Dòng chảy

PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để nâng cao vị thế báo chí TP.HCM

Anh Tú - Công Chương (thực hiện) 14/03/2024 17:33

Hội Báo toàn quốc 2024 diễn ra tại TP.HCM từ ngày 15 đến 17/3/2024 tại trục đường Lê Lợi (quận 1). Đây là lần đầu tiên Hội báo toàn quốc tổ chức tại TP.HCM với quy mô lớn chưa từng có. Trước thềm sự kiện diễn ra, PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM dành cho Tạp chí Khoa học phổ thông cuộc phỏng vấn.

Thưa PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Năm nay lần đầu tiên Hội Báo toàn quốc tổ chức tại TP.HCM, là Phó chủ tịch UBND TP phụ trách công tác báo chí, ông cảm thấy thế nào?

pct-duong-anh-duc-1a.jpg
PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trong chuyến đến thăm Tạp chí Khoa học phổ thông.

- PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Đây không chỉ là Hội Báo toàn quốc đầu tiên tổ chức tại TP.HCM mà còn là Hội báo quy mô nhất từ trước đến nay. Hội báo toàn quốc năm nay sẽ quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, trong đó gần 300 cơ quan báo chí và các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Do đây là lần đầu tiên TP.HCM tổ chức và lại có quy mô lớn như vậy nên có thể nói đây vừa là vinh dự, vừa là trọng trách. Chính quyền TP.HCM sẽ tập trung với những nỗ lực cao nhất để Hội báo được tổ chức thành công và ấn tượng nhất trong lòng bạn bè và công chúng.

Về phía UBND TP.HCM đã chuẩn bị gì cho ngày Hội báo toàn quốc lần này, thưa ông?

- Như đã nói, Hội báo năm nay quy mô nhất từ trước đến giờ và được tổ chức ở không gian mở nên lượng người ghé thăm sẽ rất lớn. Tại Lễ hội Đường sách dịp Tết Giáp Thìn đã có 1 triệu lượt người ghé thăm nên khối lượng công việc trong tổ chức Hội báo toàn quốc sẽ không hề nhẹ. Việc chuẩn bị sẽ đòi hỏi sự công phu và cẩn trọng trong mọi khâu.

Tuy nhiên, TP.HCM có nhiều kinh nghiệm trong công tác các sự kiện văn hóa lớn. Cùng với sự phối hợp hiệu quả từ Hội nhà báo Việt Nam cùng các ban ngành, mọi khâu đến nay đều được tiến hành chủ động, chuyên nghiệp.

Đơn cử như việc ngay từ trước Hội báo một tuần, Sở Giao thông vận tải đã có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông đường Lê Lợi, quận 1 để phục vụ tổ chức Hội Báo toàn quốc năm 2024 hay chính quyền UBND quận 1 cũng sớm có văn bản chỉ đạo các đơn vị hữu quan phối hợp triển khai tổ chức Hội Báo toàn quốc 2024. Có thể nói tất cả các ban ngành của TP.HCM đều hết sức khẩn trương và chủ động trong việc tổ chức lần này.

bia.jpg
Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Phó chủ tịch Hội nhà Báo Việt Nam phụ trách phía Nam Trần Trọng Dũng đến thăm gian trưng bày của Tạp chí Khoa học phổ thông

Đánh giá của ông về sự hưởng ứng tham gia sự kiện này của các cơ quan báo chí tại TP.HCM?

- Trong các Hội báo trước thường diễn ra ở Hà Nội nên sự tham gia báo chí của các tỉnh phía nam nói chung và báo chí TP.HCM nói riêng gặp khó khăn về địa lý nên Thành phố tham gia Hội báo toàn quốc chỉ với 1 gian hàng chung. Ở Hội Báo toàn quốc 2024 này, TP.HCM có 14 cơ quan báo chí tham gia với 18 gian hàng với nhiều ý tưởng trình bày sáng tạo, độc đáo. Đồng thời, Hội Nhà báo TP.HCM đại diện đăng ký 2 gian hàng OCOP trong khuôn khổ Hội báo Toàn quốc 2024. Điều này cũng cho thấy sự hưởng ứng tham gia rất mạnh mẽ của các cơ quan báo chí của TP.HCM.

TP.HCM với lợi thế là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa nên vốn có không khí sinh hoạt báo chí rất mạnh mẽ và đầy sức sống. Đây là dịp để báo chí TP thể hiện sức sống đó với bạn bè đồng nghiệp và công chúng. Cần phải hiểu đây không chỉ là sự kiện báo chí mà có thể coi nó là sự kiện văn hóa xã hội. Thông qua Hội báo, báo chí TP.HCM phải giới thiệu được cho độc giả, người dân trên cả nước những điểm sáng, điểm tích cực trong mọi mặt của TP.HCM.

pcvp.jpg
Bà Đinh Thị Thanh Thủy - Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM đến thăm gian trưng bày của Tạp chí Khoa học phổ thông

Ông có thể chia sẻ về một số điểm nhấn của TP.HCM tại Hội báo toàn quốc lần này?

- Một điểm nhấn phải nhắc đến trong chuỗi sự kiện của Hội báo toàn quốc năm 2024 là Diễn đàn báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức với sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dạn dày kinh nghiệm, lãnh đạo cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia báo chí quốc tế uy tín.

Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 sẽ có tới 12 phiên họp, trong đó có 10 phiên thảo luận về nhiều vấn đề đổi mới, nâng cao sức sáng tạo, hấp dẫn của báo chí đang được quan tâm nhất hiện nay như “Báo chí dữ liệu và Chiến lược nội dung vượt trội”; “Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn”; “Phát thanh năng động trong môi trường số”; “Quyền sở hữu trí tuệ tác phẩm truyền hình trong thế giới AI”; “Bảo vệ bản quyền báo chí trong môi trường số”; “Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và Đại lý quảng cáo”, “Đa dạng nguồn thu cho các cơ quan báo chí”…

TP.HCM với thế mạnh trong truyền thông sẽ có nhiều điều để tham gia đóng góp ý kiến và học hỏi từ diễn đàn này.

hoi-bao-1.jpg
Bạn đọc, đồng nghiệp ghé check in tại gian hàng của Tạp chí Khoa học phổ thông tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Kỳ vọng của ông đối với Hội báo toàn quốc lần này và sự phát triển của các cơ quan báo chí tại TP.HCM trong thời gian tới.

- Báo chí TP.HCM dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Đảng bộ, chính quyền TP.HCM trong những năm qua đã gặt hái được nhiều thành tích. Báo chí TP đã hoàn thành xuất sắc vai trò tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng bộ, chính quyền, lan tỏa thông tin tích cực đến Nhân dân TP; ngày càng định hình không gian thông tin chủ đạo, phong phú, toàn diện, có đóng góp thực sự hiệu quả trong đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của TP

Dù đã có sự phát triển về mọi mặt nhưng báo chí TP.HCM vẫn cần lắng nghe, học hỏi những kiến thức, những kinh nghiệm. Do vậy, Hội báo toàn quốc lần này là cơ hội để báo chí TP.HCM có dịp tổng duyệt, để tìm cách phát triển và hoàn thiện mình hơn nữa, đồng thời cũng là dịp để khẳng định vị thế của mình trong làng báo Việt Nam và trong lòng công chúng.

Xin cám ơn PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để nâng cao vị thế báo chí TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO