.

PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh thư giãn cùng cà phê.

Mặc dù rất bận rộn với cương vị Phó Hiệu trưởng hiện nay nhưng PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh vẫn luôn dành thời gian cho NCKH. Như lời anh tự sự: “NCKH đã thấm vào máu thịt từ nhỏ nên giờ không thể dứt bỏ được.”. Đồng thời, để phát huy tài nguyên khoa học đang sở hữu, PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh cho biết, thông qua nhiều kênh khác nhau, bản thân sẵn sàng chia sẻ nguồn tài nguyên tri thức này để cùng nhau xây dựng một môi trường phát triển. “Quan niệm của tôi là muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Trong thời gian tới, tôi sẽ cố gắng chia sẻ, hỗ trợ những học viên cao học mong muốn được học tiến , hoặc những người đã có bằng tiến sĩ rồi muốn đạt chức danh PGS...” - PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh chia sẻ.

Nói về đồng nghiệp Nguyễn Vũ Quỳnh, TS. Ngô Thị Huyền - Giảng viên lý luận chính trị của LHU chia sẻ: “Có một điều hết sức đặc biệt ở thầy Quỳnh là sức làm việc bền bỉ, trường kỳ và niềm đam mê bất tận với NCKH. Chúng tôi thường nói vui rằng: Văn phòng làm việc ở LHU mới là "nhà" của anh ấy, còn nhà chỉ là chỗ anh ấy về thăm sau mỗi ngày dài làm việc".

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay, nói về vai trò của người thầy trong thời đại 4.0, PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão hiện nay, vai trò của người thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải biết quan tâm chăm sóc, định hướng, tìm hiểu người học bằng cả trái tim bao dung. Dạy cho học trò biết tự học, tự nghiên cứu, tự tìm tòi, tự tra cứu ra những điều mới mẻ, sáng tạo ra nhiều phương pháp học hiệu quả. Vai trò của người thầy giúp cho người học phát triển tư duy, tiếp thu kiến thức một cách chủ động...”.

Trong thời đại bùng nổ thông tin về khoa học, kỹ thuật, người thầy phải luôn luôn nắm bắt và cập nhật những công nghệ mới, để làm phong phú hơn vốn kiến thức của mình và phục vụ đắc lực cho công tác giảng dạy. Bản thân nhà giáo dục cũng cần được giáo dục, cần rèn luyện kỹ năng học tập suốt đời! Mỗi thầy, cô cũng luôn phải tự học, tự trau dồi kiến thức, tự nâng cao phẩm chất đạo đức nghề giáo” - PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PGS.TS. Nguyễn Vũ Quỳnh: “Người thầy phải luôn nắm bắt và cập nhật những công nghệ mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO